Chuyên gia: 'Tuyển Việt Nam chơi khá hơn, nhưng Syria không phải chính họ'

21/06/2023 09:56

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt hơn chính chúng ta ở trận gặp Hong Kong, nhưng Syria cũng không phải là chính họ.

Đội tuyển Việt Nam đánh bại Syria 1-0 trong trận đấu giao hữu diễn ra tối qua (20/6) ở sân Thiên Trường (Nam Định). Về lý thuyết, đây là kết quả tốt hơn hẳn so với trận gặp Hong Kong (Trung Quốc) hôm 15/6 ở sân Lạch Tray (Hải Phòng), vì Syria có thứ hạng 90 thế giới, cao hơn hẳn đội Hong Kong (147 thế giới) và đội tuyển Việt Nam (hạng 95 thế giới).

Tuy nhiên, thực chất của vấn đề có khi không nằm ở tỷ số. Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: "Đội tuyển Việt Nam trận này đá khá hơn chính chúng ta ở trận trước, nhưng một phần xuất phát từ chỗ Syria không phải là chính họ. Tôi không rõ Syria ở trận này có giấu bài để chờ tái ngộ đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup hay không?".

Chuyên gia: Tuyển Việt Nam chơi khá hơn, nhưng Syria không phải chính họ - 1

Tuấn Hải ghi bàn duy nhất trong chiến thắng trước Syria (Ảnh: Mạnh Quân).

"Họ không tranh cướp bóng quyết liệt như Hong Kong từng làm ít ngày trước. Đúng là Syria phòng ngự số đông ở phần sân của họ, nhưng cầu thủ Syria rất ít áp sát cầu thủ Việt Nam, nên không thể đánh giá chính xác đội tuyển Việt Nam chơi tốt hay là đối thủ đá dưới sức" - chuyên gia Đoàn Minh Xương nói thêm với phóng viên Dân trí.

Còn về cụ thể những thay đổi của đội tuyển Việt Nam so với trận đấu với Hong Kong cách đây ít ngày, ông Xương bình luận: "Những điều chỉnh về nhân sự giúp lối chơi của đội tuyển Việt Nam tốt hơn".

Chuyên gia: Tuyển Việt Nam chơi khá hơn, nhưng Syria không phải chính họ - 2

Sự xuất hiện của Công Phượng giúp đội tuyển Việt Nam tấn công đa dạng hơn (Ảnh: Mạnh Quân).

"Cụ thể, Phan Tuấn Tài vào sân giúp Đoàn Văn Hậu có điều kiện để dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn bên cánh trái. Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở trục giữa, nơi sự xuất hiện của Thái Sơn giúp giải phóng Tuấn Anh khỏi nhiệm vụ phòng ngự từ xa, từ đó Tuấn Anh thể hiện sức sáng tạo tốt hơn.

Ngoài ra, việc Công Phượng thi đấu ngay từ đầu cũng giúp cho lối đá tấn công của đội tuyển Việt Nam đa dạng hơn. Công Phượng lùi về phía sau trung phong, hỗ trợ rất tích cực cho Quang Hải trong việc tổ chức lối chơi" - chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đánh giá.

Mặc dù vậy, cũng theo ông Xương, đây vẫn chưa phải là đội hình tối ưu của HLV Philippe Troussier, bởi vẫn có những mảnh ghép chưa ưng ý.

Chuyên gia: Tuyển Việt Nam chơi khá hơn, nhưng Syria không phải chính họ - 3

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Syria, nhưng vẫn chưa tìm ra đội hình tối ưu (Ảnh: Tiến Tuấn).

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương chia sẻ: "Tôi lấy ví dụ trung phong Nguyễn Văn Tùng dù rất nỗ lực, nhưng khả năng gây áp lực lên hàng thủ đối phương của cầu thủ này không bằng Tiến Linh, nên tôi vẫn chờ đợi sự trở lại của Tiến Linh".

Ở hàng phòng ngự, như đã đề cập, Syria không chơi đúng sức, họ đúng là không muốn thua, nhưng xem họ thi đấu vẫn có cảm giác họ không quá mặn mà với chiến thắng. Syria không gây áp lực đủ lớn, nên vẫn chưa biết khả năng chịu áp lực của hàng thủ tới đâu.

Ở đợt trận FIFA Days tới đây (vào tháng 10), hy vọng rằng đội tuyển Việt Nam sẽ có những trận đấu giao hữu với đối thủ mạnh hơn, giúp đội tuyển tìm thấy đội hình tối ưu, trước khi chúng ta bước vào chiến dịch vòng loại World Cup" - chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: 'Tuyển Việt Nam chơi khá hơn, nhưng Syria không phải chính họ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO