Clip: Con người lấy nọc rắn độc để điều chế huyết thanh như thế nào?

30/09/2020 11:57

Dùng huyết thanh điều trị cho nạn nhân bị rắn độc cắn là phương pháp đã có từ cuối thế kỷ 19. Cho đến tận ngày nay, đây vẫn là phương pháp điều trị hiệu quả nhất và phổ biến nhất.

Để có thể lấy nọc của con rắn độc, người ta sẽ dùng khí CO2 để gây mê chúng. Với một số loài rắn độc, khí CO2 có tác dụng như liều thuốc an thần làm chúng bớt hung dữ trong vòng 5 phút. Đây là quy trình bắt buộc để đảm bao an toàn, người trực tiếp lấy nọc rắn độc.

Đây là toàn bộ quá trình lấy nọc rắn độc ở viện nghiên cứu Clodomiro Picado ở thủ đô San Jose, Costa Rica, nhà của hơn 500 cá thể rắn độc các loại.

Clip: Con người lấy nọc rắn độc để điều chế huyết thanh như thế nào? - Ảnh 2.

Khi con rắn được gây mê, các nhà nghiên cứu cầm lấy đầu con rắn và dùng một dụng cụ chuyên dụng để banh miệng và ấn hai răng nanh chúng vào một ống nghiệm. Và ấn nhẹ phần đầu để kích thích con rắn tiết ra nọc độc. Tuy nhiên, không phải loài rắn nào cũng bị gây mê bằng khí CO2.

Nọc rắn sau khi được trích xuất, sẽ được làm lạnh trong một tủ lạnh chuyên dụng. Sau đó các nhà khoa học sẽ sẽ làm loãng nọc độc rắn và tiêm vào vật chủ thí nghiệm. Sau khi vật chủ được tiêm nọc rắn pha loãng, sẽ xảy ra quá trình phản ứng miễn dịch với nọc độc từ đó sinh ra kháng thể chống độc. Kháng thể được lấy ra từ máu của vật chủ và được dùng để điều trị cho những nạn nhân bị rắn độc cắn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Clip: Con người lấy nọc rắn độc để điều chế huyết thanh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO