Chuyện về nhà báo Dương Thu và bức ảnh để đời

Thanh Vũ| 21/08/2024 13:02

Các phóng viên đang dành sự quan tâm, chia sẻ với nhà báo Dương Thu - một trong những "tay máy" gạo cội của thể thao Việt Nam.

Tấm ảnh lịch sử

Năm 2003 đã chứng kiến một trong những kì SEA Games giàu cảm xúc nhất của bóng đá Việt Nam khi chúng ta là chủ nhà. U23 Việt Nam năm đó sở hữu đội hình được xem là "thế hệ vàng" với những cầu thủ tài năng như Văn Quyến, Quốc Vượng, Phan Văn Tài Em...

Ở trận bán kết với U23 Malaysia, Văn Quyến lập công nâng tỉ số lên 2-0. Ở trận đấu này, U23 Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở 4-3 để giành quyền góp mặt ở chung kết kì SEA Games được tổ chức trên sân nhà.

Trong trận đấu này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng đã được chiêm ngưỡng tấm ảnh có thể xem là một phần lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Bức ảnh đầy cảm xúc của nhà báo Dương Thu. Ảnh: Dương Thu
Bức ảnh đầy cảm xúc của nhà báo Dương Thu. Ảnh: Dương Thu

Bức ảnh Văn Quyến cùng các đồng đội ăn mừng được nhà báo Dương Thu của Báo Vĩnh Long bấm máy năm đó, sau hơn 20 năm vẫn được nhiều người truyền tay nhau và tấm tắc về kì SEA Games cảm xúc.

Bức ảnh này đến với nhà báo Dương Thu cũng một phần đến từ sự may mắn. Vì số lượng phóng viên ảnh dồn về Mỹ Đình quá đông hôm diễn ra trận bán kết nên nhà báo Dương Thu đã phải dạt qua bên mạn khán đài B. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, đó cũng là hướng mà Văn Quyến cùng các đồng đội chạy về ăn mừng các bàn thắng.

Bức ảnh này đã trở thành kiệt tác để đời của nhà báo Dương Thu. Tấm ảnh này luôn xuất hiện mỗi khi người ta nhắc đến cái tên Văn Quyến. Nhà báo Dương Thu vẫn để hình nền bức ảnh này cho laptop và điện thoại trong suốt 21 năm qua.

Hướng về nhà báo lão làng

Nhắc đến nhà báo Dương Thu, các đồng nghiệp liền nhớ đến một ông bác người miền Tây luôn miệt mài cùng chiếc máy ảnh trên sân cỏ. Sự tận tụy, hết mình trong công việc của nhà báo Dương Thu là hình mẫu đáng để các thế hệ phóng viên trẻ noi theo.

Nhà báo Dương Thu luôn xuất hiện ở các sự kiện thể thao dù lớn hay nhỏ. Ảnh: FBNV
Nhà báo Dương Thu luôn xuất hiện ở các sự kiện thể thao dù lớn hay nhỏ. Ảnh: FBNV

"Nhắc đến Dương Thu, những người làm thể thao lại nghĩ về một ông già gân, một người tận tụy với nghề, bao hết khu vực miền Tây Nam Bộ. Dương Thu với chiếc xe máy, không nề hà mà rong ruổi trên khắp các cung đường miền Tây, để cóp nhặt từng khoảnh khắc của đời sống thể thao, gửi cho các báo. Dương Thu như đường tên, lưỡi kiếm của các tòa soạn báo thể thao, mỗi sự kiện tại Đồng bằng Sông Cửu Long", nhà báo Trần Hải của báo Thể thao & Văn hóa chia sẻ.

Ở tuổi 65, bệnh tật khiến Dương Thu phải nằm liệt giường cả tháng nay. Ông bị tai biến và đã phục hồi nhẹ. Nhưng sau đó, tình hình sức khỏe của Dương Thu chuyển biến xấu. Bác sĩ chẩn đoán ông bị rò rỉ mạch máu não, bắt buộc phải phẫu thuật gắn 6 ten vào đầu để cứu lấy sự sống. Gia cảnh khó khăn, nên người nhà cũng phải chạy vay tứ tung để có đủ kinh phí.

Ngày 23.8, ban tổ chức, trọng tài, phóng viên và các huấn luyện viên đang dự giải Thiên Long Tournament lần thứ 6 (TLT-S6) 2024 tại Đà Nẵng sẽ tổ chức một trận đấu mang tên "Bấm máy cùng Dương Thu" để gây quỹ giúp gia đình nhà báo Dương Thu có thêm kinh phí.Với cùng mục tiêu trên, một sự kiện bóng đá cũng được tổ chức ở Vĩnh Long vào ngày 1.9 với sự tham dự của 4 đội để đồng hành, giúp nhà báo Dương Thu vượt qua cơn bạo bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về nhà báo Dương Thu và bức ảnh để đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO