Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị 'tố' thất lễ với nghệ sĩ gạo cội

10/04/2023 14:36

Khán giả yêu cầu đổi người dẫn dắt, thậm chí doạ ''quay lưng'' với chương trình "Trăm năm sân khấu".

Chương trình Trăm năm sân khấu của Vietcetera là dự án hun đúc tình yêu của khán giả với các loại hình sân khấu, nhất là sân khấu dân tộc.

Mùa đầu tiên tập trung vào nghệ thuật cải lương với khách mời là: NSND Kim Cương, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, đạo diễn Hồng Dung. Chương trình do nhà báo, nhà biên kịch Trần Minh (Bình Bồng Bột) dẫn dắt.

Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị tố thất lễ với nghệ sĩ gạo cội-1
MC Bình Bồng Bột bị lên án vì thái độ thiếu tôn trọng nghệ sĩ gạo cội.

Tuy nhiên, ngay khi vừa lên sóng, chương trình đã vấp phải phản ứng dữ dội từ người xem về người dẫn chương trình cũng như vấn đề bản quyền và sử dụng cảnh quay gây bức xúc.

MC bị nhận xét "kém duyên", thất lễ với nghệ sĩ gạo cội

Trong số lên sóng cuối tháng 3 mang tên Sân khấu cải lương đang phục sinh mạnh mẽ, khi trò chuyện với NSƯT Hữu Châu, MC Bình Bồng Bột bị cho là không tôn trọng những nghệ sĩ gạo cội, khi ngồi dựa lưng, gác chân, đồng thời liên tục nói tranh với khách mời.

Thêm vào đó, thay vì chọn những câu hỏi mở để nghệ sĩ chia sẻ, giãi bày, anh đặt những câu hỏi "Cải lương đang chết phải không?" khiến khách mời không thoải mái.

Cùng với đó, người xem bức xúc hơn cả khi nam MC ví von: "Cải lương á, con thấy đời sống của nó tương đối ngắn ngủi. Chẳng hạn mình lấy cô Thanh Nga làm ví dụ, cô sống một đời sống rất ngắn”. Câu hỏi này bị nhiều người nhận xét là thiếu tôn trọng với người đã khuất và chạm vào nỗi đau của khách mời (NSƯT Hữu Châu là cháu ruột của nghệ sĩ Thanh Nga).

Trong một số khác với khách mời là NSND - soạn giả cải lương Kim Cương, MC Bình Bồng Bột đặt câu hỏi thiếu tinh tế với nghệ sĩ gạo cội: "Vì mình hát dở nên mới chuyển sang kịch nói phải không cô?". Trước câu hỏi thiếu nghiêm túc, NSND Kim Cương có động thái nghiêm mặt, đồng thời phản bác quan điểm này...

Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị tố thất lễ với nghệ sĩ gạo cội-2
Cách ví von, đặt câu hỏi có phần "kém duyên" của nam MC khiến nghệ sĩ nhiều lần không thoải mái.

Đa số công chúng đều đánh giá Trăm năm sân khấu là chương trình rất có ý nghĩa với dàn khách mời tên tuổi. Tuy nhiên cách dẫn dắt của MC Bình Bồng Bột lại là điểm trừ rất lớn, gây bức xúc cho người xem.

Nhiều khán giả chỉ trích gay gắt, tuyên bố "quay lưng" với chương trình: "Mình rất yêu thích các chương trình của Vietcetera và rất kì vọng vào loạt podcast Trăm năm sân khấu. Nhưng với những phát ngôn, hành động bồng bột của host trong chương trình, mình xin phép từ chối theo dõi những gì liên quan đến host cho đến khi Vietcetera có phát ngôn đúng đắn và hợp lý.

Cải lương là tinh hoa văn hóa dân tộc, các cô chú nghệ sĩ là những viên ngọc sáng cần sự trân trọng và chân thành. Dẫu biết mục đích chương trình là tốt, nhưng host đã làm mất đi ý nghĩa nhân văn ban đầu, thay vào đó là tranh cãi không đáng có. Rất mong Vietcetera sẽ có hướng xử lý văn minh, rõ ràng và đúng đắn".

Một khán giả bày tỏ quan điểm: "Các bạn làm chương trình mà không kiểm duyệt hả? Tác phong cùng với lời lẽ cúa host vô duyên quá sức, mình cảm thấy các nghệ sĩ ngồi đó như cố gắng chịu đựng sự vô duyên cùng sự am hiểu hạn hẹp của host vậy đó".

Thay đổi người dẫn dắt của chương trình là yêu cầu của số đông khán giả: "Đề nghị chương trình thay đổi host, chúng ta là những người có ăn có học, có văn hoá thì không thể nào chấp nhận những hành động xấc xược thiếu tôn trọng người lớn hơn mình như vậy. Một bước lùi của toàn thể ekip Vietcetera"; "Chương trình thật sự rất hay và ý nghĩa, nhưng hy vọng chương trình đổi host. Bạn Bình này nói chuyện còn "bồng bột" hơn cả cái tên của bạn ấy hay nói thẳng ra là thiếu tư duy, và sự tinh tế",... 

Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị tố thất lễ với nghệ sĩ gạo cội-3
Khán giả doạ "quay lưng" với chương trình nếu nhà sản xuất không đổi người dẫn dắt.

Cũng có khán giả lên tiếng bênh vực: "Thật sự đây là một công việc khó với anh Bình vì suốt sự nghiệp, anh không làm host quá nhiều. Nên việc anh còn thiếu kinh nghiệm ở vị trí này cũng là điều dễ hiểu. Em chỉ mong anh tiếp thu những ý kiến bổ ích, mang tính xây dựng để anh có thể cải thiện mình ở công việc mới này".

"Anh Bình chỉ có một điều duy nhất cần chỉnh lại để dự án này thành công hơn đó là chọn cách dẫn khác đi, dưới góc nhìn đơn thuần của một khán giả, mình mong muốn được nghe những cô chú nghệ sĩ nói nhiều hơn về nghề, về Cả lương một loại hình nghệ thuật rất hay, rất đẹp của dân tộc, mình tin đó cũng là mục đích và ý nghĩa của dự án này. Thế nên thay vì đặt câu hỏi và những câu mở mà theo mình có hơi thiên hướng áp đặt, thì anh nên đặt những câu để cô chú có đà kể nhiều hơn nữa về Cải lương. Mình vẫn sẽ theo dõi dự án này, cảm ơn Vietcetera vì đã mang Cải lương đến gần hơn với những người trẻ như mình", một người xem góp ý.

Sử dụng cảnh quay gây bức xúc

Cùng với những tranh cãi về MC Bình Bồng Bột, ê-kíp Trăm năm sân khấu cũng bị tố đã sử dụng cảnh quay từ dự án Hát bội 101 của Hiếu Văn Ngư - tổ chức đang nỗ lực để giới thiệu, giúp cho khán giả trẻ hiểu thêm về tinh túy của hát bội, để minh hoạ nhưng chưa xin phép và không đúng mục đích.

Đại diện tổ chức Hiếu Văn Ngư cho biết việc sử dụng cảnh quay tôn vinh hát bội để phê phán loại hình này là "không đúng mục đích và làm phương hại đến tôn chỉ hoạt động của Hiếu Văn Ngư".

Tổ chức Hiếu Văn Ngư cũng cho biết thêm: "Việc sử dụng footage kể trên không thể hiện đúng tính chất biểu diễn của hát bội; lại thêm khách mời đang có ý so sánh cải lương - hát bội càng khiến cho hát bội có phần bị “lép vế” và đây là điều chúng tôi không mong muốn. Chúng tôi tôn trọng sự đa dạng của các loại hình diễn xướng và biểu diễn, tôn trọng mối liên hệ giữa cải lương và hát bội, tôn trọng công sức của êkíp thực hiện nhưng không bao giờ mong muốn "dìm" loại hình này để tôn loại hình khác". 

Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị tố thất lễ với nghệ sĩ gạo cội-4
Trăm năm sân khấu gây tranh cãi khi sử dụng cảnh quay về hát bội sai mục đích.

Trước đó, Trăm năm sân khấu gây tranh cãi khi so sánh hát bội và cải lương trong tập 2 Chân lý Thật và Đẹp từ Cải lương tới đời thường. Trong cuộc trò chuyện giữa người dẫn Bình Bồng Bột và đạo diễn Hồng Dung có chia sẻ: "Hát bội dùng chữ Nho đã không hiểu thì chớ, còn cách hát cũng không làm cho người ta nghe được lời thì người ta không cảm nhận được nhân vật đó. Trừ khi là những pho truyện người ta đã biết và hình dung được câu chuyện và nhân vật trên sân khấu đang nói cái gì. Còn cải lương giúp cho người ta nghe, hiểu được cốt truyện, nhân vật, thông qua âm nhạc của cải lương người ta cảm thấy nó dễ chịu hơn, gần gũi hơn". 

Ngay sau bài viết của Hiếu Văn Ngư, phía Vietcetera, nơi sản xuất chương trình Trăm năm sân khấu đã gửi lời xin lỗi và đề xuất phương án giải quyết liên quan đến sự việc này.

Theo Hiếu Văn Ngư, đội ngũ biên tập từ ê-kíp Trăm năm sân khấu lẽ cắt bỏ phần cảnh quay từ Hát Bội 101 của Hiếu Văn Ngư ra khỏi video chính thức của tập 2 - Chân lý Thật và Đẹp từ Cải lương tới đời thường. Tính đến thời điểm hiện tại, cảnh quay về hát bội của Hiếu Văn Ngư đã được gỡ ra khỏi chương trình.

Theo VTC News

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chương trình tôn vinh cải lương nhưng MC lại bị 'tố' thất lễ với nghệ sĩ gạo cội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO