Chuyên gia nêu lý do đậu có thể chống lão hóa, giúp da căng sáng hiệu quả

NGỌC THÙY (THEO HEALTHSHOTS)| 15/12/2023 18:40

Theo chuyên gia dinh dưỡng Doli Baliyan (Đại học Hemwati Nandan Bahuguna Garhwal – Haridwar, Ấn Độ), bí quyết để có làn da và thân hình căng mọng, trẻ trung ngay cả ở độ tuổi 40, 50 liên quan rất nhiều đến chế độ ăn uống và tập luyện của bạn. Trong đó, đậu được biết đến là một thực phẩm có lợi ích chống lão hóa rất hiệu quả.

Nguồn năng lượng giàu dinh dưỡng

Đậu bao gồm nhiều loại như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng và đậu đỏ tây (đậu thận). Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể thúc đẩy quá trình lão hóa trong cơ thể theo hướng lành mạnh.

“Chúng là nguồn cung cấp protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất có nguồn gốc thực vật tuyệt vời, tất cả đều đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sức khỏe tổng thể”, chuyên gia dinh dưỡng Doli Baliyan nói.

Sức khỏe làn da

Cũng theo vị chuyên gia, một trong những dấu hiệu lão hóa rõ ràng nhất là các tình trạng xuất hiện trên làn da của chúng ta. Đậu rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và E, sẽ giúp bảo vệ da khỏi stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Ngoài ra, đậu còn chứa biotin, một loại vitamin B cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh. Những chất dinh dưỡng này có thể góp phần mang lại làn da trẻ trung và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn.Đậu có lợi cho sức khỏe của xương

Khi chúng ta già đi, xương chắc khỏe trở nên vô cùng quan trọng. Đậu là nguồn cung cấp khoáng chất tuyệt vời như canxi, magie và phốt pho, tất cả đều rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Những khoáng chất này giúp ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương thường gặp ở người già.

Sức khỏe tim mạch

Đậu nổi tiếng với khả năng giảm mức cholesterol do có hàm lượng chất xơ cao. Đồng thời, đậu làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một tình trạng sức khỏe trở nên phổ biến hơn khi chúng ta già đi. Ngoài ra, kali có trong đậu sẽ hỗ trợ mức huyết áp ổn định.

Sức khỏe tiêu hóa

Đậu là một nguồn chất xơ đặc biệt, rất cần thiết để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khi chúng ta già đi, các vấn đề về tiêu hóa như táo bón có thể trở nên phổ biến hơn. Thực phẩm giàu chất xơ như đậu có thể làm giảm bớt những vấn đề này.

Quản lý cân nặng

Duy trì cân nặng ổn định thường là một thách thức khi chúng ta già đi, nhưng đậu có thể là đồng minh quan trọng của bạn trong nỗ lực này. Sự kết hợp giữa chất xơ và protein của chúng giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm lượng calo tổng thể. Điều này có thể hỗ trợ quản lý cân nặng và giúp hạn chế tác động tăng cân liên quan đến tuổi tác.

Hỗ trợ chức năng nhận thứcTheo chuyên gia dinh dưỡng Doli Baliyan, sự suy giảm nhận thức trở thành mối lo ngại lớn đối với mọi người khi họ già đi. Chuyên gia cho biết thêm, đậu rất giàu folate, một loại vitamin B được biết đến với vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia nêu lý do đậu có thể chống lão hóa, giúp da căng sáng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO