Chuyện bước qua cửa tử của những bệnh nhân COVID-19 nặng

Thiều Trang - Đức Mạnh| 10/03/2022 15:20

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đi qua những phòng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng - nơi các bác sĩ đang dốc sức chiến đấu giành giật lại sự sống cho từng ca bệnh, sẽ đến phòng hồi sức. Tại đây, khi được cai máy thở, bệnh nhân sẽ tập các bài vật lý trị liệu để nâng cao khả năng phục hồi.

Chuyện bước qua cửa tử của những bệnh nhân COVID-19 nặng.

Với hơn 30.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày, Hà Nội đang bước vào đỉnh dịch. Giữa lằn ranh sinh tử nơi “thành trì” cuối cùng điều trị COVID-19, các y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang ngày đêm dốc cạn tâm lực để giành giật từng hơi thở cho bệnh nhân COVID-19 nặng.

Và rồi, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế, nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch phải thở máy, hiện đã cai máy và bắt đầu tập các bài vật lý trị liệu để nâng cao khả năng phục hồi.

May mắn bước qua cửa tử, bà Giang Hư (74 tuổi, Hải Dương) hiện đã ổn định tâm lý và thở được bình thường. Bệnh nhân đã trải qua một hành trình dài để giành lại hơi thở và sự sống. Đặc biệt, bệnh nhân luôn dặn mình lạc quan, luôn nghĩ mình sẽ khỏi bệnh và chiến thắng được căn bệnh này cũng nhờ sự thích nghi tốt khi luyện các bài tập vận động tại bệnh viện.

"Tôi nhập viện trong tình trạng mất ý thức, thậm chí tôi không nhớ rõ mình đã trải qua những gì. Đến lúc tỉnh lại, tôi đã cố gắng bình tĩnh, nghe theo hướng dẫn của các y bác sĩ tập thở, vận động nhẹ nhàng và lạc quan để chiến thắng dịch bệnh" - bà Giang Hư chia sẻ.

 
Bà Giang Hư (74 tuổi, Hải Dương) hiện đã ổn định tâm lý và thở được bình thường.

Dần hồi phục sức khỏe sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bà Hoàng Thị Sơn (58 tuổi, Phú Thọ) khẳng định, việc tập các bài vật lý trị liệu kết hợp với ăn uống điều độ và sinh hoạt đúng giờ giấc mang lại hiệu quả rất tốt.

"Tôi tập thở, tập thể dục hằng ngày theo sự chỉ dẫn của các y bác sĩ. Hiện tôi đã thở bình thường, có thể đi lại, tự sinh hoạt cá nhân và giúp đỡ các bệnh nhân xung quanh. Hiện tại, tôi chỉ mong nhanh khỏi bệnh để trở về nhà" - bà Sơn chia sẻ.

Là điều dưỡng tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, công việc chính của chị Ngọc Diệp là chăm sóc, tiêm truyền thuốc, theo dõi sức khỏe, dinh dưỡng của bệnh nhân để báo lại bác sĩ. Theo điều dưỡng Diệp, điều kiện cần để bệnh nhân chóng khỏi bệnh và xuất viện là tự giác tập thở, kết hợp với chế độ dinh dưỡng để cơ thể nhanh hồi phục.

 
Chị Ngọc Diệp -  điều dưỡng tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

"Tình trạng bệnh nhân chuyển vào đây thường khá nặng, phải thở oxy liều cao. Vì vậy, nếu bệnh nhân hợp tác, nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ sớm giảm được oxy và cắt oxy, từ đó nhanh chóng được ra viện" - điều dưỡng Diệp chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện bước qua cửa tử của những bệnh nhân COVID-19 nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO