CLIP: Trước khi bị bắt tạm giam, Chủ tịch Tân Hoàng Minh từng gây xôn xao với vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 06/04/2022 09:41

Trong năm vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng là cái tên khá ồn ào trên thị trường bất động sản. Đặc biệt là sự kiện “bỏ cọc” Thủ Thiêm từng gây chấn động.

Đầu năm 2022, thị trường bất động sản từng chấn động trước vụ việc ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - viết tâm thư gửi tới lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước xin bỏ cọc.

tan-hoang-minh-ngoc-linh-vietnamnet-1.jpg

Theo đó, trong tâm thư, ông Đỗ Anh Dũng, đồng thời cũng là người đã trực tiếp tham gia đấu giá tại phiên đấu giá "vô tiền khoáng hậu" ở TP HCM, cho biết quyết định bỏ cọc được đưa ra sau khi doanh nghiệp điều chỉnh, cân đối tài chính, lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh…

Dân Trí đưa tin, trước đó theo ông Dũng, sau khi trúng đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích hơn 10.000 m2 và với mức trúng đấu giá là 24.500 tỷ đồng thì ông cũng tự thấy đó mức giá "cao bất ngờ chưa bao giờ nghĩ đến". Lý do mua bằng mọi giá lô đất được ông Dũng cho biết là do "trào lên lòng tự hào dân tộc, danh dự của tập đoàn trong nước".

Việc trả mức giá cao kỷ lục tới hơn 2,4 tỷ đồng/m2 đất đấu giá Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh cũng đã khiến thị trường xôn xao. Chuyên gia ví kết quả của cuộc đấu giá đất như một “cú sốc” cho thị trường tại thời điểm đó.

hai-cha-con-tan-hoang-minh-3476-1649176371(1).jpg

Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính - từng lên tiếng cho rằng đấu giá đất tại Thủ Thiêm với mức trúng đấu giá 2,4 tỷ đồng một m2 là bất thường và đây là điển hình làm nhiễu loạn thị trường.

Thời điểm thông tin Tân Hoàng Minh trúng đấu giá đất Thủ Thiêm mức giá kỷ lục 2,4 tỷ đồng/m2, nhiều đồn đoán, nhận định về việc ông chủ Đỗ Anh Dũng có thể sẽ bỏ cọc. Điều này được nhận định bởi mức giá đưa ra quá cao, trong khi ông chủ Tân Hoàng Minh từng dính lùm xùm bỏ cọc trước đó.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, trước khi có tâm thư về việc xin bỏ cọc lô đất trúng đấu giá 24.500 tỷ ở Thủ Thiêm, chấp nhận chế tài khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Đỗ Anh Dũng khẳng định:

''Việc chấp nhận mua với giá 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm, tôi muốn góp phần đặt dấu chấm hết cho tình trạng mua bán đất công với giá rẻ mạt một cách bất thường - thực tế là không hề rẻ vì doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí "bôi trơn", "đi đêm" cùng nhiều chi phí vô hình khác...

Tôi bỏ số tiền xứng đáng với giá trị của lô đất để mua lấy sự minh bạch. Tôi có thể yên tâm thực hiện dự án trên mảnh đất đó mà không cần phải chờ đợi thủ tục, cũng chẳng phải lo những cuộc thanh tra, kiểm tra... Như vậy, có thể khẳng định là tôi mua đúng giá chứ không hề phá giá!

vu-an-tai-tan-hoang-minh-kham-xet-doi-voi-ong-do-anh-dung-2-1649164389-687-width1620height1080.jpg

Còn về nghi ngờ Tân Hoàng Minh "âm mưu" gì đó rồi cuối cùng sẽ bỏ cọc, thì tôi xin khẳng định là không có chuyện bỏ tới gần 600 tỷ đồng tiền cọc để tự mang tiếng xấu cho mình. Hơn nữa, quy định của luật pháp về đấu giá là rất rõ ràng, không phải muốn bỏ cọc là bỏ. Tân Hoàng Minh là một doanh nghiệp lớn, không bao giờ "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng" một cách thô thiển như vậy!''.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư của các công ty thành viên thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Kết quả điều tra xác định: trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Ngày 5/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Đỗ Anh Dũng và 6 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Clip trước khi bị bắt tạm giam, Chủ tịch Tân Hoàng Minh từng gây xôn xao với vụ đấu giá đất Thủ Thiêm:

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CLIP: Trước khi bị bắt tạm giam, Chủ tịch Tân Hoàng Minh từng gây xôn xao với vụ đấu giá đất Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO