Chuyện tài trợ trang phục thi đấu cho các đội tuyển thể thao

HOÀI VIỆT| 04/01/2024 08:15

Một số đội tuyển thể thao Việt Nam đã có nhà tài trợ mới về trang phục thi đấu, điều này giúp các tuyển thủ tự tin hơn và có nhiều hứng khởi để bước vào năm 2024.

Chuyện tài trợ trang phục thi đấu cho các đội tuyển thể thao
Tiền đạo Tuấn Hải, thủ môn Kim Thanh trong các mẫu áo mới. Ảnh: VFF

Ngày càng chuyên nghiệp hơn

Ngày 3.1 tại Hà Nội, Liên đoàn bóng đá Việt Nam chính thức ký hợp đồng và ra mắt trang phục mới từ thương hiệu Jogarbola (thuộc Tập đoàn thể thao Động Lực). Kể từ bây giờ, các đội tuyển bóng đá Việt Nam (bóng đá nam, bóng đá nữ, futsal) sử dụng trang phục mới từ thương hiệu này. Hợp đồng kéo dài bốn năm (từ năm 2024 đến hết năm 2027).

Trước đó, ngày 5.12.2023, đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng ký kết thành công để nhận gói tài trợ trang phục dài hạn từ đơn vị phân phối đồ thể thao Li-Ning (Trung Quốc) tại Việt Nam. Trước mắt, gói tài trợ trên kéo dài hai năm.

Những năm trước đây, nhãn hiệu Li-Ning đã cung cấp các trang phục thể thao và trang phục thi đấu đối với đội tuyển điền kinh Việt Nam. Chủ tịch Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Hoàng Vệ Dũng đã đánh giá: “Điền kinh là một trong số ít đội tuyển quốc gia của thể thao Việt Nam có được sự đồng hành của một nhãn hiệu thể thao theo chương trình dài hơi.

Chúng ta phải thấy rằng, hình ảnh thể thao Việt Nam rất quan trọng khi tham dự đấu trường quốc tế và đội tuyển điền kinh Việt Nam có trang phục đồng bộ là điều mà tất cả các đội tuyển thể thao quốc gia chờ đợi”.

Tính về thời gian, đội tuyển điền kinh Việt Nam có sự gắn kết từ nhà cung cấp sản phẩm thể thao này 8 năm qua và tuyển thủ luôn được trang bị trang phục đồng phục chuyên nghiệp, tạo dựng hình ảnh đẹp khi ra nước ngoài tranh tài.

Đội tuyển cầu lông Việt Nam là một trong những đội tuyển nhận được gói tài trợ sản phẩm thể thao từ nhãn hiệu nổi tiếng Yonex (Nhật Bản). Xuyên suốt các giải đấu quốc tế, tuyển thủ cầu lông đều được sử dụng trang phục từ thương hiệu nổi tiếng của cầu lông thế giới này và để lại hình ảnh thu hút đối với người hâm mộ.

Các đội tuyển bóng bàn Việt Nam, cầu lông Việt Nam, golf Việt Nam hay bóng rổ Việt Nam cũng có những hợp đồng tài trợ trang phục từ một số nhà cung cấp đồ thể thao chuyên biệt trong từng môn này.

Các gói tài trợ trang phục không công bố cụ thể nhưng khi tất cả tuyển thủ được khoác lên mình một bộ đồng phục chuyên biệt ở môn thể thao của mình, họ là đại diện hình ảnh của thể thao Việt Nam ở đấu trường quốc tế nên giữ được một tác phong, sự chuyên nghiệp trong trang phục là điều được đánh giá cao.

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh. Ảnh: Bùi Lượng
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh trong trang phục Li-Ning . Ảnh: Bùi Lượng

Mong nhiều thương hiệu nổi tiếng tài trợ

Khi đánh giá về thị trường sản phẩm đồ thể thao tại Việt Nam nói chung và ở một số thành phố lớn của Việt Nam nói riêng tại diễn đàn Kinh tế thể thao (do Cục Thể dục Thể thao tổ chức năm 2023), Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt đã nhìn nhận lĩnh vực này có rất nhiều triển vọng để đầu tư bởi vì chúng ta đang phát triển nhiều môn thể thao và người dân cũng tập luyện thể thao đông đảo. Hiện tại, nhiều nhãn hàng sản xuất đồ thể thao trên thế giới đã đến Việt Nam.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận không nhiều thương hiệu nổi tiếng ký những hợp đồng dài hơi với các đội tuyển thể thao quốc gia. Các chuyên gia kinh tế và chuyên gia thể thao đưa nhìn nhận chung rằng một trong điều làm nên rào cản là bởi người dân chưa có thói quen bỏ tiền mua các sản phẩm đồ thể thao chính hãng mà lại thường tạm hài lòng với sản phẩm nhái nhãn mác không đảm bảo.

Sau khi giành ngôi vô địch AFF Cup năm 2028, bóng đá Việt Nam đã có hình ảnh thu hút đáng kể. Từ thành công trên, thương hiệu đồ thể thao Nike ký hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam để là nhà cung cấp trang phục các đội tuyển bóng đá Việt Nam giai đoạn 2009-2013. Lúc đó, trong thời điểm ký kết, các bên đã tiết lộ gói tài trợ có tổng trị giá là 5 triệu USD và ngay ở năm đầu tiên (2009) thì giá trị tài trợ trang phục là 700.000 USD.

Trước đó, bóng đá Việt Nam từng ký được tài trợ trang phục của thương hiệu sản xuất đồ thể thao Adidas (từ 1995 đến 2005). Nhà sản xuất đồ thể thao Thái Lan là Grand Sports đã tài trợ cho bóng đá Việt Nam từ năm 2014 và năm 2023 là thời điểm cuối cùng của hợp đồng. Bây giờ, bóng đá Việt Nam tiếp tục ký tài trợ sản phẩm đồ thể thao từ thương hiệu của nhà sản xuất trong nước là Động Lực.

Thực tế, từng thương hiệu luôn phân tích, đánh giá thị trường tiêu thụ sản phẩm đồ thể thao cũng như sức hút của một số môn thể thao đặc thù mà người hâm mộ Việt Nam yêu thích.

Từ số liệu hàng năm, thương hiệu mới tính việc tài trợ cho các đội tuyển thể thao quốc gia hoặc đội thể thao của địa phương (có thể là đội bóng đá hoặc đội môn thể thao khác).

Bài toán xây dựng hình ảnh và mong muốn người hâm mộ mua sản phẩm chính hãng để cổ vũ cho đội thể thao mình hâm mộ, yêu thích vẫn đang xây dựng tích cực tại Việt Nam lúc này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện tài trợ trang phục thi đấu cho các đội tuyển thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO