Chuyện lương, chuyện World Cup của 'người hùng' Mai Đức Chung

09/02/2022 21:40

Mức lương đang nhận hàng tháng của HLV Mai Đức Chung là bao nhiêu? Chỉ có VFF biết và ông Chung biết. Chỉ biết rằng lương ông Chung thấp hơn thầy Park rất nhiều.

Chuyện lương “bóng đá gái”

Đấy là câu chuyện hiển nhiên với tất cả các HLV bóng đá nữ trên thế giới chứ không chỉ HLV Mai Đức Chung. Một ví dụ điển hình, năm 2011 khi Nhật Bản đánh bại ĐT Mỹ để lên ngôi vô địch World Cup, đội bóng này trở về và được tung hô như những người hùng. Nhật Bản kéo dài đế chế thống trị của mình ở khu vực châu Á và làm mưa làm gió ở các giải thế giới nhưng chỉ sự quan tâm với bóng đá nữ cũng chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải.

HLV Sasaki Norio, “kiến trúc sư” trong những thành công của bóng đá Nhật Bản liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Hào quang, danh vọng vây quanh nhưng ông Sasaki Norio cũng chỉ được nhận những khoản thưởng như các học trò, còn mức lương vẫn khiêm tốn so với các đồng nghiệp dẫn dắt bóng đá nam. Cánh truyền thông xứ phù tang cũng nhiều lần lên tiếng để đòi sự công bằng cho Sasaki Norio nhưng chuyện đâu rồi vào đó.

Trở lại chuyện lương của HLV Mai Đức Chung. Nhiều đồn đoán cho rằng, ông Chung “xe ca” đang nhận chế độ đãi ngộ tốt nhất so với các đồng nghiệp người Việt. Tức, ông Chung có thể nhận mức lương 200 triệu đồng/tháng như các đồng nghiệp từng dẫn dắt ĐTQG nam như Phan Thanh Hùng hay Nguyễn Hữu Thắng. 200 triệu đồng/ tháng thực sự là một con số mơ ước với tất cả nhà cầm quân bản địa.

Với ông Chung, mức lương ấy xứng đáng (nếu có), thậm chí phải được nhận cao hơn so với mức hiện tại khi đưa ĐT nữ Việt Nam giành chiếc vé tham dự World Cup 2023 tại New Zealand và Australia.

ĐT nữ Việt Nam lần đầu tiên giành được tấm vé dự World Cup

Chuyện ông Chung “đánh tiếng” xin nghỉ

Thông tin HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam ở World Cup 2023 xuất hiện trên truyền thông chỉ một ngày sau khi ông cùng các học trò giành quyền tham dự World Cup 2023. Cụ thể, ông Chung nói rằng, sẽ dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam nốt chiến dịch bảo vệ HCV SEA Games 31 và AFF Cup 2022, sau đó xin rút lui để người khác làm HLV trưởng. Đồng thời, ông Chung đề xuất làm cố vấn cho ĐT nữ Việt Nam.

Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ ông Chung và từ chối bình luận tìm người thay thế. Phản ứng của VFF là rất chừng mực, nó để mở mọi khả năng về tương lai. Nghĩa là HLV Mai Đức Chung có thể tiếp tục dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Chuyện HLV Mai Đức Chung “đánh tiếng” xin nghỉ khi đã vươn đến đỉnh cao là một quyết định đáng tôn trọng. Sau những cống hiến cho bóng đá nữ và sau những áp lực, ông Chung cần được nghỉ ngơi. Ông Chung xứng đáng được dành một trong riêng trong cuốn biên niên sử của bóng đá nước nhà.

Cũng có ý kiến cho rằng, HLV Mai Đức Chung xin rút lui thôi không dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam có thể là ông nhìn thấy được “kịch bản” tương lai giống như người đồng nghiệp Park Hang Seo phải hứng chịu khi ĐT nam Việt Nam thua tơi tả tại vòng loại cuối cùng World Cup 2023 khu vực châu Á.

HLV Mai Đức Chung đề xuất rút lui khỏi chiếc ghế thuyền trưởng ĐT nữ Việt Nam

Ra đi trên vinh quanh là cái cách để lại tiếng thơm muôn đời và trên thế giới có nhiều người lựa chọn như HLV Mai Đức Chung.

World Cup 2023 sẽ diễn ra từ 20/7 đến 20/8 năm 2023, tức bóng đá Việt Nam vẫn còn hẳn 16 tháng để chuẩn bị cho chiến dịch. Nếu HLV Mai Đức Chung xin nghỉ thì đấy phải là thời điểm sau giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022. Nếu vậy, người kế nhiệm HLV Mai Đức Chung vẫn còn thời gian khá dài để thích ứng với đội tuyển.

Câu chuyện ở đây là để tìm một HLV phù hợp không hề đơn giản với bóng đá nữ Việt Nam. Ứng cử viên lớn nhất có lẽ thuộc về trợ lý Kim Chi. Tuy nhiên, cựu tuyển thủ QG này gần như không có kinh nghiệm cầm sa bàn ở các giải quốc tế. Bản thân Kim Chi từng thổ lộ rằng, chị chưa tự tin để nghĩ đến chuyện dẫn dắt ĐTQG dù giành nhiều thành tích với CLB TP.HCM.

Rõ ràng, quanh đi quẩn lại, HLV Mai Đức Chung vẫn là người giỏi nhất, xuất sắc nhất để có thể dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam ở World Cup 2023. Ở tuổi 72, HLV Mai Đức Chung vẫn là “ông già gân”, vẫn truyền cho các học trò của mình những nguồn năng lượng vô tận. Điều quan trọng hơn cả, ông Chung là người hiểu cầu thủ và hiểu đội tuyển cần gì để có thể chơi được tại một đấu trường “ngoại hạng” với các cô gái Việt Nam.

Khoảng thời gian gần 16 tháng để chuẩn bị cho World Cup 2023 không dài cũng chẳng ngắn với một người đã hiểu đội tuyển đến “chân tơ kẽ tóc” như ông Chung. Nhưng đấy có thể là một câu chuyện hoàn toàn khác với một đồng nghiệp của nhà cầm quân này.

HLV Mai Đức Chung được xem là chiến lược gia thành công nhất của bóng đá nữ Đông Nam Á

Chuyện, đừng để World Cup thành nỗi sợ hãi

Vậy làm sao để mời HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắn ĐT nữ Việt Nam khi ông vẫn còn còn thể. Câu chuyện đầu tiên, chúng ta phải nhìn nhận đúng thực lực của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup. Chúng ta không thể bắt các học trò của ông Chung phải ngồi “mâm trên”, phải chiến thắng khi mà chuyên môn có giới hạn.

Chúng ta cũng không “tự sướng”, nuôi dưỡng tinh thần AQ như chuyện thầy trò HLV Park Hang Seo phải chơi “thua thật đẹp” trước các đối thủ sừng sỏ như Nhật, Úc, Saudi Arabia… tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến thù lao, mức lương với một HLV có nhiều công lao như Mai Đức Chung. Rõ ràng, ông Chung xứng đáng nhận nhiều hơn mức lương được đồn đoán 200 triệu đồng/tháng. Đương nhiên, chúng ta không thể đặt bên cạnh HLV Park Hang Seo, người đang bỏ túi 50.000 USD/tháng (hơn 1,1 tỷ đồng) vì đặc thù môn bóng đá nam và nữ khác nhau, nhưng ông Chung chí ít cũng không quá thua kém đồng nghiệp của mình.

Tin rằng, khi giảm tải được áp lực từ sự kỳ vọng, khi đã nhận được những gì xứng đáng với công sức bỏ ra, HLV Mai Đức Chung sẽ lại “ra trận” và biết đâu ông lại viết thêm những điều kỳ diệu cho bóng đá Việt Nam.

Thạch Yên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lương, chuyện World Cup của 'người hùng' Mai Đức Chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO