Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo có thể lên đến 500 người

01/06/2021 10:38

Ngoài 211 người mắc Covid-19 còn nhiều trường hợp liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đang cách ly tập trung, theo dõi.

Các ca bệnh xuất hiện ở quán cà phê, công ty

Sáng 1/6, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với TP.HCM về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, sáng nay, thành phố có thêm 11 người dương tính với nCoV liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Như vậy, tính từ ngày 27/5 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 211 ca bệnh, trong đó Bộ Y tế đã công bố 200 ca.

Theo ông Bỉnh, 211 ca bệnh trên liên quan đến hai chuỗi lây nhiễm tại thành phố là Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (201 ca) và vợ chồng thai phụ cư trú tại quận Tân Phú, phát hiện bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (9 ca).

Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo có thể lên đến 500 người
Nhân viên y tế TP.HCM đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân hẻm 178 Bình Quới, Bình Thạnh. Ảnh: Thanh Tùng.

Hiện thành phố đã xác định được 3.028 người thuộc diện F1 liên quan đến các ca bệnh trên. Trong đó, 2.527 người có kết quả âm tính với nCoV, 415 trường hợp đang chờ kết quả. Dịch lan rộng 20/22 quận, huyện của thành phố.

Các quận, huyện ghi nhận nhiều ca bệnh gồm Gò Vấp (52 ca), quận 12 (23), Bình Thạnh (22), Tân Phú (22), Tân Bình (22). Các bệnh nhân đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo.

Ông Bỉnh đánh giá các quận này có số dân và mật độ dân cư cao của thành phố. Đây là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để.

“Chúng tôi đánh giá, ổ dịch Hội thánh có thể lên đến 500 người nhiễm bệnh. Ngoài các ca bệnh trên, hiện đang có số lượng lớn F1 được cách ly tập trung”, ông Bỉnh nói.

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp. Ông Bỉnh cho biết, ban đầu, nhóm truyền giáo khai, trong hội có 20 thành viên. Qua điều tra, họ cho biết có 55 người. Đến nay, đã có 40 người là F0, 15 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

“Trong tháng 5, hội thánh này có 4 buổi sinh hoạt chung. Mỗi buổi có 20 người sinh hoạt. Điều này đúng với quy định số người tụ tập mà thành phố đưa ra ban đầu. Tuy nhiên, họ sinh hoạt trong không gian hẹp, không đảm bảo yếu tố phòng chống dịch”, ông Bỉnh nói.

Theo ông Bỉnh, bà vợ mục sư có triệu chứng từ ngày 13/5. Đến 16/5, họ bắt đầu sinh hoạt. Ổ dịch này có trên 70% người nhiễm xuất hiện triệu chứng lâm sàng rất rõ rệt.

Điều mà lãnh đạo TP.HCM đang lo ngại là các ca bệnh xuất hiện ở các công ty, khu công nghiệp. Trong 5 ngày qua, thành phố đã ghi nhận các ca bệnh ở khu công nghiệp, công ty, tòa nhà văn phòng, dịch còn bùng phát trong trường học, quán cà phê, tiệm bánh.

Cụ thể, tại Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN có 34 bệnh nhân. Ở một quán cà phê Trung Nguyên, quận Bình Thạnh, ngày 31/5, thành phố đã ghi nhận 5 ca dương tính với nCoV là bạn, đi sinh nhật bệnh nhân Covid-19.

Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo có thể lên đến 500 người
Một điểm phong tỏa tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Nguy cơ bùng dịch ở khu công nghiệp

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện thành phố đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong 3 khu công nghiệp gồm Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi và Vĩnh Lộc, huyện Hóc Môn.

Cụ thể, tối 30/5, một người được phát hiện dương tính với nCoV tại Long An là nhân viên làm việc ở Công ty TNHH Coats Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP Thủ Đức). Công ty này có 1.082 người lao động. Cơ quan chức năng đã xác định 146 nhân viên thuộc diện F1. Số nhân viên còn lại sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Công ty ngưng hoạt động lúc 22h ngày 30/5.

Tối 31/5, thành phố phát hiện một nhân viên kho của công ty tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Hóc Môn cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Ca bệnh này được phát hiện khi lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại phường 15, quận Gò Vấp.

Ngoài ra, còn có một số hội viên của Hội thánh cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp trên thành phố. "Môi trường làm việc và sinh hoạt tập thể, tập trung rất đông người trong các khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh và mạnh ra cộng đồng", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lo ngại.

Theo ông Bỉnh, hiện tại, chủng virus lan nhanh, mạnh chỉ 2-3 ngày dịch trải qua một chu kỳ lây nhiễm. Vì vậy, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong thành phố là rất cao, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Lãnh đạo thánh phố khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch. Khi đi ra khỏi nhà cần thực hiện quy tắc 5K của Bộ Y tế và khai báo y tế trung thực. Đối với những người liên quan đến Hội thánh hãy khai báo y tế để giúp thành phố nhanh chóng chặt đứt chuỗi lây nhiễm này.

Tú Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo có thể lên đến 500 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO