'Chuồng cọp' và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM

15/09/2023 16:09

Nhà nào cũng có "chuồng cọp" - đó là hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại các chung cư cũ trên địa bàn TPHCM. Những chung cư này đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 1

Chiều qua 14/9, lực lượng chức năng TPHCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư và khu cho thuê trọ trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác PCCC.

Các chung cư cũ ở TPHCM tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao (Video: Từ Lai).
Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 2

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại cư xá Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh), cư xá này được xây dựng từ trước năm 1972, gồm 23 lô trên diện tích 36ha, là nơi sinh sống của hàng nghìn hộ dân, dày đặc các "chuồng cọp" trên từng căn hộ.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 3

Theo chia sẻ từ nhiều cư dân, phóng viên được biết các chủ hộ phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu đồng cho mỗi "chuồng cọp". Những lồng sắt ở đây có phần kiên cố, dày dặn hơn các lồng lưới ở chung cư Ngô Gia Tự, cũng tồn tại mấy chục năm qua.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 4

"Cả khu này ai cũng làm khung sắt ở ban công để chống trộm, biết là sẽ nguy hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ nhưng cũng chịu thôi, bởi trước giờ ở đây trộm rất lộng hành. Tôi cũng làm loại khung sắt bắt vít chứ không hàn gắn cố định, khi có sự cố, tôi có cơ hội tháo rời được để thoát thân", bà Lê Thị Tám (59 tuổi, cư dân cư xá Thanh Đa) chia sẻ.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 5

Hệ thống ánh sáng, thông hơi ở các lô cư xá Thanh Đa gần như hư hỏng khiến không gian nơi đây hết sức u ám . Hành lang chung của hơn chục hộ dân ở mỗi tầng nhưng một số người để xe máy lên tận cửa căn hộ, khiến lối đi càng bị thu hẹp.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 6

Tương tự, tại chung cư Ngô Gia Tự (quận 10), khoảng cách giữa hai dãy nhà của chung cư bị thu hẹp bởi các "chuồng cọp" được cơi nới trồi ra thụt vào, những đường dây điện vắt qua lại lộn xộn. Cụm chung cư được xây dựng từ năm 1968, gồm 16 lô, mỗi lô có một tầng trệt và 3 lầu. Sau 55 năm tồn tại, công trình đã xuống cấp trầm trọng.

Cư dân nơi đây đã sống chung với những lồng sắt từ hàng chục năm qua. Nhà đông người nhưng không gian sống chật chội, một hộ dân sống tại chung cư Ngô Gia Tự phải cơi nới thêm phần ban công, bao quanh lưới sắt để tăng diện tích sử dụng.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 7

"Tôi theo dõi vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, thực sự rất thương tâm. Nhìn lại nơi mình sống ở khu chung cư xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, tôi không tránh khỏi nỗi lo, nhưng cũng không biết làm cách nào bởi gia đình đâu còn chỗ nào trú ngụ ngoài căn hộ đã ở gần 50 năm này", một cư dân nói.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 8

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại chung cư Nguyễn Thị Nghĩa (phường Bến Thành, quận 1). Là một trong nhiều công trình nhà dân sinh cao tầng đời cũ có hành lang chật hẹp. Cả tòa nhà 11 lầu (72 căn hộ, hơn 250 cư dân sinh sống) chỉ có một cầu thang bộ rộng chưa đầy 1,5m, là lối lên xuống đồng thời là đường thoát hiểm duy nhất.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 9

Bên cạnh đó, nhiều thiết bị chữa cháy ở chung cư này đã bị hư hỏng, xuống cấp, một số hỏng hoàn toàn.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 10

Tại chung cư Tôn Thất Đạm, khu vực để xe máy có hàng chục đồng hồ điện với hệ thống lưới điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 11

Các loại dây điện giăng như mạng nhện, gây mất an toàn cho cư dân.

Chuồng cọp và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM - 12

Chung cư 137 Lý Thường Kiệt (phường 7, quận Tân Bình) có 3 tầng với 34 căn hộ, cũng chỉ có một lối đi và thoát hiểm với kích thước chật hẹp. Hơn nữa, nhiều hộ dân còn chiếm dụng làm nơi để nhiều vật dụng dễ cháy.

UBND TPHCM cho biết, toàn thành phố có 194 chung cư cũ, thấp tầng chưa đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy, về khoảng cách an toàn, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, giao thông phục vụ chữa cháy.

Tuy nhiên, việc tiến hành cải tạo, sửa chữa theo các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành là rất khó. Một trong số các nguyên nhân khiến cư xá, chung cư cũ tại TPHCM không đáp ứng được yêu cầu phòng cháy chữa cháy là thiếu kinh phí, không có ban quản trị, ban quản lý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Chuồng cọp' và hành lang không lối thoát tại nhiều chung cư cũ ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO