CNN xác nhận nhóm phụ nữ biểu tình ở Kabul bị Taliban đánh đập

Hà Linh (TH)| 05/09/2021 21:08

Theo CNN, một số người trong nhóm phụ nữ Afghanistan xuống phố ở thủ đô Kabul để biểu tình đòi quyền bình đẳng và cơ hội cho họ tham gia chính quyền vào hôm 4/9 đã bị Taliban đánh đập.

Clip được chia sẻ trên trang tin TOLO của Afghanistan vào hôm 4/9 đã cho thấy cảnh đối đầu giữa các tay súng Taliban và một số phụ nữ nước này.

Trong video, một nam giới cầm loa nói với đám đông rằng "chúng tôi sẽ chuyển thông điệp của mọi người tới những vị cao niên hơn". Tuy nhiên, đến cuối video, có thể nghe thấy tiếng phụ nữ kêu thất thanh. Một người trong số họ còn hỏi "sao các anh lại đánh chúng tôi?".

Được biết, ngoài thủ đô Kabul, các nhà hoạt động nữ của Afghanistan còn tổ chức 2 cuộc biểu tình nhỏ nữa trên lãnh thổ quốc gia Nam Á này để thách thức sự cai trị của nhóm vũ trang Hồi giáo Taliban.

CNN xác nhận nhóm phụ nữ biểu tình ở Kabul bị Taliban đánh đập
Phụ nữ Afghanistan biểu tình ở thủ đô Kabul vào hôm 2/9. Ảnh: Getty

Bạo lực được cho là đã bùng phát khi các Taliban ngăn phụ nữ tiến về phủ tổng thống. TOLO cho hay, đã có tình trạng sử dụng hơi cay để chống lại người biểu tình.

Soraya - một cựu nhân viên chính quyền cũ có mặt tại hiện trường, kể với Reuters rằng Taliban đã dùng súng bắn điện và hơi cay để giải tán đám đông. Thậm chí, có người còn lấy hộp tiếp đạn để đánh vào đầu phụ nữ khiến họ chảy máu.

Trong khi đó, các thủ lĩnh Taliban cũng lên mạng xã hội Twitter để bác bỏ các video ghi cảnh bạo lực đối với phụ nữ tham gia biểu tình.

Trưởng Ban Văn hóa của Taliban - Muhammad Jalal, nói rằng, các cuộc biểu tình này là "một nỗ lực cố tình gây chuyện". Taliban vẫn đang thảo luận về việc thành lập chính phủ mới nhưng họ đã phát đi các tín hiệu phụ nữ nên ở nhà thay vì đi làm.

Những phụ nữ Afghanistan tham gia biểu tình đều thể hiện sự lo ngại rằng chính phủ do lực lượng Taliban sắp thành lập khó có thể bổ nhiệm nữ giới vào các vị trí lãnh đạo.

Trước đó, trong giai đoạn Taliban nắm quyền năm 1996 - 2001, lực lượng đã thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc, buộc phụ nữ che kín, không được đi học và không được ra ngoài đường nếu không có nam giới đi kèm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CNN xác nhận nhóm phụ nữ biểu tình ở Kabul bị Taliban đánh đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO