Chuyển động SEA Games 31: Bắn súng phải lấy lại thể diện

Bình An (tổng hợp)| 21/04/2022 20:52

Như nhiều môn thể thao khác, Bắn súng từng là môn “mỏ Vàng” và là niềm tự hào của thể thao Việt Nam nhưng lại tuột dốc không phanh. SEA Games 31 là cơ hội để các xạ thủ lấy lại hình ảnh và vị trí ở khu vực.

Tại SEA Games 30 ở Philippines, Bắn súng Việt Nam đã gây ngỡ ngàng cho cả khu vực khi…không giành được HCV nào. Đây là thất bại lớn nhất và bất ngờ nhất kể từ khi thể thao Việt Nam hội nhập trở lại với khu vực ở đấu trường SEA Games.

he-thong-thi-dau-moi-tai-truong-ban-nhon-4273.jpg
Bắn súng Việt Nam đã được đầu tư trang thiết bị tập luyện và thi đấu để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Bởi Bắn súng là môn đích thực “mỏ Vàng” và là niềm tự hào của Việt Nam, được tất cả các nước trong khu vực thừa nhận về trình độ vượt trội. Thế nhưng kể từ sau chiếc HCV và HCB của Hoàng Xuân Vinh ở Olympic Rio 2016, Bắn súng đã tuột dốc không phanh. Ở SEA Games 2017, dấu hiệu này đã xuất hiện khi Việt Nam chỉ giành được đúng 1 HCV của xạ thủ Hà Minh Thành và 2 năm sau là câu chuyện “thất bại toàn tập” ở Philippines như đã nói ở trên.

Vì thế, để lấy lại vị thế số 1 của mình tại SEA Games 31 lần này, đội tuyển Bắn súng Việt Nam đã đặt ra chỉ tiêu giành 5-6 HCV. Tại SEA Games 31, bắn súng sẽ thi đấu với 20 nội dung và các thành viên của tuyển Việt Nam sẽ tham dự tất cả nội dung tranh tài.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung - HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam - trong số 28 tuyển thủ có 8 gương mặt được kỳ vọng sẽ giành HCV gồm: Hà Minh Thành, Pham Quang Huy, Phan Công Minh, Nguyễn Xuân Chuyên, Nguyễn Đình Thành (súng ngắn nam), Nguyễn Thu Vinh (súng ngắn nữ), Phí Thanh Thảo, Nguyễn Thu Trang (súng trường nữ). Bên cạnh đó, tuyển bắn súng Việt Nam cũng đang trẻ hoá đội hình khi triệu tập nhiều tuyển thủ trẻ.

67838945547d9b23c26c.jpg
Thi đấu trên sân nhà là cơ hội để Bắn súng Việt Nam lấy lại vị thế tại Đông Nam Á.

Chuẩn bị cho SEA Games 31, ngay từ trước Tết Nguyên đán 2022, đội tuyển bắn súng Việt Nam với 28 tuyển thủ đã sang tập huấn tại Hàn Quốc nhằm nâng cao năng lực và bản lĩnh thi đấu. Các thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng chỉ mới vừa trở về nước hồi cuối tháng 3 vừa qua để chuẩn bị cho việc cọ xát kiểm tra lực lượng ở giải Tiền SEA Games tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên (VĐV) tập luyện cũng như thi đấu. Trường bắn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã được gấp rút cải tạo, nâng cấp và sẵn sàng cho kỳ đại hội lớn nhất khu vực với trang thiết bị hiện đại và 30 bệ bắn điện tử được sử dụng để tập luyện, thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau.

Ngày 18/3 vừa qua, trường bắn Nhổn đã được hoàn thiện để bàn giao cho đội tuyển trở về tập luyện. Theo đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật Liên đoàn Bắn súng châu Á, trường bắn Nhổn hiện là trường bắn hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Tuy nhiên, để lấy lại vị thế số 1 khu vực là không dễ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua, các VĐV không được thi đấu quốc tế. Bên cạnh đó, các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore cũng chuẩn bị rất kỹ và chính là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Việt Nam. Theo HLV Nguyễn Thị Nhung, Việt Nam sẽ tham gia đủ 20 nội dung thi đấu tại SEA Games 31. Nếu thi đấu đúng phong độ, chỉ tiêu HCV là có thể đạt được, thậm chí là giành luôn vị trí nhất toàn đoàn.

Theo bà Nhung, trở ngại của Việt Nam tại SEA Games 31 lần này là lực lượng trẻ hóa sẽ có trở ngại về tâm lý và kinh nghiệm thi đấu. Bên cạnh đó, đội cũng đặt mục tiêu chinh phục HCV nội dung súng trường, vốn không phải là thế mạnh từ xưa đến nay. Tuy nhiên, khi được chơi trên sân nhà, cũng có thể là yếu tố giúp các xạ thủ thêm hưng phấn và vượt qua áp lực tâm lý.

887ed7b80a80c5de9c91.jpg
Nếu thi đấu đúng phong độ, các xạ thủ Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thành chỉ tiêu huy chương.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh không còn thi đấu và chuyển sang công tác huấn luyện. Kỳ vọng HCV của Việt Nam sẽ tập trung vào nội dung súng ngắn bắn nhanh của Hà Minh Thành, hoặc súng trường di động nữ với niềm hy vọng vào Đặng Hồng Hà - xạ thủ từng giành huy chương tại ASIAD. Ngoài ra, xạ thủ Trần Quốc Cường, Nguyễn Đình Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Phan Xuân Chuyên cũng được kỳ vọng sẽ có huy chương.

Với sự đầu tư tốt hơn về trang thiết bị tập luyện và thi đấu, theo HLV Nguyễn Thị Nhung, sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn bao gồm việc thích ứng đối với những VĐV trẻ và làm quen, ổn định tâm lý trước thềm giải đấu. Điều đó sẽ giúp Bắn súng Việt Nam tìm lại chính mình hoặc ít ra cũng không rơi vào “thảm cảnh” như tại SEA Games 30.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động SEA Games 31: Bắn súng phải lấy lại thể diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO