Chuyên gia y tế phản ứng khi Trấn Thành nói về thông tin chuyển giới

23/05/2023 20:32

Việc Trấn Thành và ê-kíp Người ấy là ai nói mở mạch máu để đưa hormone vào cơ thể đang gây tranh cãi. Chuyên gia nhận định với Zing đây là việc chống chỉ định.

Ngày 23/5, chương trình Người ấy là ai và MC Trấn Thành tiếp tục gây tranh cãi vì đưa thông tin được cho là không chính xác về quá trình chuyển giới. Cụ thể, khi giới thiệu về NPAK - thí sinh chuyển giới từ nữ sang nam - Trấn Thành chia sẻ: “Anh ấy từng là một phụ nữ. Cái tay này, người ta phải mở mạch máu ra rồi đưa hormone và mọi thứ vào để chuyển giới”.

Chương trình cũng đặt phụ đề trong phần giới thiệu về bản thân của NPAK: “Bác sĩ mở mạch máu dưới cánh tay để đưa hormone vào cơ thể tôi”.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Bình nhận định việc tiêm hormone nam, cụ thể testosterone vào mạch máu là chống chỉ định.

Bác sĩ Nguyễn Khoa Bình cho biết: “Việc đó rất nguy hiểm và có thể khiến người đó ‘đăng xuất’. Tôi không biết thông tin này ở đâu ra thì bạn khán giả mới nói là ở chương trình Người ấy là ai, cụ thể bạn chuyển giới từ nữ sang nam, hiện sống tại Thái Lan. Đây là hiểu lầm, có thể do người làm chương trình không có kiến thức, không được tư vấn và mắc lỗi cơ bản”.

Tran Thanh tranh cai anh 1
Trấn Thành và NPAK trong chương trình.

Ông nói tiếp: “Việc này rất nguy hiểm bởi nó có thể hướng dẫn mọi người tiêm hormone sai cách. Trong y khoa, hormone testosterone được sử dụng rất nhiều, không riêng người chuyển giới. Testosterone như dầu vậy, không tan trong nước. Tiêm vào máu có thể gây thuyên tắc mạch. Nếu thuyên tắc mạch máu lớn hoặc trên phổi có thể gây tai biến cực kỳ nguy hiểm. Testosterone chỉ được tiêm vào bắp tức phần cơ”.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Đỗ Chí Hiếu, khoa Cấp cứu Bệnh viện 198 cũng cho biết việc đưa hormone vào mạch máu là chống chỉ định. Thông thường, hormone được đưa vào cơ thể thông qua đường uống.

Phóng viên Zing đã liên hệ đại diện Trấn Thành và chương trình Người ấy là ai nhưng chưa có câu trả lời.

Bài liên quan
  • Showbiz 8/5: MC Mai Ngọc sau chia tay chồng
    MC Mai Ngọc liên tục cập nhật hình ảnh đời thường kèm những chia sẻ tích cực về cuộc sống từ sau khi bước ra cuộc hôn nhân với thiếu gia Hoài Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia y tế phản ứng khi Trấn Thành nói về thông tin chuyển giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO