Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ

27/03/2023 12:15

Đây là 4 nguyên tắc cơ bản nuôi dạy con phát triển trí tuệ tốt nhất từ chuyên gia tâm lý hàng đầu của Đại học Harvard.

Sau nhiều năm nghiên cứu về tâm lý học hành vi, Giáo sư Lisa Feldman Barrett, người đứng đầu Trung tâm trí não và hành vi của Đại học Harvard đã cho biết, ngoài các yếu tố về di truyền thì phương pháp nuôi dạy và môi trường sống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh. Đây cũng chính là những yếu tố quan trọng cấu thành nên sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Chính từ những nghiên cứu này, Giáo sư Lisa Feldman Barrett đã chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ toàn diện, trong đó điều 3 rất dễ thực hiện nhưng nhiều cha mẹ vẫn chưa biết đến. Thông qua bài chia sẻ này, giáo sư hy vọng các bậc phụ huynh có thêm hiểu biết và có thể áp dụng vào việc nuôi dạy con cái hiệu quả.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ-1
Giáo sư Lisa Feldman Barrett là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng. Ảnh: Internet.

Nguyên tắc thứ nhất: Dạy con bắt chước cha mẹ

Có bao giờ bạn suy nghĩ những hành động như quét nhà, phơi quần áo, làm vườn, trồng cây lại là những việc giúp trẻ phát triển trí tuệ trong tương lai hay không?

Nhiều cha mẹ cho rằng, những việc kể trên là việc của người lớn, không thích hợp cho trẻ thực hiện vì con còn quá nhỏ. Tuy nhiên, Giáo sư Lisa Feldman Barrett đã chỉ ra, những hành động thường nhật của cha mẹ lại rất thích hợp để trẻ bắt chước và làm theo. Vì khi làm theo cha mẹ, cũng chính là lúc con hình thành tư duy học tập theo cách bắt chước. Bên cạnh đó việc được tiếp xúc với cây cối trong vườn, được đào đất, trồng cây cũng là những việc hết sức thú vị khơi gợi trí tò mò của con. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng tư duy, học tập của con sau này rất nhiều.

Chính vì vậy, khi làm vườn hãy cho con 1 ca nước nhỏ, để con bắt chước cha mẹ tưới cây, khi cha mẹ dọn nhà hãy cho con 1 chiếc chổi nhỏ để con có thể tự quét 1 góc phòng…

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ-2
Hãy dạy con cách bắt chước những thói quen tốt của cha mẹ. Ảnh minh họa: Internet.

Tuy nhiên, con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, chính vì vậy mọi hành động của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi cũng như nhận thức của các con. Bao gồm cả những thói quen tốt và xấu, do đó cha mẹ cần lưu ý tránh thực hiện những lời nói và hành động tiêu cực trước mặt các con.

Nguyên tắc thứ hai: Dạy con cách đặt câu hỏi "tại sao" và luôn giải đáp thắc mắc của con

Bộ não của trẻ nhỏ không phải là "phiên bản" thu nhỏ của người lớn, mà đây là 1 thực thể độc lập có khả năng tự nhận thức và kết nối với thế giới. Chính vì vậy, khi còn nhỏ, các con luôn tò mò với mọi thứ xung quanh. Do đó, bên cạnh việc dạy trẻ cách bắt chước theo các hành động của cha mẹ, hãy khuyến khích và dạy con cách đặt câu hỏi "tại sao", "đây là cái gì" và cha mẹ cũng phải đóng vai trò là người giải đáp những thắc mắc của con kịp thời.

Việc giúp con giải đáp những câu hỏi không chỉ kích thích sự tò mò, ham học hỏi và tìm hiểu của con mà còn giúp con trở nên tự tin hơn rất nhiều.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ-3
Dạy con cách đặt câu hỏi "tại sao", "đây là cái gì" và luôn giải đáp mọi thắc mắc của con. Ảnh minh họa: Internet.

Tuy nhiên, Giáo sư Lisa Feldman Barrett cũng kiến nghị cha mẹ nên lưu ý khi đưa đáp án cho các câu hỏi của con. Ví dụ khi con hỏi "tại sao không cho con ăn kẹo", thay vì nói "kẹo không tốt, cha mẹ cấm con" hãy từ tốn giải thích rõ ràng trên góc nhìn khách quan và khoa học cho con để con hiểu và có thêm kiến thức mới.

Nguyên tắc thứ ba: Nói chuyện thường xuyên với con ngay từ khi còn nhỏ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ngay từ khi trẻ mới vài tháng tuổi, dù các con chưa hiểu nghĩa của từ thì não bộ của chúng vẫn tiếp nhận từ ngữ đó. Chính vì vậy, việc thường xuyên trò chuyện với con hàng ngày giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách bị động, đây cũng chính là nền tảng để con học nói và phát triển khả năng ngôn ngữ sau này.

Đây chính là cách giúp trẻ phát triển trí tuệ đơn giản nhất mà bất cứ cha mẹ nào cũng có thể thực hiện hàng ngày, tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết đến nguyên tắc quan trọng này.

Nguyên tắc thứ tư: Thay vì đưa ra kết luận, hãy dạy con chú ý tới quá trình

Khi con bắt nạt hoặc khiến bạn khác bị đau, thay vì ngay lập tức gọi con là "em bé hư" hãy từ tốn giải thích cho con hiểu rằng hành động vừa rồi của con là sai vì làm như vậy khiến bạn bị đau. Việc khiến người khác đau là hành động sai trái, con không nên làm như vậy.

Việc cha mẹ phân tích cho con hiểu quá trình thay vì ngay lập tức phán xét đi ngay vào kết quả chính là một trong những nguyên tắc giúp con hình thành nên nhận thức và tư duy đúng đắn.

Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ-4
Thay vì đưa ra kết luận, hãy dạy con chú ý tới quá trình. Ảnh minh họa: Parenting.

Giáo sư Lisa Feldman Barrett cũng chỉ ra, không chỉ trong việc giúp con nhận ra những lỗi sai của mình, cha mẹ cũng có thể áp dụng nguyên tắc này vào việc khen thưởng con cái. Thay vì khen con "con mẹ thật giỏi" hãy chỉ ra con đã làm những hành động gì đáng được khen thưởng. Từ đó giúp con thêm 1 lần ghi nhớ những hành động nào là tốt được khen thưởng. Việc này sẽ giúp trẻ đặt nền móng đầu tiên để hình thành nên một nhân cách tốt trong tương lai.

Trên đây là một số nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ của Giáo sư Lisa Feldman Barrett, hy vọng các bậc phụ huynh có thể áp dụng một cách hợp lý vào việc nuôi dạy con cái.

Theo Trí thức trẻ

Bài liên quan
  • Nuôi dạy con trai, mẹ có những hành vi sau đây là tối kỵ
    Nhiều người vẫn luôn tranh luận về việc nuôi dạy con trai hay con gái thì khó khăn, phức tạp hơn. Điều này tùy vào quan điểm của mỗi người nhưng có một điểm rõ ràng rằng, cách nuôi dạy con gái và con trai sẽ không giống nhau hoàn toàn, có những điều áp dụng với con gái thì hiệu quả nhưng với bé trai thì không.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia tâm lý ĐH Harvard chỉ ra 4 nguyên tắc nuôi dạy trẻ phát triển trí tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO