CIA sẽ cải tổ, chuyển trọng tâm thu thập thông tin tình báo nhằm vào Nga và Trung Quốc

Chu Văn| 11/12/2021 12:31

Ngày 10/12, CNN đưa tin Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang cải tổ hoạt động huấn luyện và triển khai các đặc vụ trên khắp thế giới, chuyển đổi ưu tiên hàng đầu từ chống các mạng lưới khủng bố sang thu thập thông tin tình báo về Nga và Trung Quốc.

CIA chuyển trọng tâm hoạt động nhằm vào Nga và Trung Quốc
CIA sẽ cải tổ, chuyển trọng tâm hoạt động nhằm vào Nga và Trung Quốc. (Nguồn: AP)

Theo CNN, chính sách mới này sẽ thay đổi cách thức huấn luyện, chuẩn bị và triển khai các đặc vụ, giúp họ tập trung sâu hơn vào các khu vực và quốc gia lớn cụ thể, như cách họ từng làm trước khi chuyển trọng tâm sang "cuộc chiến chống khủng bố" trên phạm vi rộng hơn nhiều, sau vụ tấn công ngày 11/9 cách đây hai thập kỷ.

Trước đây, cuộc chiến chống khủng bố nhấn mạnh vào các hoạt động bán quân sự do lực lượng đặc nhiệm dẫn đầu chống lại các nhóm khủng bố Hồi giáo, song hiện CIA đang cố gắng xây dựng lại năng lực thu thập thông tin tình báo của mình nhằm vào các quốc gia như Nga và Trung Quốc như đã nêu trong Chiến lược Quốc phòng năm 2018.

CNN lưu ý, trong hai thập kỷ qua, CIA đã đặc biệt không chú ý hoặc phớt lờ sự thâm nhập toàn cầu của Trung Quốc ở các khu vực giàu tài nguyên như Tây Phi trong khi tập trung vào các mục tiêu và hoạt động gây chú ý hơn. Cơ quan này cũng cần tuyển thêm người nói tiếng Quan Thoại và các chuyên gia khu vực.

Động thái này cũng sẽ đòi hỏi CIA phải tiến hành những cải tổ sâu rộng về đào tạo các sĩ quan cấp cao và các nhà phân tích tình báo hàng đầu, những người tuyển mộ và điều hành các mạng lưới điệp viên trên khắp thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CIA sẽ cải tổ, chuyển trọng tâm thu thập thông tin tình báo nhằm vào Nga và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO