Chuyện trọng tài V.League: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi..."

AN NGUYÊN| 11/07/2022 17:28

Nhiều sự cố liên tiếp dù V.League 2022 mới chỉ trải qua 6 vòng đấu khiến câu chuyện trọng tài lại nóng lên và khiến nhiều đội bóng bức xúc.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Cũng bởi V.League 2022 bị ngắt quãng liên tục trong nhiều tháng nên người ta khó cảm nhận được tần suất sai lầm của các trọng tài. Chỉ tính những sự cố “đặc biệt nghiêm trọng”, số lượng cũng không hề ít.

Có thể kể đến những cuộc đọ sức giữa Hải Phòng – Bình Dương tại vòng 2, Viettel – Hà Tĩnh tại vòng 5, Thanh Hoá – Nam Định, Sài Gòn – Bình Định ở vòng 6 đều chứng kiến các pha bóng khó chấp nhận. Khi thì trọng tài thổi phạt đền "tưởng tượng", khi thì không theo kịp tình huống nhưng “may mắn” quyết định đúng. Cá biệt trọng tài Ngọc Châu đã công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam.

Trọng tài Ngọc Châu công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam. Ảnh: Thanh Vũ
Trọng tài Ngọc Châu công nhận bàn thắng ghi bằng tay của Xuân Nam. Ảnh: Thanh Vũ

Trong số này, chỉ có sự cố trên sân Thanh Hoá khi trọng tài Trần Văn Lập thổi phạt đền cho câu lạc bộ Nam Định được xem là đúng. Ở pha bóng này, điểm phạm lỗi của trung vệ Victor (Thanh Hoá) với Đình Sơn (Nam Định) vẫn gây ra tranh cãi lớn. Hơn nữa, băng kĩ thuật của trận đấu vẫn khó để xác định chính xác tình huống nhạy cảm như vậy.

Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền giải thích: “Trong quyết định thổi phạt, trọng tài sẽ không tính thời điểm tranh chấp bóng mà tính điểm kết thúc pha phạm lỗi. Sau khi xem lại băng kỹ thuật, điểm phạm lỗi rõ ràng là nằm trong khu vực 16m50 và quyết định của trọng tài chính Trần Văn Lập đưa ra là hoàn toàn chính xác. Vì điểm phạm lỗi xảy ra gần vạch 16m50 nên trọng tài chính phải tham khảo ý kiến của trợ lý trọng tài có vị trí quan sát thuận lợi hơn”.

Khắc phục như thế nào?

Thực tế đã chỉ ra rằng, Ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) hầu như không có giải pháp nào để khắc phục tình trạng trọng tài sai liên tiếp, sai nghiêm trọng ở nhiều mùa giải vừa qua. Không chỉ trọng tài trẻ mà ngay cả một số trọng tài kinh nghiệm cũng mắc lỗi.

Việc thổi sai quá nhiều trong những mùa giải qua khiến các “vị vua áo đen” và chính Ban Trọng tài khó giữ được uy tín của mình với đơn vị tổ chức giải như VPF và các đội bóng.

Công tác trọng tài luôn là đề tài nóng tại V.League trong những mùa giải vừa qua. Ảnh: H.A
Công tác trọng tài luôn là đề tài nóng tại V.League trong những mùa giải vừa qua. Ảnh: H.A

Gần đây nhất, lãnh đạo câu lạc bộ Thanh Hoá cho biết sẽ có văn bản gửi VFF đề nghị xem xét lại vấn đề trọng tài tại V.League 2022. Đội bóng này cho rằng họ thường xuyên gặp bất lợi bởi nhiều quyết định khó hiểu của các trọng tài. Nhưng chính đội bóng xứ Thanh cũng hiểu rằng, họ không đưa ra được phương án giải quyết cụ thể.

Các câu lạc bộ không thể cứ xuề xoà và im lặng nếu mình chịu thiệt. Nhưng ngoài việc “than vãn” bằng văn bản và Ban Trọng tài đáp lại bằng án phạt nào đó cho người sai phạm, kết quả của các trận đấu cũng không thể thay đổi.

Nhưng trọng tài rồi vẫn cứ sai lầm và luôn trở thành đề tài nóng khi cả V.League vẫn đang nỗ lực nâng tầm giá trị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện trọng tài V.League: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO