Chuyên gia: Tàu ngầm Mỹ có thể đã va vào giàn khoan ở Biển Đông

Minh Phương| 13/11/2021 22:46

Một chuyên gia quân sự của Trung Quốc cho rằng, tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut của Mỹ có thể đã va vào một giàn khoan dầu bỏ không ở Biển Đông hồi tháng trước khiến nó bị hư hại.

Trong một bài viết đăng tải trên số mới nhất của tạp chí Naval and Merchant Ships của Trung Quốc, ông Chi Guocang, cựu giảng viên Học viện Tàu ngầm Hải quân của quân đội Trung Quốc, nhận định tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut của Hải quân Mỹ có thể đã va chạm với một giàn khoan dầu cũ ở Biển Đông ở độ sâu khoảng 80-100 m.

Theo ông, kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra nếu đơn vị vận hành giàn khoan không báo cáo kịp thời hoặc sơ đồ của Hải quân Mỹ không cập nhật thông tin kịp thời.

Bình luận về kịch bản này, ông Guocang nói: "Nếu tàu USS Connecticut lao thẳng vào một giàn khoan ở độ sâu đó và bị hỏng thiết bị sonar, tàu sẽ không thể định vị bình thường dưới nước và buộc phải nổi lên".

Chuyên gia: Tàu ngầm Mỹ có thể đã va vào giàn khoan ở Biển Đông
Tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, ông Guocang không loại trừ các giả thuyết khác, con tàu có thể đã va chạm vào một vật thể nào khác.

"Môi trường đáy biển ở Biển Đông vô cùng phức tạp bởi lượng tàu mặt nước, tàu ngầm, thiết bị lặn không người lái hoạt động trong khu vực rất lớn. Chỉ một sơ suất nhỏ thiếu sự hợp tác cũng có thể dẫn đến va chạm".

Tàu ngầm USS Connecticut lớp Seawolf chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Connecticut đã va chạm một vật thể không xác định ở Biển Đông vào ngày 2/10, khiến 11 thủy thủ bị thương. Sáu ngày sau khi va chạm xảy ra, Hải quân Mỹ mới công bố thông tin về vụ việc.

USNI dẫn 2 nguồn tin từ quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tàu USS Connecticut đã bị hỏng bể dằn trong vụ va chạm, do vậy tàu buộc phải di chuyển về Guam trong tình trạng nổi lên mặt nước trong suốt một tuần.

Hình ảnh vệ tinh do hãng Planet Labs của Mỹ chụp ngày 20/10 cho thấy tàu ngầm USS Connecticut được cho là đang neo tại cảng Guam.

Dựa vào ảnh vệ tinh, giới chuyên gia nhận định, vòm thủy âm của mũi tàu ngầm đã được tháo ra, chứng tỏ hệ thống định vị thủy âm trên tàu đã bị hư hại và cần được thay thế. Trong khi đó, thân tàu không có dấu hiệu bị nứt, chứng tỏ các lò phản ứng hạt nhân của tàu vẫn hoạt động bình thường, phù hợp với thông tin ban đầu của Hải quân Mỹ.

Trong khi còn nhiều đồn đoán về bản chất của "vật thể lạ" mà tàu ngầm USS Connecticut đã va chạm, Hải quân Mỹ đầu tháng này cho biết, kết quả điều tra cho thấy con tàu đã va vào một núi ngầm chưa được đưa vào bản đồ ở vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố "không hài lòng" với kết luận điều tra của hải quân Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc Washington cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: Tàu ngầm Mỹ có thể đã va vào giàn khoan ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO