Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?

19/09/2023 11:04

Quyết định bỏ giới hạn độ tuổi dự thi của ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ được cho là sẽ không có nhiều tác động tới các cuộc thi cấp quốc gia.

Ngày 13/9, ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đưa ra quy định mới về độ tuổi dự thi. Theo đó, kể từ năm 2024, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể đăng ký tham dự Hoa hậu Hoàn vũ.

"Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ xin thông báo sẽ xóa bỏ mọi giới hạn độ tuổi đối với cuộc thi Miss Universe và những cuộc thi khác liên quan. Thay đổi này sẽ áp dụng bắt đầu từ năm 2024 trên phạm vi toàn cầu. Kể từ bây giờ, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể tham gia cạnh tranh vương miện Hoa hậu Hoàn vũ", thông báo cho biết.

Nhiều khán giả hồ hởi đón nhận quy định mới và cho rằng đây là thay đổi cần thiết đối với một cuộc thi sắc đẹp lâu đời. Tuy nhiên, một bộ phận lớn công chúng cho rằng thay đổi này làm mất đi bản chất vốn có và sức hấp dẫn của sân chơi nhan sắc uy tín như Hoa hậu Hoàn vũ.

Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-1

Phụ nữ lớn tuổi sẽ đổ xô thi Miss Universe?

Ngày 3/9, người đẹp Camila Avella đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Colombia 2023 và trở thành đại diện Colombia dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Trước đó, người đẹp 28 tuổi Melanie Michelle Cohn Bech đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Guatemala 2023 và trở thành thí sinh của cuộc thi năm nay.

Điều đáng nói, cả hai người đẹp đều đã kết hôn và sinh con. Họ trở thành những bà mẹ trẻ đầu tiên trong lịch sử được quyền dự thi Hoa hậu Hoàn vũ. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu sau Camila Avella và Melanie Michelle Cohn Bech, phụ nữ lớn tuổi, đã có con sẽ đổ xô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ?

Thực tế là, dù phụ nữ đã kết hôn, sinh con đổ xô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ thì họ vẫn phải trải qua cuộc thi cấp quốc gia. Và không phải quốc gia nào cũng hưởng ứng những quy định mới của ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ.

Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-2Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-3
Camila Avella và Melanie Michelle Cohn Bech là 2 người đẹp đã kết hôn, sinh con dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023.

Trước đó, Hoa hậu Hoàn vũ ra thông báo cho phép phụ nữ đã kết hôn, sinh con và chuyển giới được dự thi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quốc gia giữ các quy định truyền thống.

Sau quy định bỏ giới hạn về tuổi dự thi của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, rất ít quốc gia có động thái ủng hộ quy định này. Hầu hết cuộc thi cấp quốc gia vẫn chưa ra thông báo mới về việc sẽ bỏ quy định giới hạn độ tuổi.

Nhiều chuyên gia sắc đẹp nhận định sẽ có ít quốc gia liều lĩnh bỏ quy định giới hạn độ tuổi để đảm bảo chất lượng của các thí sinh sẽ được cử đi thi đấu quốc tế.

Các diễn đàn sắc đẹp quốc tế cũng cho rằng sự thay đổi trong quy định mới của ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ dù được đánh giá là đột phá nhưng sẽ không tác động quá nhiều tới dàn thí sinh các năm tới.

Số lượng phụ nữ đã kết hôn, chuyển giới, có độ tuổi lớn hơn 28 được cho rằng vẫn sẽ là thiểu số so với những thí sinh đáp ứng tiêu chuẩn truyền thống.

Miss Universe không còn hấp dẫn?

Xung quanh những đổi mới của Hoa hậu Hoàn vũ về quy chế dự thi, khán giả bình luận sôi nổi việc cuộc thi còn hấp dẫn với công chúng hay không?

Kể từ khi nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrakutatip lên cầm quyền vào năm 2022, Hoa hậu Hoàn vũ được cho là có nhiều thay đổi mới mẻ và đột phá. Trong đó, việc quyết định bỏ giới hạn độ tuổi dự thi khiến nhiều người sốc.

Một bộ phận lớn khán giả cho rằng thay đổi này làm mất đi bản chất vốn có và sự cạnh tranh công bằng của sân chơi nhan sắc uy tín như Hoa hậu Hoàn vũ.

Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-4Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-5
Angela Ponce khiến báo chí tốn giấy mực khi trở thành thí sinh chuyển giới đầu tiên tham dự Hoa hậu Hoàn vũ 2018.

Tuy nhiên, việc nới lỏng độ tuổi tham gia thực tế sẽ làm tính cạnh tranh tăng cao. Những bà mẹ trẻ như Camila Avella và Melanie Michelle Cohn Bech được xem là đối thủ đáng gờm với những cô gái 18-20 tuổi ở sự trải nghiệm sống, kỹ năng ứng xử, trình diễn.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những thí sinh đa dạng về độ tuổi, hoàn cảnh được cho là khiến cuộc thi có sức hút hơn vì truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa.

Vào năm 2018, việc người đẹp Tây Ban Nha - Angela Ponce trở thành thí sinh chuyển giới đầu tiên tham dự Hoa hậu Hoàn vũ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng, khiến báo chí tốn nhiều giấy mực.

Khán giả dự đoán nếu một người đẹp đã kết hôn, sinh con đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2023 cũng sẽ gây chú ý với truyền thông và khiến cuộc thi có sức hút hơn.

Vì sao Hoa hậu Hoàn vũ liên tục thay đổi?

Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi sắc đẹp tiên phong trong việc phá bỏ những quy định thông thường đối với một cuộc thi nhan sắc truyền thống.

Những thay đổi mạnh mẽ này được cho là nỗ lực của bà Anne Jakrakutatip để lấy lại thiện cảm từ công chúng, đặc biệt là khán giả Mỹ với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ sau nhiều năm tồn tại, phát triển.

Các cuộc thi sắc đẹp vẫn được xem là mối quan tâm lớn với khán giả ở châu Á, Mỹ Latinh. Tuy nhiên, với Mỹ và châu Âu, những cuộc thi nhan sắc đã dần giảm nhiệt. Bà Anne không giấu tham vọng cải tổ triệt để cuộc thi để hai sân chơi Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Mỹ lấy lại phong độ trên chính sân nhà.

Với những tham vọng này, ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng thay đổi nhiều trong tiêu chí chọn hoa hậu. Họ hướng tới những người đẹp có thể nắm bắt và truyền tải được thông điệp của tổ chức thay vì chú trọng vào các yếu tố như gương mặt, sắc vóc.

Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?-6
R'Bonney Gabriel và suy nghĩ của cô là đại diện cho những thay đổi mạnh mẽ mà tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ muốn thực hiện trong tương lai.

Trước đó trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2022, người đẹp Mỹ - R'Bonney Gabriel nhận được câu hỏi ứng xử về việc có nên tăng độ tuổi dự thi hay không và cô đã có dịp bày tỏ quan điểm về những thay đổi mạnh mẽ của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ trong tương lai.

R'Bonney Gabriel đồng ý với điều này và nói: "Tôi đã 28 tuổi và đó là độ tuổi cuối cùng được thi Hoa hậu Hoàn vũ. Tôi nghĩ đó là thay đổi tốt. Câu nói yêu thích của tôi đó là 'Nếu không phải bây giờ thì khi nào?'. Bởi vì, là phụ nữ, tôi tin rằng tuổi tác không nói được nhiều về chúng ta. Không phải hôm qua, không phải ngày mai mà là ngay bây giờ bạn có thể theo đuổi điều mà mình mong muốn".

R'Bonney Gabriel và suy nghĩ của cô là đại diện cho những thay đổi mạnh mẽ mà tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ muốn thực hiện trong tương lai. Điều đó giải thích vì sao cô không có chiều cao nổi trội hay thân hình nóng bỏng nhưng vẫn giành chiến thắng thuyết phục.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện gì xảy ra khi Hoa hậu Hoàn vũ bỏ giới hạn tuổi dự thi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO