Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng khi sử dụng kit test sốt xuất huyết tại nhà

HƯƠNG SƠN| 23/06/2022 16:27

TPHCM - Trước diễn biến số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trong thời gian qua, nhiều người dân đã quan tâm và có ý định mua kit test sốt xuất huyết sử dụng tại nhà. Các chuyên gia khuyến cáo, việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí là nguy cơ tử vong.

Hiện nay, với tâm trạng lo lắng về tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát và nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhiều người dân bắt đầu có tâm lý mua kit test sốt xuất huyết sử dụng tại nhà.

Với giá thành từ 2.000.000 đồng – 3.000.000 đồng/hộp/25 que test, người dân dễ dàng mua ở tại các nhà thuốc và sàn thương mại điện tử. 

Chị Nguyễn Phương Ngân (32 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) sống trong khu vực đã có vài ca mắc sốt xuất huyết, lo lắng cho bản thân và gia đình có thể mắc bệnh theo. Trong suốt những ngày qua, chị Phương Ngân đã tìm hiểu về những loại kit test nhanh sốt xuất huyết được quảng cáo như: Độ nhạy và độ đặc hiệu của kit test nhanh sốt xuất huyết Dengue IGG/IGM. Phát hiện được hơn 169 mẫu dương tính với sốt xuất huyết IgM/IgG được xác định bằng phân tích western blot, CareUSTM Dengue IgM/IgG phát hiện được 165 mẫu dương tính, đưa ra độ nhạy là 97.6%. Hơn 161 mẫu âm tính với sốt xuất huyết IgM/IgG được xác định bằng phân tích Western blot, CareUSTM Dengue IgM/IgG phát hiện được 155 mẫu âm tính, đưa ra độ nhạy là 96,3%.

“Mình mới mua thử 10 que test về nhà để phòng ngừa khi có sốt. Tuy nhiên, cũng thấy nhiều ý kiến trái chiều về công dụng, đặt ra câu hỏi sử dụng kit test sốt xuất huyết tại nhà này có thực sự an toàn, chính xác không nên tôi cũng còn nhiều thắc mắc, nhưng cứ mua tạm vậy”, chị Phương Ngân chia sẻ.

Theo BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia dịch tễ, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, kit test sốt xuất huyết đã xuất hiện từ lâu trong ngành y. Đối với các bệnh viện, việc sử dụng loại kit test này không phổ biến, vì bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị nên khi bệnh nhân nhập viện đều được làm lấy máu và làm các xét nghiệm để xác định bệnh nhân có kháng thể sốt xuất huyết hay không. Theo như quan sát, kit test nhanh sốt xuất huyết được sử dụng nhiều hơn ở các phòng khám. Điều này nhằm phát hiện từ tuyến cơ sở, và hiện nay hơn 90% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đều đến các phòng khám và y tế cơ sở khám trước.

Tuy nhiên, cũng theo BS Trương Hữu Khanh, việc người dân tự ý mua kit test nhanh sốt xuất huyết sử dụng tại nhà vô cùng nguy hiểm. Theo quy trình sử dụng loại kit test nhanh này là lấy huyết thanh (máu) của người bệnh để làm xét nghiệm, không phải lấy nước bọt như test nhanh COVID-19, điều này tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng rất cao, hoặc dễ cho ra kết quả âm tính giả vì không làm đúng quy trình chuẩn.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM tiếp nhận hơn 4.000 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết, nhưng trong đó có 5 ca tử vong, đa phần vì nhập viện muộn khi sốt xuất huyết chuyển qua cấp độ 4 (cấp độ nguy hiểm nhất) nên dễ tử vong. Trong kit test nhanh sốt xuất huyết có thể cho ra kết quả âm cũng không nên chủ quan, vì bệnh nhi lúc này dù âm hoặc cắt sốt cũng có thể đang đến giai đoạn suy đa tạng, chuyển nặng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu sốt trên 2 ngày, cần nghĩ ngay đến mắc bệnh sốt xuất huyết và đến cơ sở y tế để được theo dõi. Không nên phụ thuộc vào kit test nhanh sốt xuất huyết tại nhà, đến khi bệnh chuyển nặng thì tỷ lệ tử vong là rất lớn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng khi sử dụng kit test sốt xuất huyết tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO