Chuyển tuyến khám chữa bệnh bằng giấy hay điện tử?

Hà Lê| 27/11/2023 18:56

Vai trò của giấy chuyển tuyến ghi rõ tình trạng lịch sử điều trị, tóm tắt bệnh án… nên việc chuyển tuyến bằng giấy hay điện tử thì phù hợp?

Chuyển tuyến khám chữa bệnh bằng giấy hay điện tử?
Người bệnh thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đang điều trị nội trú và phải chuyển tuyến thì sẽ được hỗ trợ chi phí vận chuyển. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Phân tích, làm rõ thêm về việc chuyển tuyến khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, giải quyết vấn đề chuyển tuyến nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, cũng phải bảo đảm sự bền vững của hệ thống y tế, tránh quả tải dồn lên một cấp nào đó.

Thời gian qua việc thực hiện Luật Khám, chữa bệnh (2009), có quy định dựa trên các điều kiện, tiêu chí của các cơ sở khám, chữa bệnh phân làm 4 cấp chuyên môn kỹ thuật. Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ thành lập 3 cấp để đảm bảo được điều kiện cấp nào được khám, chữa bệnh ở mức độ nào. Điều này vừa căn cứ vào khả năng đáp ứng của các cơ sở và tình trạng của người bệnh thì bố trí phù hợp.

Bộ trưởng cho hay, để đảm bảo tránh việc quá tải dồn lên tuyến trên, hiện nay việc chuyển tuyến được thực hiện thành 2 luồng:

Thứ nhất, từ tuyến dưới lên tuyến trên, nếu cơ sở không đáp ứng được các yêu cầu về khám, chữa bệnh cho người dân.

Hai là, từ tuyến trên xuống tuyến dưới, khi tình trạng bệnh tật ổn định thì chuyển về tuyến dưới để đảm bảo tiếp tục công tác điều trị lâu dài.

Việc này cũng hoàn toàn phù hợp để đảm bảo được chất lượng cho công tác khám, chữa bệnh và điều trị. Đồng thời, để giảm thủ tục hành chính, Bộ Y tế đang tập trung chỉ đạo vấn đề sử dụng hình thức chuyển tuyến điện tử cũng như hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.Với vai trò của giấy chuyển tuyến rất cụ thể, ghi rõ được tình trạng lịch sử điều trị, cũng như tóm tắt bệnh án… thì việc chuyển tuyến dù hình thức giấy hay điện tử vẫn là điều rất cần thiết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyển tuyến khám chữa bệnh bằng giấy hay điện tử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO