Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm

15/12/2022 23:00

Sau màn catwalk giới thiệu bản thân, từng Drag Queen mang đến sân khấu của "Bede by night" những tiết mục được đầu tư chỉn chu và sáng tạo.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 1

23h, tại một quán bar trên phố Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội), những chàng trai, cô gái trong bộ trang phục lộng lẫy nhiều màu sắc, háo hức chờ biểu diễn trên sân khấu của Drag show "Bede by night" với chủ đề "Dáng Xinh".

"Dáng Xinh" là cách nói lái của "Giáng Sinh", cũng là dịp các Drag Queen phô diễn vóc dáng xinh đẹp của mình.

Lê Hải Phong (24 tuổi, tên Drag: Fiona Hi - Lee, đạo diễn chương trình) giải thích cách gọi "bede" (bê đê) vốn là từ ngữ để miệt thị, công kích, dè bỉu những người thuộc cộng đồng LGBT, thì bây giờ, chính những người trong cộng đồng lại dùng từ này như một cách gọi thân mật và cảm thấy thoải mái đặt tên chương trình.

"Bede không còn là từ ngữ khiến chúng tôi cảm thấy khó chịu hay xấu hổ nữa", Fiona (ngoài cùng bên phải) cho hay.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 2

Trong mỗi show "Bede by night", Fiona đều cố gắng tuyển 6 - 8 Drag Queen biểu diễn, tương đương hơn 10 tiết mục liên quan chủ đề.

Theo Fiona Hi - Lee, "Bede by night" ra đời được kỳ vọng thu hút nhiều khán giả Việt Nam. Khác với các Drag show khác, đây là nơi các Drag Queen tâm huyết dành nhiều chất xám, công sức, tạo nên một chương trình hay, ấn tượng, mãn nhãn về trang phục và các tiết mục.

Fiona cũng tham vọng đưa Drag show đến gần hơn với công chúng, đi từ những không gian "an toàn", khung giờ đêm khuya đến rạng sáng, đến những địa điểm công cộng, thời gian sớm hơn.

"Đến bây giờ, tôi vẫn theo đuổi Drag Queen vì môn nghệ thuật này mang đến cho tôi nhiều bài học và những mối quan hệ. Tôi sống thoải mái, không còn bận tâm người khác nghĩ gì về mình", Fiona cười mãn nguyện.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 3

"Drag" (Dress Resembling A Girl - ăn mặc như một cô nàng), còn "Queen" là nữ hoàng trong các bộ trang phục lộng lẫy đó.

Drag Queen du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 thế kỷ trước. Tuy nhiên, trước định kiến về mặt giới tính và thiếu vắng địa điểm biểu diễn, nghệ sĩ Việt Nam không có điều kiện phát triển.

Những năm gần đây, môn nghệ thuật này phát triển với sự đa dạng về chương trình, tiết mục biểu diễn.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 4
Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 5

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 6
Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 7

Không khí Giáng Sinh ngập tràn trong từng tiết mục của mỗi Drag Queen. Họ "đốt cháy" sân khấu bằng những màn catwalk, bài hát, điệu nhảy cá tính và quyến rũ.

Fiona Hi - Lee cho biết, "Bede by night" được tổ chức định kỳ 3 tháng một lần, với tiêu chí quan trọng nhất là về trang phục và nội dung chương trình.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 8

Drag Queen tên G.G Hanoii với màn nhào lộn ấn tượng trước sự ngỡ ngàng và hò reo của khán giả.

Chuyện về những "bê đê" Hà Nội mặc váy, trang điểm và những show diễn 0h. (Video: Minh Hoàng).

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 9

"Chừng nào còn được đứng trên sân khấu, tôi hy vọng có thể được cười nhiều như này và mang tiếng cười đến cho mọi người", Lê Duy Anh (20 tuổi, sinh viên, tên Drag: Dumbling Kween) chia sẻ.

Duy Anh nhận ra sự khác biệt của bản thân từ bé, lớn lên cậu dần khai phá tiềm ẩn và khả năng của chính mình.

"Gia đình bất ngờ phát hiện tôi là gay và có khoảng thời gian không thể chấp nhận. Tôi và bố mẹ chiến tranh lạnh khá lâu. Nhưng đến giờ, mọi người đều theo dõi tôi và cảm thấy vui khi tôi đứng trên sân khấu biểu diễn", Duy Anh nói bà nội còn thường chải tóc cho cậu trước khi đi diễn.

Năm 2020, khi còn sinh sống ở Úc, lần đầu tiên Duy Anh biểu diễn Drag show. Về Việt Nam, cậu tiếp tục với đam mê này, thú nhận mỗi lần đứng trên sân khấu đều rất run và lo lắng.

"Khi khán giả vỗ tay nồng nhiệt, những run sợ đó biến thành sự hào hứng và sức mạnh" Duy Anh nói.

Cậu hy vọng cộng đồng của mình cởi mở, khám phá và học hỏi nhiều hơn, tự tin bước ra ánh sáng và tỏa sáng đúng nghĩa.

"Bình thường tôi là nam, nhưng trên sân khấu là Dumbling Kween. Nhờ danh xưng này, tôi cuối cùng đã có thể truyền đạt cảm xúc và suy nghĩ mà Duy Anh luôn cảm thấy khó thực hiện. Được là Dumbling Kween, với tôi, không có gì ngoài hạnh phúc", cậu xúc động.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 10

Năm cấp 2, Trần Tuấn Phong (21 tuổi, tên Drag: Bede Chile) được một bạn nam tán tỉnh. Cậu dễ dàng chấp nhận mối quan hệ này và dần phát hiện bản thân "thật đặc biệt".

"Con là gay" - Phong thú nhận với gia đình. Không la mắng hay đánh đập, người bố chỉ nói đúng một câu: "Dù con có là ai đi chăng nữa, thì bố vẫn rất yêu con. Con vẫn là con của bố".

Một thời gian sau, Phong rơi vào trầm cảm, nói đây là khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời. Sau đó, cậu lên mạng lướt YouTube, tình cờ biết đến bộ môn nghệ thuật Drag.

"Từ đó, ngày nào tôi cũng xem Drag show, nghĩ mình chắc chắn phải trở thành một Drag Queen", Phong nói.

4 tháng trước, Phong bắt đầu hóa thân thành Bede Chile, làm quen với các Drag Queen khác trong nhóm của Fiona Hi - Lee.

"Hành trình này đầy rẫy khó khăn, nhưng tôi biết đằng sau mình là gia đình, người thân, bạn bè luôn giúp đỡ. Fiona là người dạy cho tôi biết cách đón nhận mọi thứ, từ những tiêu cực nhất để biến chúng thành tích cực, lấy năng lượng và sức mạnh giúp bản thân tự tin hơn", Phong tâm sự.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 11

Trước mỗi buổi diễn, các Drag Queen dành trung bình 2-3 tiếng trang điểm, "biến hình" từ một bản ngã ban đầu. Gương mặt của Drag Queen có đặc trưng trang điểm đậm, một số bộ phận sẽ được biến hóa để thay đổi như xương gò má, xương hàm, khó nhất là vẽ lông mày và mắt.

Fiona cũng dành thời gian rảnh sau khi hoàn thành công việc để tạo kiểu cho những bộ tóc giả phục vụ biểu diễn. Đến nay, gia tài của anh lên đến 20 bộ tóc, với nhiều màu sắc khác nhau.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 12
Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 13

Fiona cũng tự mua vải, thuê thợ may theo thiết kế của mình. Mỗi bộ trang phục đều lộng lẫy, cồng kềnh và nặng nề, gồm cả đồ lót chiết eo, nịt bụng, để tạo được đường cong, dẫn đến khó thở.

Phong từ một chàng trai 75kg, qua nhiều lớp quần áo, thành "nữ hoàng" Fiona nặng 90kg.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 14

Cả sân khấu bùng nổ với sự xuất hiện sau cùng của Fiona Hi - Lee. Cô nàng hóa thân thành Mariah Carey, mang đến hai bài hát mang màu sắc tươi trẻ về Giáng Sinh.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 15

Buổi diễn lần thứ 4 trong năm của "Bede by night" ghi nhận đông đảo lượng khách Việt. Họ cùng cười, cùng hò reo theo những màn biểu diễn của các Drag Queen.

Duy An (24 tuổi, stylist) lần đầu tiên tham dự một Drag show ngoài trời. Không khí vui nhộn, sôi động và náo nhiệt làm cậu thích thú.

"Các tiết mục được đầu tư chỉn chu về trang phục, trang điểm và nội dung. Tôi nghĩ mọi người nên tham dự Drag show một lần trong đời. Đây thực sự là một trải nghiệm mới với tôi", Duy An cho hay.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 16

Buổi diễn kết thúc khi đã quá 0h, khán giả vẫn cuồng nhiệt "đòi" các Drag Queen tiếp tục biểu diễn.

Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm - 17

Trên sân khấu rạng sáng ngập tràn ánh đèn nhiều màu sắc, các Drag Queen lần lượt bước ra chào khán giả. Họ đẹp kiêu sa, lộng lẫy và duyên dáng.

Như Fiona Hi - Lee từng nói, mỗi lần soi gương thấy mình xinh đẹp, cô nàng "đỏng đảnh" lại vui sướng mà thốt lên đầy tự hào: "Tôi là một Drag Queen" và tự tin nói với bố mẹ: "Ngày nào còn thấy con làm Drag Queen, bố mẹ sẽ biết lúc đó con đang rất khỏe mạnh và hạnh phúc".

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chuyện về những chàng trai ở Hà Nội mặc váy, trang điểm đi diễn lúc nửa đêm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO