Chuyên gia chỉ cách chọn trường cấp 3 giúp con phát triển thân - tâm - tuệ

Bảo Anh| 14/03/2022 17:23

Theo PGS. TS Trần Thành Nam, ngôi trường tốt sẽ giúp học sinh phát triển cân bằng thể chất - trí tuệ - tinh thần.

Tối 13/03, Hệ thống Giáo dục CEO Việt Nam High School tổ chức hội thảo “Tiêu chí chọn trường cấp 3 cho con - Bước ngoặt giúp trẻ thành công” nhằm góp phần giải tỏa những nỗi lo, băn khoăn khi lựa chọn trường cấp 3 của phụ huynh và học sinh lớp 9.

Hội thảo được chia sẻ trực tiếp bởi PGS.TS Trần Thành Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội), chuyên gia tâm lý - giáo dục có nhiều công trình công trình nghiên cứu được công bố tại Việt Nam và quốc tế.

Chuyên gia chỉ cách chọn trường cấp 3 giúp con phát triển thân - tâm - tuệ - 1

Diễn giả Hội thảo - PGS.TS Trần Thành Nam.

Xu hướng phát triển năng lực công dân thế kỷ 21 

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ về chân dung hình ảnh của những công dân thế kỷ 21. Theo ông, cấp 3 là bước đệm quan trọng giúp con chọn ngành nghề trong tương lai, ở giai đoạn này con cần xác định được "hình ảnh" con mong muốn sau này, con muốn làm gì và trở thành người như thế nào. Vai trò của cha mẹ là chọn một ngôi trường giúp con hình thành và phát huy những phẩm chất, năng lực cần thiết phục vụ cuộc sống, nghề nghiệp tương lai.

Chuyên gia đưa ra 4 năng lực công dân thế kỷ 21 mà con cần có để cạnh tranh và phát triển trong xã hội tương lai: Năng lực nhận thức toàn cầu, công dân toàn cầu, quản lý tài chính và quản lý sức khỏe.

Ông cho rằng: "Thế giới của tương lai là thế giới bất định, ở đó không có tiền lệ, không có công thức, không có giải pháp sẵn có. Bản thân các con cần phải vận động, dấn thân và tìm kiếm giải pháp, thử nghiệm và thay đổi".

Có rất nhiều năng lực vốn trước đây là thế mạnh của các thế hệ 8x, 9x như: chăm chỉ, tỉ mỉ, khả năng viết, tính toán nhanh... thì hiện tại đã có sự thay đổi. Tư duy phân tích đổi mới, sáng tạo, tư duy phê phán, giải quyết vấn đề, năng lực thông tin truyền thông và công nghệ... lại là những nhóm kỹ năng được đánh giá cao hơn.

Cần định rõ triết lý giáo dục để chọn trường cấp 3 cho con

Chuyên gia chỉ cách chọn trường cấp 3 giúp con phát triển thân - tâm - tuệ - 2

Trường học là phương tiện để giúp con đi đến mục tiêu chứ không phải là mục tiêu.

Một số phụ huynh khi chọn trường cho con thường mắc những sai lầm: chọn trường to, trường có "thương hiệu", chọn trường theo tâm lý đám đông, theo xu hướng khan hiếm giả, chọn theo cảm xúc nhất thời hay chọn trường theo ý định nhất thời của con...

Thay vì chọn trường theo tư duy lối mòn, PGS.TS Trần Thành Nam khuyên phụ huynh nên lưu tâm xem ngôi trường đó có đáp ứng được hình ảnh mà con mong muốn hay không, và để thấy được hình ảnh học sinh được tạo ra thì cha mẹ cần nhìn vào triết lý giáo dục của ngôi trường đó.

Chuyên gia nhấn mạnh triết lý giáo dục mới “Thân - Tâm - Tuệ” trong môi trường giáo dục THPT hiện nay. Theo đó, học sinh được định hướng xây dựng hình ảnh là một công dân tương lai có "thân kỷ luật", phát triển cân đối về thể lực và tính cam kết mạnh mẽ; có "tâm yêu thương" biết chia sẻ với cộng đồng, sống có nhân văn và trách nhiệm; có "tuệ khai phóng", định vị được bản thân, thấu hiểu quy luật xã hội và chủ động xây dựng được lộ trình phát triển tương lai.

Đây cũng chính là triết lý giáo dục của trường THPT Phạm Ngũ Lão vận hành bởi Hệ thống giáo dục CEO High School.

Trường THPT Phạm Ngũ Lão hiện là ngôi trường cấp 3 duy nhất ở Hà Nội có định hướng học sinh trở thành những doanh nhân tương lai. Trường có mô hình rèn luyện theo phong cách quân đội khép kín, có chỗ ở và quản lý nội trú cho học sinh ở xa.

Chương trình đào tạo của nhà trường có nhiều điểm nổi bật, khác biệt như: phương pháp huấn luyện CEO Style; chương trình ngoại khóa cùng doanh nhân, chương trình định hướng nghề nghiệp sớm; các hoạt động trải nghiệm và phát triển năng khiếu, thể thao.

Chuyên gia chỉ cách chọn trường cấp 3 giúp con phát triển thân - tâm - tuệ - 3

Cha mẹ cần lựa chọn môi trường giúp con phát triển cân bằng thân - tâm - tuệ.

"Một ngôi trường tốt sẽ truyền cảm hứng học tập cho con, giúp con phát triển cân bằng cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, có được các giá trị nhân văn phổ quát là yêu thương - tôn trọng - trách nhiệm. Quan trọng là ở môi trường đó con được định hướng được nghề nghiệp rõ ràng, phát triển đam mê và khát khao", PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ thêm.

Chủ đề Hội thảo “Tiêu chí chọn trường cấp 3 cho con - Bước ngoặt giúp trẻ thành công” đã phần nào giải đáp những băn khoăn của phụ huynh lớp 9 về môi trường học tập tương lai của con, giúp cha mẹ xác định được những giá trị quan trọng khi chọn trường cấp 3 cho con, từ đó có những định hướng đúng đắn cho tương lai của con.

Mọi thông tin chi tiết, các quý phụ huynh và học sinh có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Thông tin liên hệ:

Trường THPT Phạm Ngũ Lão vận hành bởi CEO High School

▪️ Địa chỉ: số 2A đường Nam Hồng, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

▪️ Email: info@thptphamngulao.edu.vn

▪️ SĐT: 0788 77 66 22

Bảo Anh
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia chỉ cách chọn trường cấp 3 giúp con phát triển thân - tâm - tuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO