Chuyện kỳ lạ về Phó Tổng thống 61 tuổi ra sân ở trận đấu quốc tế

BÌNH AN (tổng hợp)| 22/09/2021 13:38

Phó Tổng thống Ronnie Brunswijk của Suriname, là cầu thủ lớn tuổi nhất thế giới ra sân trong trận đấu quốc tế cấp CLB ở giải CONCACAF League.

Trên sân nhà ở thủ đô Paramaribo (Suriname), Inter Moengotapoe tiếp CD Olimpia của Honduras trong khuôn khổ lượt đi của CONCACAF League và Ronnie Brunswijk ra sân ngay từ đầu với băng đội trưởng.

e_1_ta6vqacaahj.jpg
Phó Tổng thống Ronnie Brunswijk thi đấu trong 54 phút. Ảnh: Goal

Với vẻ ngoài “vượt trội” là chiếc bụng phệ cùng tuổi 60, Ronnie không để lại ấn tượng gì về chuyên môn khi chủ yếu đứng một chỗ và thi thoảng có được một vài đường chuyền vô hại. Chung cuộc, Inter Moengotapoe để thua 0-6 và nhận 1 thẻ đỏ. Ronnie bị thay ra ở phút 54 khi đội nhà đang bị dẫn 3-0.

e_1_tbeveaakrlx.jpg
Ronnie Brunswijk cũng là chủ tịch của Inter Moengotapoe.

Phó Tổng thống Ronnie Brunswijk mang áo số 61, tượng trưng cho năm sinh 1961 và đá cặp tiền đạo cùng Damian Brunwijk, cũng là con trai ông. Điều đáng nói Ronnie cũng chính là chủ sở hữu của CLB Inter Moengotapoe. Ông ra sân với tư cách đội trưởng kiêm HLV, vừa đá vừa chỉ đạo.

e_1_tdeuuawxwiq.jpg

Ronnie Brunswijk là một nhân vật đầy tranh cãi và nhiều mâu thuẫn tại đất nước nhỏ bé Suriname. Theo hồ sơ của New York Times, ông là "một lính dù ưu tú, một cầu thủ bóng đá, một tên cướp ngân hàng bị truy nã, một thủ lĩnh du kích, một nam tước vàng và là một người cha của ít nhất 50 đứa con trong suốt cuộc đời của mình."

Từng là trung sĩ quân đội, Ronnie Brunswijk đươc biết đến từ khi thành lập và lãnh đạo quân nổi dậy “Quân đội Giải phóng Surinamese”, hay còn được gọi là “Biệt kích Rừng rậm” vào năm 1985 để đấu tranh cho quyền lợi của người gốc Phi và chống lại nhà độc tài Desi Bouterse. Trong cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1986 cho đến khi hiệp ước hòa bình được ký kết vào năm 1992, ông là một phần quan trọng và hoạt động chính trị từ đó tới nay.

862026d55e8f3694b02953c103e7c80a.jpg
Phó Tổng thống Ronnie Brunswijk là nhân vật gây nhiều tranh cãi ở Suriname.

Sau đó, ông trở thành một doanh nhân giàu có và tham gia chính trị. Năm 1999, ông bị tòa án ở Hà Lan mà Suriname là cựu thuộc địa, kết án 8 năm tù giam vì buôn bán ma túy. Một năm sau tòa án của Pháp cũng kết tội tương tự với bản án 10 năm tù. Nhưng đến nay Ronnie chưa một lần phải ngồi tù và vẫn ung dung ở nhà do Suriname không có luật dẫn độ công dân. Vì vậy, ông vẫn có thể ra sân thi đấu cho Inter Moengotapoe ở lượt đi nhưng sẽ vắng mặt ở trận lượt về vì không thể ra nước ngoài.

Bất chấp những tố cáo, Ronnie khẳng định sự giàu có của mình đến từ việc khai thác gỗ và mỏ vàng sau chiến tranh để làm chính trị chứ không phải ma túy.

Năm 2002, Ronnie Brunswijk “lấn sân” vào thể thao ở tuổi 41 khi trở thành chủ sở hữu của CLB Inter Moengotapoe, nơi ông vừa là chủ tịch kiêm đội trưởng, kiêm HLV và kiêm luôn việc xây dựng Sân vận động mới.

untitled.png
Ronnie Brunswijk khi còn lãnh đạo quân nổi dậy thập niên 1980. Ảnh: NYT

Nhiều người không ngớt ngi ngờ sự giàu có của Ronnie Brunswijk nhưng không phủ nhận ông là một người hào phóng. Ông từng ngồi trên máy bay trực thăng và…ném tiền xuống cho dân chúng. Tờ New York Times còn miêu tả ông xây dựng danh tiếng như một Robin Hood và sẽ giao tiền cho mọi người từ những phi vụ mình thực hiện.

Là một nhân vật nhiều tranh cãi, năm 2005, ông bị cấm thi đấu vì…kê súng vào đầu một cầu thủ trong trận đấu. Sau đó án treo giò bị hủy bỏ vì…thiếu bằng chứng. Năm 2012, ông bị cấm thi đấu vì…chửi trọng tài.

Xuất thân từ chính tri, đương nhiên Ronnie muốn can dự vào các hoạt động ở Suriname. Được bầu vào quốc hội lần đầu vào năm 2005, Brunswijk thành lập một liên minh với cựu bộ trưởng tư pháp Chandrikapersad Santokhi.

Tháng 7/2020, Santokhi được bầu làm Tổng thống Suriname và Ronnie Brunswijk là Phó Tổng thống. Cần phải kể thêm, trước khi liên minh cùng nhau, cả hai từng là… kẻ thù. Lúc đó Santokhi là cảnh sát trưởng với nhiệm vụ truy lùng Ronnie Brunswik trong suốt thập niên 1980 khi đang lãnh đạo phe nổi dậy, .

Theo NYT, Goal, Yahoo
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện kỳ lạ về Phó Tổng thống 61 tuổi ra sân ở trận đấu quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO