Chuyên gia kêu gọi phương Tây ‘thức tỉnh’ trước kế hoạch kinh tế và quân sự của Nga ở Bắc Cực

Chu Văn| 18/06/2022 12:32

Báo The Times trích dẫn báo cáo của tổ chức tư vấn Civitas cho biết, trong bối cảnh phương Tây trừng phạt, bất ổn kinh tế và băng tan, Nga đang tìm cách tăng cường các hoạt động kinh tế và quân sự ở Bắc Cực, biến địa bàn này thành "chiến trường của tương lai".

Giới chuyên gia kêu gọi phương Tây ‘thức tỉnh’ trước kế hoạch kinh tế và quân sự của Nga ở Bắc Cực. (Nguồn: Alamy)
Trong vài năm qua, Nga đã xây dựng 50 căn cứ quân sự ở Bắc Cực và đang thu hút tiềm năng hạt nhân của mình vào khu vực này.. (Nguồn: Alamy)

Theo các nhà phân tích của Civitas, Nga có thể tận dụng băng tan để kích hoạt tuyến đường biển phía Bắc và cũng bắt đầu tích cực khai thác các nguồn tài nguyên ở Bắc Cực, chẳng hạn như khí đốt và kim loại đất hiếm.

Kêu gọi các nước phương Tây "thức tỉnh" trước kế hoạch trên của Nga, Civitas cho rằng, trong bối cảnh bất ổn tài chính, Moscow có ý định tăng cường hoạt động khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Bắc Cực.

Báo cáo của Civitas nêu rõ, trong vài năm qua, Nga đã xây dựng 50 căn cứ quân sự ở Bắc Cực và đang thu hút tiềm năng hạt nhân của mình vào khu vực này.

Nhà phân tích Robert Clark của tổ chức trên nhận định: “Nếu các nước phương Tây không có hành động khẩn cấp, Bắc Cực sẽ sớm trở thành chiến trường địa chính trị trong tương lai”.

Bài báo xuất bản ngày 15/6 trên The Times lưu ý rằng, phương Tây lo ngại việc băng ở Bắc Cực tan chảy sẽ dẫn đến gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại. Tuyến đường biển phía Bắc có thể rút ngắn hành trình của tàu chở hàng từ Rotterdam đến Thượng Hải chỉ trong 2 tuần.

Theo thông tin từ Civitas, Nga đang chuẩn bị thông qua luật quy định việc bắt buộc phải có sự hộ tống của nước này đối với tất cả các tàu đi theo Tuyến đường biển phía Bắc.

Khu vực Bắc Cực rất giàu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm các kim loại đất hiếm như kẽm, chì và niken. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, khoảng 1/3 trữ lượng khí đốt chưa được khám phá của thế giới nằm ở Bắc Cực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia kêu gọi phương Tây ‘thức tỉnh’ trước kế hoạch kinh tế và quân sự của Nga ở Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO