Chuyến xuất ngoại của Quang Hải có bị coi là thất bại?

TAM NGUYÊN| 13/09/2022 17:29

Đã sớm có đánh giá cho rằng Quang Hải là một thất bại nữa của bóng đá Việt Nam khi xuất ngoại…

Chuyến xuất ngoại của Quang Hải có bị coi là thất bại?
Quang Hải đang gặp khó khăn, nhưng chưa thể coi chuyến xuất ngoại của anh là thất bại. Ảnh: Pau FC

Sau trận đấu của Pau FC tại vòng 9 Ligue 2 cuối tuần này, Quang Hải sẽ trở về Việt Nam để tập trung đội tuyển quốc gia. Từ vài ngày trước, đã có khá nhiều kênh truyền thông nhấn mạnh vào chi tiết “Quang Hải trở về Việt Nam” trên tít, với một sự lấp lửng trong đó, gợi rất nhiều sự tò mò.

Giữa những khó khăn của Quang Hải tại câu lạc bộ của Pháp thời gian này, cách diễn đạt đó có thể được hiểu theo cách anh đã đầu hàng trước khó khăn, dù thực tế, nội dung chỉ là chuyện các giải đấu cấp câu lạc bộ tạm dừng trong nửa cuối tháng 9 để dành lịch thi đấu cho FIFA Days.

Khó khăn của Quang Hải là có thật, thậm chí là “khổng lồ”. Ngay từ đầu, xác định được khó khăn, chúng ta coi đây là “chuyến du học” – theo đúng nghĩa đen, của Quang Hải, để kèm theo nhiều lời khích lệ.

Quang Hải bắt đầu cuộc sống mới ở Pháp với nhiều sự kỳ vọng... Ảnh: Pau FC
Quang Hải bắt đầu cuộc sống mới ở Pháp với nhiều sự kỳ vọng... Ảnh: Pau FC

Thế nhưng, khi mối quan tâm trở nên quá lớn, người ta quên mất điều cơ bản của chuyến xuất ngoại này, để biến việc có mặt của Quang Hải ở Pau FC trở thành một sự kỳ vọng lớn. Cứ như thể, Quang Hải đến và sẽ nâng tầm đội bóng ở giải hạng hai của Pháp.

Cũng chính mối quan tâm lớn từ Việt Nam, truyền thông Pháp cũng tập trung vào Pau FC nhiều hơn. Nhất cử nhất động của Quang Hải được chia sẻ, từng lời phát biểu, đánh giá, nhận định, chuyện nội bộ của câu lạc bộ cũng xuất hiện với tần suất lớn trên các trang mạng xã hội… Vô hình trung, mọi thứ dần dần trở thành sức ép đổ dồn vào Quang Hải.

Giữa môi trường của “những gã khổng lồ”, Hải “con” vốn đã yếu thế về thể hình đã phải tiếp cận trận đấu theo một cách hoàn toàn khác với vai trò khi còn ở V.League. Anh từng đối đầu với các cầu thủ ngoại ở Việt Nam, nhưng mỗi câu lạc bộ chỉ có vài nhân tố như thế nên áp lực chưa nhiều.

Nhưng sức ép lớn khiến anh không có sự hòa nhập tốt, thời gian thi đấu ít dần. Ảnh: Pau FC
Nhưng sức ép lớn khiến anh không có sự hòa nhập tốt, thời gian thi đấu ít dần. Ảnh: CMH

Ở Ligue 2, các đội bóng chơi dựa trên thể lực nhiều, Quang Hải không có nhiều đất để giữ bóng. Tâm lý là một vấn đề với tiền vệ 25 tuổi, khi anh gần như phải tìm cách “né” đối phương hơn là khai thác không gian để phát huy khả năng của mình.

Thời gian ra sân của Quang Hải giảm dần, cho đến 2 trận gần đây, anh không được sử dụng một phút nào. Điều trớ trêu là, Pau FC chơi tốt dần lên và lần đầu tiên trong mùa giải có chiến thắng.

Cũng bởi thế, từ Việt Nam, không ít quan điểm đưa ra tin rằng, Quang Hải đã thất bại trong lựa chọn của mình. Châu Âu, nói cho cùng, vẫn ở trình độ quá xa để cầu thủ Việt Nam có thể với tới. Lê Công Vinh, Nguyễn Công Phượng, Đoàn Văn Hậu, những cầu thủ từng tới Bồ Đào Nha, Bỉ và Hà Lan nhưng tổng thời gian thi đấu không bằng Quang Hải lúc này.

Chỉ ra điều đó, cách truyền thông đưa tin dễ gây tâm lý không tốt, có thể dẫn đến sự nhụt chí của chính Quang Hải. Khi đang cô đơn trong môi trường quá khó khăn, việc tìm kiếm động lực lúc này thực sự quan trọng.

Đợt tập trung đội tuyển lần này có thể sẽ rất quan trọng để Quang Hải lấy lại tâm lý. Ảnh: VFF
Đợt tập trung đội tuyển lần này có thể sẽ rất quan trọng để Quang Hải ổn định lại tâm lý. Ảnh: VFF

Nói về thời gian, cũng có đánh giá cho thấy, đội bóng Pháp đã có phần vội vàng trong cách sử dụng Quang Hải. Đẩy anh vào sức ép quá sớm, dẫn đến trạng thái ngợp. Trong bối cảnh đồng đội chưa tin tưởng, Quang Hải rõ ràng là “chết đuối”.

2 trận không vào sân có thực sự là thảm họa như nhiều người nghĩ? Có lẽ là không. Bởi anh cần một khoảng thời gian để nhìn nhận lại chính mình, quan sát cách chơi của đội bóng, cảm nhận ý đồ của huấn luyện viên. Pau FC không phải là đội bóng mạnh, nhưng ở đâu cũng vậy, sự gắn kết mới là quan trọng.

Việc trở lại Việt Nam trong đợt tập trung sắp tới có lẽ cũng quan trọng với Quang Hải. Anh tạm thời được bứt ra khỏi áp lực, được trở về không gian quen thuộc và tâm sự với huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ có nhiều giá trị, để khi trở lại Pháp, coi như đó là điểm bắt đầu lại…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyến xuất ngoại của Quang Hải có bị coi là thất bại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO