Chuyên gia chia sẻ bí quyết chăm sóc da khi thời tiết hanh khô kéo dài

26/12/2023 12:43

Khi thời tiết lạnh kèm khô hanh là lúc làn da khô căng nứt nẻ gây khó chịu và tự ti cho rất nhiều chị em phái đẹp. Ngày hôm nay chúng ta sẽ nghe chia sẻ, gợi ý bí quyết chăm sóc da của Chuyên gia da liễu Hoàng Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển kỹ thuật và công nghệ làm đẹp quốc tế về vấn đề này.

hoang-thu-thuy.png
Chuyên gia da liễu Hoàng Thu Thủy kiểm tra, thăm khám da cho nhiều chị em gặp tình trạng da khô nứt vào những ngày này.

Theo Chuyên gia da liễu Hoàng Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện phát triển Kỹ thuật và Công nghệ làm đẹp quốc tế chia sẻ những ngày gần đây khi thời tiết lạnh, khô hanh kéo dài, có rất nhiều các chị em chia sẻ về tình trạng da khô, nứt nẻ, thậm chí chảy máu, bong tróc gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu mặc dù có bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên. Trả lời về vấn đề mà nhiều bạn gặp phải và quan tâm đó là để chăm sóc làn da thời tiết khô hanh bằng cách chỉ thoa kem dưỡng ẩm thôi thì chưa đủ, chúng ta còn cần làm nhiều bước để chăm sóc da khô, đặc biệt luôn tăng cường độ ẩm cho da và từ đó bạn sẽ có một làn da mịn màng hơn. Cụ thể:

Uống đủ nước mỗi ngày

Đây là một việc quan trọng để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Thời tiết hanh khô, da của chúng ta càng cần nước. Vì vậy, bạn hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, đây là cách cực dễ dàng để bảo vệ làn da và sức khỏe trong những ngày thời tiết hanh khô.

Không nên rửa mặt bằng nước nóng

Khi thời tiết lạnh, việc sử dụng nước nóng là ta có cảm giác dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nước nóng lại là nguyên nhân khiến da của chúng ta khô hơn, nứt nẻ hơn. Vì thế, các bạn nên rửa mặt bằng nước mát.

Bổ xung nhiều Vitamin C từ trái cây và rau củ

Các loại rau củ, trái cây không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin cùng các chất có lợi khác cho làn da. Nó giúp da không bị khô nẻ, căng mịn hơn, đồng thời khoẻ mạnh hơn để "chiến đấu" với thời tiết hanh khô.

357469949_24043822951871506_1390111647850890644_n.jpg
Chuyên gia da liễu Hoàng Thu Thủy hướng dẫn kĩ thuật viên trị liệu da cho khách hàng

Dưỡng ẩm tốt cho da

Để điều trị da khô nứt nẻ vào mùa đông, có hai phương pháp chính là dưỡng ẩm đầy đủ cho da và hạn chế tác nhân gây kích thích.

Chất cấp ẩm

Chất cấp ẩm thường có trong kem dưỡng ẩm như: Glycerin, Hyaluronic acid, Sodium, PEG,... Những chất này có tác dụng hút, giữ nước cho da và cải thiện quá trình hydrat hóa xảy ra ở lớp sừng. Chất cấp ẩm thường hoạt động không quá tốt vào mùa đông do cơ chế của chúng là lấy độ ẩm của không khí bổ sung cho da.

Chất khóa ẩm

Chất khóa ẩm thường có trong kem dưỡng da là sáp, dầu, vaseline, silicon, petrolatum,... Những chất này sẽ tạo thành lớp màng che phủ bề mặt da, từ đó giữ nước hạn chế sự bốc hơi. Chất khóa ẩm này cần dùng kết hợp với chất giữ ẩm để giúp da không bị mất nước trong mùa đông cũng như tăng khả năng dưỡng da. Nên lựa chọn sản phẩm phù hợp nếu không chất khóa ẩm sẽ gây bí da, bít tắc lỗ chân lông và nổi mụn.

Chất làm mềm da

Chất làm mềm da có khả năng lấp đầy khoảng trống giữa vảy da và các tế bào, bản chất là chất béo, liquid có đặc tính giữ nước, giữ dầu ở lớp sừng trên da tốt. Vì thế, dùng chất làm mềm da vào mùa đông rất tốt, hỗ trợ các lớp biểu bì và liquid kết nối với nhau để hạn chế mất nước.

Ngoài dưỡng ẩm da với các thành phần chủ yếu trên, để da khỏe mạnh hơn trong mùa đông có thể bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất tốt như: Vitamin C, Vitamin D, Vitamin A, Vitamin E,...

Luôn bôi kem chống nắng và che chắn da cẩn thận khi ra ngoài

Trời khô hanh làm da khô nhanh hơn, hơn nữa nếu tiếp xúc nhiều với khói bụi thì da sẽ càng dễ nứt nẻ, thậm chí mọc mụn... Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn đã Thoa kem chống nắng và che chắn cho da cẩn thận khi ra ngoài.

hoang-thu-thuy-2.jpg
Chuyên gia da liễu Hoàng Thu Thủy dành nhiều thời gian đào tạo, chia sẻ kiến thức về da liễu cho học viên

Giảm tác nhân gây kích ứng

Những tác nhân gây kích ứng mùa đông sẽ khiến da khô và mất nước hơn, vì vậy hãy hạn chế:

  • Không tắm quá lâu với nước quá nóng, lớp liquid giữ nước tự nhiên của da sẽ bị phá hủy, làm mất đi độ ẩm tự nhiên cho da.
  • Tránh mặc vải len sần hoặc các loại vải sợi thô sẽ gây kích ứng da.
  • Tránh sử dụng sản phẩm tẩy rửa mạnh, chứa cồn hoặc các chất gây khô da.
  • Không lạm dụng tẩy tế bào da chết quá nhiều lần sẽ khiến da thô ráp, nứt nẻ, thiếu nước vào mùa đông.

Nếu thực sự muốn chăm sóc da đúng cách, nhất là đối với làn da nhạy cảm và các loại da cho những cơ địa riêng biệt, các bạn cần đến cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Bạn không nên sử dụng các loại kem tự pha chế, không có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, kem chăm sóc da theo mách bảo để chăm sóc da gây tổn thương da thậm chí phải nhập viện do các biến chứng nguy hiểm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chuyên gia chia sẻ bí quyết chăm sóc da khi thời tiết hanh khô kéo dài
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO