'Cô bé tí hon', bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023

Huyên Nguyễn| 28/06/2023 08:21

Nhiều thí sinh dù có những hoàn cảnh đặc biệt khác nhau nhưng đều khao khát ước mơ được đến trường, được nắm giữ tri thức và đóng góp cho xã hội.

Hôm nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đến dự thi tại địa điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (quận 4, TPHCM), Đ.N.M.T. (SN 2005) tràn đầy tự tin và năng lượng.

Được bạn bè yêu mến gọi với cái tên thân thiết "cô bé tí hon", M.T. đã nỗ lực đến trường và luôn đạt kết quả tốt trong các năm học. Em vừa đón sinh nhật lần thứ 18 và chuẩn bị tốt cho kỳ thi vượt vũ môn hôm nay.

Nhà không gần trường, đi lại khó khăn, M.T. thường nhờ ba chở hoặc tự đón xe buýt, xe công nghệ...

Cô bé tí hon, bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023 - 1

M.T. đến làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, M.T. cho hay đã ôn thi khá kỹ với mục tiêu đậu tốt nghiệp. Trước đó, M.T. có kết quả trúng tuyển sớm khi nộp hồ sơ xét học bạ ngành kế toán và công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Mở TPHCM.

Điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi cũng là nơi dự thi của Ngô Thị Kim Chi (SN 1959, quận 7, TPHCM). Bà Chi là một trong số những thí sinh lớn tuổi nhất của kỳ thi năm nay.

Từng hai lần phải bỏ học để lo kinh tế và chăm sóc gia đình, mãi đến năm 2016 khi các con được yên bề, bà Chi quyết tâm theo đuổi việc học và học lại chương trình lớp 6 khi ở tuổi 57.

Ước mơ được đến trường, được đi học luôn đau đáu, thường trực đã giúp bà Chi vượt qua những lời dị nghị như "Trời đất, già như trái cà rồi còn đi học"; "Già vậy rồi còn đi học làm gì?"...

Bà Chi rất vui và tự hào vì có chồng, con và các cháu là hậu phương vững chắc ủng hộ mình.

Cô bé tí hon, bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023 - 2

Bà Ngô Thị Kim Chi (64 tuổi) đến dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Điều đặc biệt là trong kỳ thi này, bà Chi và cháu nội 18 tuổi của mình sẽ cùng nhau thực hiện ước mơ vào đại học.

"Cảm xúc đi thi thật khó tả. Đây là lần đầu tiên tôi bước vào phòng thi tốt nghiệp THPT. Vui và hồi hộp giống như các bạn trẻ khác. Hai bà cháu chở nhau đi thi và cùng chúc nhau làm bài tốt, sẽ đỗ vào đại học", sĩ tử Kim Chi chia sẻ.

Thí sinh U70 tâm sự quá trình học và thi gặp rất nhiều khó khăn do bà đã lớn tuổi nên tiếp thu kiến thức chậm hơn, nhanh quên. Cùng với đó, chương trình học có nhiều khác biệt so với trước kia nên bà thường phải hỏi lại giáo viên hoặc học từ chính những bạn cùng lớp của mình.

"Dù rất khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Niềm ao ước được đi học đã ấp ủ rất lâu rồi và giờ có cơ hội thực hiện ước mơ vào đại học. Đây là động lực rất lớn để tôi vượt qua trở ngại", bà Chi thể hiện sự quyết tâm.

Cô bé tí hon, bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023 - 3

Bà Chi đến làm thủ tục dự thi tại địa điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Bà cho biết sau kỳ thi cũng sẽ đặt nguyện vọng xét tuyển vào trường sư phạm để trở thành giáo viên, giúp đỡ những em nhỏ khó khăn.

"Tôi quyết định theo đuổi việc học đến cùng, học đến khi nào không còn sức khỏe để học. Tôi muốn học sư phạm để giúp dạy học, kèm cặp cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Tôi muốn các em sẽ được học hành, không ai phải dang dở trong nuối tiếc như tôi trước đây", bà Chi bày tỏ.

Cô bé tí hon, bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023 - 4

Thí sinh U70 tự tin hoàn thành tốt kỳ thi và ước mơ trở thành cô giáo (Ảnh: Huyên Nguyễn)

Một nam thí sinh khác của điểm thi này cũng đến dự thi khi ở tuổi 42. Thí sinh này vui vẻ nói: "Nhiều người lầm tưởng mình là phụ huynh. Nhưng không sao, tôi mong muốn được đi học và có thể hoàn thành tốt kỳ thi này".

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, TPHCM có 9 thí sinh đặc biệt khác thi tại 9 điểm thi khác nhau. Mỗi thí sinh này có 2 cán bộ làm nhiệm vụ coi thi, 1 giám thị hành lang và 1 cán bộ hỗ trợ ghi chép bài.

Các thí sinh này đều không thể tự viết bài thi do các em bị tai nạn dẫn đến gãy tay.

Cô bé tí hon, bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023 - 5

Thí sinh Nguyễn Quách Phú Tài - lớp 12 Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) - bị gãy cả hai tay trong một vụ va chạm giao thông, do đó, nam sinh sẽ có cán bộ hỗ trợ ghi bài (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Ngoài ra, trong chiều 27/6, một số điểm thi tốt nghiệp ở TPHCM phải thay đổi nhân sự ở vị trí phó trưởng điểm thi và thư ký điểm thi do trong quá trình thành lập ban lãnh đạo điểm thi tốt nghiệp, bộ phận tham mưu của sở đã hiểu chưa đúng về quy định nhân sự.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, phó trưởng điểm thi là lãnh đạo trường THPT; thư ký điểm thi là tổ trưởng chuyên môn trường THPT.

Ngay vào đầu giờ chiều khi thí sinh bắt đầu làm thủ tục dự thi, sở kịp thời điều chỉnh ở một số điểm thi.

Các giáo viên được huy động đều là những thầy cô đã có nhiều kinh nghiệm tham gia vào công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại TPHCM.

Sau khi huy động cán bộ, giáo viên nhận nhiệm vụ phó trưởng điểm thi, thư ký ở một số điểm thi, sở tiến hành tập huấn cấp tốc về quy chế thi tốt nghiệp năm 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Cô bé tí hon', bà nội U70 và cháu gái cùng dự thi tốt nghiệp THPT 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO