Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine

20/02/2023 20:46

Tờ Politico, trích dẫn một nguồn tin trong Quốc hội Ukraine, cho biết chuyến thăm đã được chuẩn bị trong một tuần. Theo New York Times, ông Biden đến thủ đô của Ukraine bằng tàu hỏa từ Ba Lan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm đầu tiên tới Kiev với tư cách nguyên thủ quốc gia. Tại đây, ông gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và thông báo về gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu đô la.

"Hôm nay, tại Kiev, tôi sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhóm của ông ấy để thảo luận về sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine. Tôi sẽ thông báo về một đợt chuyển giao thiết bị quan trọng khác, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát để giúp bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc oanh tạc từ trên không", ông Biden nói, theo thông cáo từ Nhà Trắng.

Theo Tổng thống Biden, ông đến Kiev để nhắc lại cam kết của Mỹ đối với nền dân chủ và chủ quyền của Ukraine. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng ông đang "mong được tới Ba Lan để gặp Tổng thống Andrzej Duda và các nhà lãnh đạo của Đồng minh Bờ Đông”.

Chuyến thăm không báo trước

Chuyến đi của Tổng thống Biden đến Kiev khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ. Trước đó Nhà Trắng thông báo ông Biden sẽ có chuyến thăm Ba Lan từ ngày 20 đến 22/2, nhưng khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không thăm Ukraine.

Sáng 20/2, các tuyến đường ở trung tâm Kiev bị phong tỏa, gây ùn tắc. Cũng có thông tin cho rằng ba máy bay do thám của Mỹ đã xuất hiện ở biên giới Ukraine – Ba Lan. Đến chiều cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Melnik cho biết ông đang chờ đợi "đối tác chính" của Kiev xuất hiện.

Khoảng 13 giờ (giờ Mátxcơva), truyền thông Ukraine bắt đầu đăng video cho thấy một người đàn ông giống Tổng thống Biden. Ngay sau đó, ông Zelensky đăng một bức ảnh chung với người đồng cấp Mỹ trên Telegram. Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Yermak cũng công bố một bức ảnh chụp chung với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Dinh thự Mariinsky (Dinh thự của Tổng thống Ukraine). Ông Biden và ông Zelensky sau đó có cuộc họp kín tại dinh thự này.

Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 1
Ông Biden được Tổng thống Zelensky và phu nhân chào đón ở Dinh thự Mariinsky chiều 20/2. Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 2
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 3
Ông Biden đeo cravat màu xanh vàng để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine. Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 4
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 5
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 6
Ảnh: AP

Tờ Politico, trích dẫn một nguồn tin trong Quốc hội Ukraine, cho biết chuyến thăm đã được chuẩn bị trong một tuần. Theo New York Times, ông Biden đến thủ đô của Ukraine bằng tàu hỏa từ Ba Lan.

20/2 là ngày lễ ở Ukraine có tên Ngày của Một trăm anh hùng. Trong chuyến thăm Kiev, Tổng thống Biden và ông Zelensky cũng đã đến thăm Tu viện Mái vòm Vàng Thánh Michael, nơi đặt đài tưởng niệm các nạn nhân của cuộc đảo chính năm 2014.

Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 7
Hai nhà lãnh đạo thăm Tu viện Mái vòm Vàng Thánh Michael. Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 8
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 9
Hai tổng thống trò chuyện trên "Con đường Dũng cảm", đề tên những người đã giúp Ukraine đối phó với Nga. Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 10
Ảnh: AP

Viện trợ và trừng phạt

Theo Reuters, tại cuộc gặp với ông Zelensky, ông Biden đã công bố gói viện trợ mới trị giá 500 triệu đô la cho Ukraine. Thông tin về gói này sẽ được công bố chính thức vào thứ Ba, ngày 21/2. Gói viện trợ được cho là sẽ bao gồm đạn dược và hệ thống chống tăng, cả hệ thống Javelin, cũng như pháo và radar. Tổng thống Zelensky lưu ý rằng ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ về việc cung cấp vũ khí tầm xa.

Nhà Trắng cho biết Mỹ dự định công bố gói trừng phạt mới nhằm vào Nga trong tuần này. Liên minh châu Âu cũng đang thảo luận về một gói trừng phạt khác, dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần.

Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 11
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 12
Ảnh: AP
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine ảnh 13
Ảnh: AP

Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị tổng thống. Trước đó với tư cách là phó tổng thống, ông đã đến thăm Ukraine sáu lần: Năm 2009, 2014 (ba lần), 2015 và 2017.

Chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Ukraine là vào năm 1991, khi ông George H. W. Bush (Bush cha) đến nước này. Người kế nhiệm - ông Bill Clinton ba lần thăm Ukraine trên cương vị nguyên thủ quốc gia (vào các năm 1994, 1995 và 2000). Ông George W. Bush đã thăm Ukraine vào năm 2008.

Liên lạc với Nga để tránh xung đột

Hãng tin AP dẫn nguồn từ Nhà Trắng cho biết Washington đã liên lạc với Mátxcơva ngay trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine nhằm tránh mọi tình huống xung đột có thể xảy ra.

Cụ thể theo Nhà Trắng, "đối thoại với phía Nga đã diễn ra” để loại trừ bất kỳ tính toán sai lầm nào có thể dẫn đến xung đột giữa hai cường quốc hạt nhân.

Theo Tass

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện hậu trường chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Biden đến Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO