Chuyển giao suất hạng Nhất là thiếu tính chuyên nghiệp

ĐÌNH THẢO (THỰC HIỆN)| 16/02/2023 18:24

Đội hạng Nhì Lâm Đồng được cho là sẽ lấy 1 trong 2 suất của Cần Thơ hoặc Sài Gòn để thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia 2023, do 2 đội bóng này không đủ kinh phí để hoạt động.

Chuyển giao suất hạng Nhất là thiếu tính chuyên nghiệp
Câu lạc bộ Sài Gòn cũng là đội bóng từng được chuyển giao suất thi đấu ở V.League, và giờ cũng đã lâm vào cảnh "tan đàn xẻ nghé". Ảnh: VPF

Giải hạng Nhất 2023 vẫn chưa thể khởi tranh khi Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã dời thời hạn đăng kí với hi vọng câu lạc bộ Cần Thơ và Sài Gòn tiếp tục tham dự giải năm nay. Tuy nhiên hai đội bóng này được cho là sẽ không đăng kí thi đấu vì không có kinh phí để hoạt động, đồng thời có thông tin câu lạc bộ hạng Nhì Lâm Đồng sẽ lấy 1 trong 2 suất đó để lên chơi tại giải hạng Nhất 2023.

Trao đổi với Lao Động, Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã có những nhận định mang tính chất “góp ý” trước thông tin giải hạng Nhất sẽ có những cuộc chuyển giao theo kiểu “thay tên, đổi họ” trước thềm mùa giải mới.

Chuyển giao có mang tính bền vững?

- Quan điểm của ông về việc VPF tiếp tục hoàn thời hạn đăng kí để chờ các đội bóng tham dự giải hạng Nhất 2023, hoặc hoàn thành thủ tục chuyển giao để giải đấu khởi tranh?

Theo tôi, chúng ta đã có quy chế bóng đá chuyên nghiệp, thì mình cứ làm theo quy chế đã ban hành và việc chuyển giao đội bóng thì cần đúng luật. Trong trường hợp này, câu lạc bộ Cần Thơ hoặc Sài Gòn có quyền chuyển giao suất chơi hạng Nhất 2023 cho một đội bóng nào đó, miễn sao không làm trái quy chế, tuân thủ các điều khoản đã ban hành thì hoàn toàn hợp pháp.

Câu lạc bộ Sài Gòn nhiều khả năng sẽ chuyển giao suất chơi hạng Nhất cho Lâm Đồng. Ảnh: VPF
Câu lạc bộ Sài Gòn nhiều khả năng sẽ chuyển giao suất chơi hạng Nhất cho Lâm Đồng. Ảnh: VPF

- Việc chuyển giao đội bóng đã từng diễn ra trong quá khứ, tuy nhiên các đội bóng nhận suất chuyển giao đều có chung số phận là “giải tán” không sớm thì muộn, vậy đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân chính là đó là việc không có được tính bền vững để duy trì và phát triển khi đội bóng nhận suất chuyển giao từ một cái tên khác. Một câu lạc bộ muốn phát triển bền vững thì cần phát triển từ dưới lên trên. Nghĩa là đội bóng đó phải thi đấu từ hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất rồi mới thăng hạng V.League, đồng thời có các tuyển đào tạo trẻ. Chứ không phải để đáp ứng giải đấu đủ số lượng đội tham dự, chúng ta cho các đội bóng “sang tên, đổi họ”, điều này đúng với quy chế nhưng chắc chắn rằng những đội bóng này sẽ không bền vững.

- Ông có thể nói cụ thể hơn?

Tôi ví dụ thế này nhé. Câu lạc bộ Sài Gòn chuyển giao cho một đội nào đó, thì rõ ràng nó chỉ chuyển giao cái tên thôi chứ có gì đâu. Thêm vào đó, mỗi một năm đội bóng lại bỏ tiền ra mua cầu thủ về đá, bởi anh không có sự đào tạo từ tuyến dưới lên. Và khi ngân sách đã cạn, không có tiền mua cầu thủ nữa thì lại nghỉ, hoặc lại tiếp tục chuyển giao cho đội bóng khác, đó chính là tính không bền vững.

Đi ngược với sự phát triển bóng đá chuyên nghiệp

- Tại sao ông lại cho rằng, việc chuyển giao suất thi đấu lại đi ngược với xu thế phát triển của bóng đá Việt Nam?

Tôi có tìm hiểu, và biết trên thế giới rất hiếm khi diễn ra các cuộc chuyên giao suất thi đấu, hay cái tên, thương hiệu đội bóng. Bởi đây là lịch sử, là “món ăn tinh thần” của người hâm mộ, bởi họ đại diện cho địa phương, cho bản sắc của đội bóng mà họ đã tạo dựng, nên không dễ dàng để cho, tặng, hay mua bán. Đây chính là điều bất cập của bóng đá Việt Nam vốn đã tồn tại suốt 2 thập kỉ lên chuyên nghiệp.

Câu lạc bộ Cần Thơ không đăng kí tham dự giải hạng Nhất 2023 vì thiếu kinh phí. Ảnh: VPF
Câu lạc bộ Cần Thơ không đăng kí tham dự giải hạng Nhất 2023 vì thiếu kinh phí. Ảnh: VPF

- Vậy tại sao, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn cho chuyển giao đội bóng trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam?

Chúng ta cứ luôn tự hào là giải chuyên nghiệp suốt 20 năm qua, nhưng cách quản lí và điều hành là hết sức nghiệp dư. Mình cứ sợ mất giải, thiếu đội để vận hành giải đấu, nên cứ châm chước, tạo mọi điều kiện để các đội đăng kí tham gia, hay chuyển giao suất cho đủ đội để giải đấu khởi tranh. Đó chính là cái bất cập lớn nhất. Theo tôi, đội bóng nào đủ sức, đủ chuyên nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế thì chơi, ông nào không đáp ứng được thì chơi giải ngoài chuyên nghiệp để tạo tính bền vững, chứ không nên tạo điều kiện cho những cuộc chuyển giao như trên.

Xin cảm ơn ông!

Giải hạng Nhất hoãn thêm 2 tháng?

Được biết, việc câu lạc bộ Lâm Đồng có nhận suất tham dự giải hạng Nhất 2023 của một trong hai đội bóng là Cần Thơ hay Sài Gòn sẽ được công bố vào ngày 18.2 tới đây, sau cuộc họp của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cùng các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan.

Theo khoản 3, điều 15 Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam do VFF ban hành về việc chuyển đổi câu lạc bộ bóng đá ngoài chuyên nghiệp thành câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có quy định rõ: “Hồ sơ chuyển đổi câu lạc bộ bóng đá ngoài chuyên nghiệp thành câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp phải được gửi đến Liên đoàn bóng đá Việt Nam phê duyệt ít nhất 60 (sáu mươi) ngày trước ngày khai mạc giải”.

Như vậy, nếu câu lạc bộ Lâm Đồng nhận suất tham dự giải hạng Nhất từ một trong hai đội bóng kể trên, buộc họ phải hoàn thành hồ sơ của mình và gửi lên VFF, khi đó giải đấu có khả năng sẽ phải hoãn thêm 2 tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyển giao suất hạng Nhất là thiếu tính chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO