Chuyện tình bi kịch của người đẹp Jeanne và danh họa tranh khỏa thân Amedeo

Vĩnh Ngọc| 12/05/2022 16:44

Người đẹp Jeanne Hébuterne yêu chàng họa sĩ nghiện ngập Amedeo Modigliani khi cô mới 19 tuổi và chuyện tình của cặp đôi đã không thể đi đến kết thúc có hậu.

Jeanne Hébuterne sinh năm 1898 là một họa sĩ và người mẫu tới từ Pháp. Cô được biết đến nhiều nhất với tư cách bạn gái của danh họa Amedeo Modigliani, tác giả hàng loạt những bức tranh thuộc hàng đắt nhất thế giới.

Jeanne Hébuterne sinh ra ở Meaux, Seine-et-Marne, Pháp trong một gia đình khá giả. Là một cô gái xinh đẹp, cô được anh trai André Hébuterne giới thiệu với cộng đồng nghệ thuật ở Montparnasse, Paris, Pháp. Cô gái trẻ được nhà văn Charles-Albert Cingria mô tả là người hiền lành, nhút nhát, ít nói và tế nhị.

Muốn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật và có năng khiếu vẽ, Jeanne Hébuterne đã chọn theo học tại trường nghệ thuật Académie Colarossi, Paris, Pháp. Mùa xuân năm 1917, Hébuterne đã được nhà điêu khắc Chana Orloff giới thiệu với Amedeo Modigliani, họa sĩ người Italy hơn cô 14 tuổi.

Sau khi gặp gỡ, Jeanne nhanh chóng bắt đầu mối quan hệ tình cảm với họa sĩ phóng túng nhưng điển trai. Cặp đôi yêu nhau sâu đậm nhưng cha mẹ Jeanne Hébuterne nhất quyết phản đối vì biết Amedeo Modigliani nghiện rượu và ma túy.  Jeanne Hébuterne đã buộc phải rời khỏi nhà của cha mẹ mình để vun đắp mối quan hệ với Amedeo Modigliani.

Chuyện tình bi kịch của người đẹp Jeanne và danh họa tranh khỏa thân Amedeo - 1

Jeanne Hébuterne và Amedeo Modigliani đã có một chuyện tình kết thúc trong bi thảm (Ảnh: Pinterest).

Thật không may, câu chuyện tình yêu giữa Amedeo Modigliani và Jeanne không chỉ được tạo nên bởi đam mê và tình yêu. Amedeo, người khi đó không thể bán các bức tranh, có cuộc sống rất bế tắc và anh đắm mình trong men rượu và sự phóng đãng. Ngoài đứa con với Jeanne, Amedeo còn có ít nhất 3 người con với những phụ nữ khác.

Bất chấp việc liên tục bị Amedeo Modigliani phản bội, Jeanne Hébuterne vẫn không ngừng ủng hộ người mình yêu và luôn hết lòng vì anh, ngay cả khi cô phải đối mặt với việc mang thai một cách khó khăn trong khi cha mẹ của cô tiếp tục phản đối mối quan hệ giữa con gái mình và họa sĩ người Italy.

Bố mẹ Jeanne Hébuterne không trợ giúp con gái ngay cả khi cháu gái của họ chào đời. Tiền thuê nhà tăng cao, cái lạnh và cái đói ngày càng nặng nề nhưng Jeanne vẫn không ngừng tin tưởng vào chuyện tình của họ. Trong thời gian họ ở bên nhau, Amedeo Modigliani đã vẽ hàng chục bức tranh về bạn gái.

Chuyện tình bi kịch của người đẹp Jeanne và danh họa tranh khỏa thân Amedeo - 2

Jeanne Hébuterne trong bức tranh vẽ năm 1918 của Amedeo Modigliani (Ảnh: Pinterest).

Vào mùa xuân năm 1918, Amedeo Modigliani và Jeanne Hébuterne chuyển đến nơi có khí hậu ấm áp hơn ở Nice, Pháp, nơi mà người đại diện của Amedeo Modigliani hy vọng anh có thể nâng cao danh tiếng của mình bằng cách bán một số tác phẩm cho những người sành nghệ thuật giàu có sinh sống ở khu vực đó. Trong khi cặp đôi sống ở Nice, con gái của họ, Jeanne Modigliani, chào đời vào ngày 29/11/1918.

Mùa xuân năm sau, cặp đôi trở lại Paris và Jeanne mang thai lần hai. Cuộc sống của họ vẫn rất khó khăn nhưng dù sống trong nghèo khổ, cả hai vẫn không rời xa nhau và vô số bức tranh sơn dầu Amedeo Modigliani vẽ Jeanne vào thời kỳ này cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa họ.

Vào thời điểm này, bệnh viêm màng não do lao của Amedeo Modigliani ngày càng trở nặng và sức khỏe của họa sĩ trở nên tồi tệ hơn bởi các biến chứng do lạm dụng ma túy và rượu. Dù ốm đau nhưng Amedeo vẫn cố gắng bán tác phẩm của mình và tìm cách cải thiện điều kiện sống của gia đình.

Ngày 24/1/1920 Modigliani qua đời ở tuổi 35. Anh ra đi trong vòng tay của người bạn gái tận tụy và gia đình của Jeanne Hébuterne lập tức đưa cô về nhà. Chỉ một ngày sau khi bạn trai qua đời, Jeanne Hébuterne cũng kết thúc cuộc sống ở tuổi 22.

Gia đình của Jeanne Hébuterne đổ lỗi về cái chết của con gái cho Modigliani. Họ chôn cất Jeanne Hébuterne tại nghĩa trang Cimetière de Bagneux gần Paris, Pháp. Gần 10 năm sau, theo đề nghị của Emanuele, anh trai của Amedeo Modigliani, gia đình Hébuterne đã đồng ý chuyển hài cốt của cô đến nghĩa trang Père Lachaise ở Paris, Pháp. Jeanne Hébuterne được yên nghỉ bên cạnh Amedeo Modigliani. Trên bia mộ của cô có dòng chữ: "Người bạn đời tận tụy cùng với sự hy sinh tột cùng".

Sau khi Amedeo Modigliani và Jeanne Hébuterne qua đời, cô con gái nhỏ của họ, Jeanne Modigliani được nhận nuôi bởi chị gái của Amedeo Modigliani ở Florence, Italy. Jeanne Modigliani lớn lên hầu như không biết gì về cha mẹ mình và khi trưởng thành cô mới bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc sống của cha mẹ.

Năm 1958, Jeanne Modigliani từng viết một cuốn tiểu sử về cha mình mang tên Modigliani:Con người và huyền thoại. Cuốn sách được xuất bản ở Mỹ và bán khá chạy.

Phải mất hơn 30 năm trước khi một học giả nghệ thuật có thể thuyết phục Jeanne Modigliani cho phép công chúng tiếp cận tác phẩm nghệ thuật của mẹ bà là Jeanne Hébuterne. Vào tháng 10/2000, các bức tranh của Jeanne Hébuterne đã được giới thiệu trong một cuộc triển lãm lớn ở Venice, Italy.

Trailer phim Modigliani (Video: hudson harbor 94).

Amedeo Modigliani lúc sinh thời là một họa sĩ "ế khách" và thường phải mang tranh đi đổi lấy các bữa ăn nhưng sau khi Amedeo qua đời, các bức tranh của anh lọt Top những "siêu phẩm" tranh được săn lùng, đắt giá nhất mọi thời đại.

Amadeo Modigliani là tác giả bức tranh khỏa thân từng được bán với giá hơn 170 triệu USD vào năm 2015. Ngoài ra, một trong những bức chân dung đầu tiên anh vẽ người yêu Jeanne Hébuterne đã được bán với giá 19,1 triệu USD, cao hơn nhiều so với ước tính trước khi bán là 9 - 12 triệu USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện tình bi kịch của người đẹp Jeanne và danh họa tranh khỏa thân Amedeo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO