"Xót của nhưng trót đam mê"
Năm 2019, Vũ Văn Nam (sinh năm 2001, trú ở xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đang học lớp 12 đã bắt tay vào công việc sản xuất nội dung trên Youtube, tập trung vào lĩnh vực chế các loại xe. Đến giờ, Nam cùng các cộng sự đã xây dựng được kênh Youtube chính là "Nhết TV" có hơn 1,2 triệu người đăng ký, nhiều video đạt chục triệu lượt xem và có khá nhiều bình luận của người xem cả trong nước lẫn nước ngoài.
Thời gian qua, nhóm Nam gây xôn xao cộng đồng mạng khi ra mắt chiếc "siêu xe" Bugatti Chiron phiên bản Sport tự chế, nhìn y như thật. Đây vốn là dòng siêu xe của Pháp, sản xuất hạn chế, chỉ 500 chiếc. Giá của chiếc siêu xe bản Sport ở thị trường Âu, Mỹ rẻ nhất là 3 triệu USD. Các phiên bản đặc biệt đắt hơn nhiều, có thể lên tới gần 20 triệu USD. Tính ra, để có thể nhập về Việt Nam, sau khi cộng đủ các loại thuế, mức giá sẽ cao thêm nhiều lần nữa.
Từ chiếc Corolla đời 1998 cũ kỹ, nhóm Nam đã làm thân xe là bộ khung sắt và đắp đất sét lên để tạo body-kit làm mẫu. Sau đó, nhóm thợ tạo khuôn bằng thạch cao và cuối cùng đúc vỏ bằng nhựa Composite cho kích thước hoàn thiện với tỉ lệ 1:1 so với chiếc siêu xe phiên bản thật. Động cơ đặt giữa thân xe, dẫn động cầu sau, sử dụng số sàn, đèn hậu tự làm, đèn pha đặt từ Trung Quốc và rất nhiều bộ phận khác tự chế, dùng đồ cũ mua từ các xưởng cơ khí...
Nam cho biết, nhóm lên dự án chế xe Bugatti Chiron từ tháng 1/2021, rồi mất một tháng chuẩn bị đủ thiết bị mới bắt tay vào làm. Vì chưa bao giờ được chạm vào chiếc siêu xe thật nên nhóm phải sử dụng ôtô đồ chơi và lên mạng tìm hiểu các thông số kỹ thuật, kích thước, hình dáng...
"Nhóm tôi tìm kiếm hình ảnh của xe và phân tích, tính toán ra thông số từng chi tiết để chiếc xe được chuẩn form, khi có các thông số đầy đủ thì dùng đất sét nặn tạo hình cho giống xe thật nhất có thể. Ở quê tôi có nhiều đất sét, từ nhỏ chúng tôi đã hay dùng đất sét nặn ôtô, đồ chơi nên làm phần này như được trở về tuổi thơ", Nam cười.
Không biết cách thiết kế mẫu trước trên máy tính, nhóm thợ "tay ngang" này phải mất nhiều thời gian nhất cho hai công đoạn là tạo hình vỏ xe và lắp đặt động cơ, với khoảng thời gian hai tháng. Theo Nam, trong quá trình thực hiện, nhóm gặp nhiều sai sót. Do chưa có kinh nghiệm, kiến thức về tạo hình khuôn mẫu nên khi làm xong khuôn thì đúc vỏ ra bị sai số rất nhiều khiến hình dáng xe bị dị dạng, phải mất rất nhiều thời gian chỉnh sửa lại.
Đến tháng 2 vừa qua, nhóm đã hoàn thiện được khoảng 90% công việc, chỉ còn bổ sung thêm một số chi tiết về nội thất, nút điều khiển xe, âm thanh giải trí, hệ thống điều hòa, làm mát cho xe và một số chi tiết khác để hoàn thiện hơn trước khi chính thức ra mắt "siêu xe". Để tiết kiệm chi phí, các chàng trai phải tự học tất cả các công đoạn như sơn, gò, hàn, điện, nội thất...
Nếu chỉ nhìn ngoại thất mà không khám phá phần động cơ và các thông số khác, người xem rất có thể sẽ nghĩ đây là chiếc siêu xe triệu đô mới được nhập về. Nhiều người đánh giá, mặc dù không có khuôn mẫu, thiết bị máy móc hiện đại lẫn kinh nghiệm mà nhóm Nam chế ra một "siêu xe" giống phiên bản thật như vậy là rất đáng nể.
Được biết, chiếc "siêu xe" Bugatti Chiron chế này được nhóm Nam đầu tư kinh phí nhiều nhất so với các sản phẩm đã sản xuất từ trước đến nay, số tiền tạm tính là hơn 600 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đầu tư được lấy từ khoản doanh thu các kênh Youtube của nhóm.
Nam cho biết, tháng nhóm kiếm được nhiều tiền nhất là khoảng 50 triệu đồng, còn trung bình là 30-40 triệu, ngoài tiền công chia cho các thành viên, phần còn lại, cả nhóm để tái đầu tư làm sản phẩm mới.
"Đây là số tiền đầu tư từng chút một trong suốt một năm qua. Lúc đầu, nhóm tôi không nghĩ làm chiếc xe với số tiền lớn đến vậy. Tiền vật liệu chỉ hết hơn 300 triệu đồng, phần còn lại là tiền công cho anh em. Nhóm tính xong cũng thấy xót của đấy nhưng đã làm vì đam mê rồi nên không nghĩ nhiều nữa. Bố mẹ em mà biết về số tiền này chắc... phát hoảng mất", Nam chia sẻ.
Từ chối nhiều cơ hội kiếm tiền tỷ
Nhóm của Nam chỉ dám chạy thử chiếc "siêu xe" chế ở đường làng, lúc vắng người, luôn có người làm hoa tiêu quan sát, cảnh báo mọi người xung quanh để đảm bảo an toàn. Nói về sự thay đổi khi nhận được "cơn mưa" lời khen ngợi của người xem, thu hút sự chú ý của giới truyền thông ở cả trong và ngoài nước, Nam cho biết, kể từ khi chiếc xe dần thành hình, có nhiều người biết đến nhóm hơn. Còn về thu nhập, không có sự thay đổi gì dù nhóm có nhiều cơ hội kiếm rất nhiều tiền.
Có công ty thiết kế mẫu xe của Mỹ gửi email đặt vấn đề sẽ gửi mẫu thiết kế xe để nhóm thực hiện theo mẫu xe đó. Có người ở Dubai, Ấn Độ cũng liên hệ muốn mua chiếc xe chế này. Ở Việt Nam có nhiều đơn vị buôn bán xe muốn mua lại chiếc "siêu xe" chế này nhưng nhóm Nam chưa bán.
Nam chia sẻ: "Có bên trả hơn một tỷ đồng. Cũng nhiều tiền đấy nhưng việc này liên quan đến hình ảnh, bản quyền thiết kế của hãng xe và nhóm em không có mục đích làm ra chiếc xe này để bán nên đã từ chối".
Nhiều đơn vị ngỏ lời thuê quảng cáo nhưng nhóm Nam cũng từ chối tất cả các lời mời quảng cáo vì "làm vì đam mê", không đặt nặng vấn đề kinh tế. Nếu hợp tác, Nam e ngại sẽ không còn được thỏa sức theo đuổi đam mê, cá tính riêng nữa mà chịu sự ràng buộc các điều khoản của bên thuê quảng cáo.
Bố mẹ Nam là nông dân. Hiện cậu ở nhà phụ giúp bố mẹ và dành thời gian sản xuất nội dung cho kênh Youtube. Lúc đầu, Nam chế các mẫu xe phân khối lớn, xác định làm chơi, thỏa mãn niềm đam mê về cơ khí, kỹ thuật nhưng càng làm càng nhận được sự quan tâm, yêu mến của người xem nên dần bén duyên với công việc này lúc nào không hay.
Từ bỏ ý định thi vào đại học, Nam rủ một số người cùng làm Youtube, trong đó có anh trai Vũ Đức Sang - công nhân may mặc và chú ruột Vũ Văn Lợi - ngư dân. Công việc khá bấp bênh, vất vả khi cả nhóm không được đào tạo bài bản về cơ khí, kỹ thuật, cũng như sản xuất nội dung truyền hình, cộng thêm chưa có kinh nghiệm nên nhóm gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Tất cả các vấn đề, nhóm phải tự tìm tòi, học hỏi trên mạng internet.
Lúc đầu nhóm Nam phải bỏ tiền túi ra nên chỉ làm được các mẫu xe có kinh phí thấp nhưng từ khi kênh Youtube kiếm được tiền thì Nhết có thể đầu tư làm sản phẩm hoành tráng, chỉn chu hơn. Nhóm thợ "tay ngang" này lựa chọn lĩnh vực chế xe, không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê mà còn là cách làm nội dung mới mẻ, riêng biệt hơn so với các kênh Youtube khác.
Lần "chơi lớn" này của nhóm với mong muốn làm ra sản phẩm để đời, tạo dấu ấn mạnh mẽ cho người xem và sau này có thể trưng bày được. Nam đang ấp ủ dự định làm một bộ sưu tập khoảng chục chiếc siêu xe chế với vật liệu là sợi carbon nhẹ, cứng và bền hơn.
"Sau khi hoàn thành chiếc Bugatti Chiron chế này, nhóm tôi đang dự định chế tiếp chiếc xe Pagani Huayra BC của đại gia Minh "Nhựa". Người giàu có tiền mua siêu xe thật, mình không có tiền thì chế siêu xe để thỏa mãn niềm đam mê của mình", Nam giải thích.