Chứng rối loạn phổ biến ở phụ nữ có thể dẫn đến ung thư buồng trứng

Minh Nhật| 28/03/2022 12:22

Chứng rối loạn này khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu nhất là vào thời điểm hành kinh. Chậm trễ chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai, thậm chí còn có thể gây ung thư buồng trứng.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối quan hệ tiềm ẩn giữa bệnh lạc nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Mặc dù, khả năng tình trạng này phát triển thành khối ung bướu vẫn rất thấp, nhưng đây được xem là dấu mốc quan trọng tạo cơ sở để cải tiến quá trình điều trị của hai căn bệnh trên trong tương lai.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung chính là lớp tế bào trên bề mặt tử cung có chức năng tạo tổ cho phôi trong quá trình mang thai. Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt nếu quá trình thụ thai không diễn ra sẽ khiến lớp nội mạc này bong ra và bị đào thải khỏi cơ thể cùng máu kinh. Tuy nhiên, một số trường hợp các mảnh vụn của lớp nội mạc lại chảy ngược trở vào ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Trong quá trình đó, các mảnh vụn có thể bị ứ đọng ở bộ phận ngoài tử cung, gây ra tình trạng viêm nhiễm, chảy máu, phù nề,... Đây chính là lạc nội mạc tử cung.

Khoảng 10% nữ giới trong độ tuổi sinh sản xuất hiện chứng lạc nội mạc tử cung. Chứng bệnh này thường liên quan đến ống dẫn trứng, buồng trứng, ruột hoặc các mô vùng chậu. Đôi khi bệnh lan ra các cơ quan ngoài vùng chậu nhưng rất hiếm.

Các mô "đi lạc" này có thể phát triển, gây chảy máu tương tự như bong niêm mạc tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, tình trạng này còn ảnh hưởng đến những mô xung quanh, dẫn đến viêm, sưng, chảy máu. Sự phá hủy của các mô này mỗi tháng sẽ hình thành nên mô sẹo khiến người bệnh khó đậu thai, thậm chí, gây vô sinh.

Chứng rối loạn phổ biến ở phụ nữ có thể dẫn đến ung thư buồng trứng - 1

Mối quan hệ giữa lạc nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng

Một nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc) đã phát hiện ra chứng lạc nội mạc tử cung có thể di truyền một cách mạnh mẽ qua nhiều thế hệ. Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu dịch tễ học, những người mắc căn bệnh này cũng có nhiều khả năng bị ung thư buồng trứng.

Để chứng minh điều này, các nhà khoa học Đại học Queensland đã tập hợp dữ liệu của các nghiên cứu về sự liên kết gen trước đó. Cuối cùng, họ tìm thấy 19 vị trí di truyền trong ADN của nữ giới có nguy cơ hình thành nên ung thư biểu mô buồng trứng, ung thư buồng trứng dạng nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng dạng huyết thanh cao. Điều này có nghĩa là tác động của một biến thể di truyền lên lạc nội mạc tử cung có thể thúc đẩy sự phát triển các mô ung bướu ác tính. Từ đó, tìm ra được những hướng điều trị mới cho căn bệnh ung thư buồng trứng hiệu quả và an toàn hơn.

Nhà sinh học phân tử Sally Mortlock, trường Đại học Queensland chia sẻ: "Chúng tôi không muốn bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung lo lắng, mà muốn họ biết rằng mục đích của nghiên cứu này là tăng cường hiểu biết của mọi người về hai căn bệnh bằng cách tìm hiểu mối liên hệ di truyền giữa chúng".

Không chỉ có liên quan đến ung thư buồng trứng, một số dấu hiệu di truyền của lạc nội mạc tử cung còn có khả năng gây ra hội chứng buồng trứng đa nang và u xơ tử cung ở phụ nữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng rối loạn phổ biến ở phụ nữ có thể dẫn đến ung thư buồng trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO