Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga)

Theo báo Nhân dân| 07/05/2023 16:18

Sau khi chợ Vòm đóng cửa cách đây hơn 10 năm, người Việt tại thủ đô Moskva tản ra nhiều chợ khác, trong đó có ba chợ lớn là chợ Liu, chợ Chim và chợ cây số 19. Những khu chợ đó chủ yếu vẫn dành cho những tiểu thương có điều kiện. Còn những tiểu thương ít điều kiện hơn thì đi đâu?

Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga)
Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Nga chụp ảnh lưu niệm cùng các tiểu thương Việt tại chợ Chốp (Moskva, Nga). (Ảnh: THANH THỂ)

Tiếp đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Nga ra thăm làm việc, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, người đã sống và chứng kiến nhiều đổi thay lớn trong đời sống nước Nga và công việc kinh doanh của người Việt đặt câu hỏi trên, để dẫn vào câu chuyện về cộng đồng người Việt tại chợ Tyoply Stan (người Việt quen gọi chợ Chốp) ở ngay bến tàu điện ngầm cùng tên.

Tyoply Stan là khu chợ bán lẻ 5 tầng, đã hình thành và phát triển hơn 10 năm nay. Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng vẫn còn nhớ quãng thời gian cùng những người Việt đầu tiên cố gắng giới thiệu, kêu gọi người Việt về chợ. Dần dần, những gian hàng được lấp đầy. Cộng đồng người Việt tại đây hình thành và mạnh lên.

Cũng như tại nhiều khu kinh doanh khác, các tiểu thương người Việt ở chợ Chốp cũng trải qua không ít sóng gió. Tuy vậy, họ vẫn kiên trì bám trụ. Hiện khoảng 70 người Việt đang buôn bán các mặt hàng quần áo và thực phẩm châu Á, kinh doanh dịch vụ làm đẹp tại đây.

Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga) ảnh 1
Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng (đứng) kể về quá trình xây dựng chợ. (Ảnh: THANH THỂ)

Trò chuyện cùng bà con, Đại sứ Đặng Minh Khôi tỏ ra vui mừng vì cộng đồng người Việt dù ở đâu cũng luôn cố gắng giúp đỡ, động viên nhau. Trong cuộc gặp có đại diện ban quản lý chợ tham gia, Đại sứ mong muốn bà con trao đổi cởi mở về những vướng mắc và mạnh dạn đề xuất giải pháp để khắc phục khó khăn.

Bà Phạm Thị Oanh, một tiểu thương tại chợ Chốp nhận định khó khăn là có, song hiện tại, mức thuế ở chợ thấp hơn so các khu thương mại khác, nên bà con cũng đỡ áp lực hơn. Các tiểu thương cũng nhận định tình hình an ninh tốt, giúp họ an tâm kinh doanh buôn bán. Mong mỏi của người Việt ở đây là có thêm nhiều cơ hội tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, hướng về quê hương đất nước thời gian tới.

Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga) ảnh 2
Đông đảo bà con tham gia trò chuyện cùng các cán bộ Đại sứ quán. (Ảnh: THANH THỂ)

Ông Phạm Hồng Công, tiểu thương buôn bán hàng vải lâu năm tại chợ hy vọng Đại sứ quán tiếp tục quan tâm bà con, để người Việt tại chợ Chốp và các khu trung tâm thương mại khác cùng nhau đóng góp cả về tinh thần và vật chất hướng về quê hương, đất nước.

Lắng nghe nguyện vọng của bà con, Đại sứ Đặng Minh Khôi chia sẻ kỹ hơn về các chương trình trại hè, hay thăm Trường Sa dành cho bà con kiều bào, cùng các hoạt động hướng về biển đảo Tổ quốc. Đại sứ mong bà con tiếp tục ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình thời gian tới.

Về kinh doanh, Đại sứ Đặng Minh Khôi yêu cầu bà con tiếp tục tuân thủ pháp luật sở tại. Theo Đại sứ, khi có giấy tờ đầy đủ cùng tinh thần vượt khó và chăm chỉ, thì thành quả sẽ tới. Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con về mặt pháp lý. Phòng lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tăng thời gian tiếp dân lên 4 ngày trong tuần.

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ vui mừng khi nghe chia sẻ về tình hình an ninh tại chợ được bảo đảm, đồng thời mong bà con tiếp tục nỗ lực vượt khó, nhanh nhẹn trong kinh doanh. Đại sứ cũng mong các tiểu thương nhập nhiều hơn hàng hóa từ Việt Nam, tích cực quảng bá sản phẩm Việt tại thị trường Nga.

Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga) ảnh 4
Đoàn cán bộ Đại sứ quán thăm gian hàng của người Việt. (Ảnh: THANH THỂ)

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt tại chợ Chốp tổ chức nhiều hơn các hoạt động giao lưu văn hóa, gắn kết người dân, cũng như các sự kiện nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, như Quốc khánh, Giỗ Tổ Hùng Vương…

Ông Phạm Đình Lý, đại diện cộng đồng người Việt kinh doanh tại chợ Chốp cảm ơn Đại sứ và đoàn quan tâm đến bà con; khẳng định sẽ tiếp tục cố gắng để xây dựng cộng đồng vững mạnh. Ông Phạm Đình Lý cũng dẫn đoàn đi thăm các hộ gia đình buôn bán tại chợ, phấn khởi giới thiệu những mô hình kinh doanh tốt của người Việt tại Nga.

Về phía đại điện Ban quản lý chợ, ông Tagir Mamedov bày tỏ cảm ơn Đại sứ và đoàn đã đến thăm. Ông nhấn mạnh, cộng đồng người Việt có quan hệ tốt với nhân viên ở chợ, đồng thời khẳng định luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người Việt Nam kinh doanh, buôn bán.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về người Việt tại chợ Chốp (Nga)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO