Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét

Nguyễn Duy| 30/07/2023 08:49

Chứng kiến ngọn lửa bao trùm con tàu, ông Bùi Xuân Xin, chủ của một trong 5 tàu cá bốc cháy tối 28/7, sốc nặng, hoảng loạn la hét trong vô vọng.

Nhiều người dân, đặc biệt là các chủ tàu bị cháy tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại thời khắc 5 tàu cá công suất lớn bị nhấn chìm trong biển lửa tối 28/7.

Nhìn ngọn lửa bao trùm con tàu, ông Bùi Xuân Xin, trú xã Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu), chủ tàu cá NA-99699TS, sốc nặng, hoảng loạn la hét trong vô vọng.

Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét - 1

Tàu cá bốc cháy ngùn ngụt tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Ảnh: N.P).

Hiện trường vụ cháy 5 tàu cá tại Nghệ An (Video: Nguyễn Duy).

Ngọn lửa lớn như "nuốt chửng" con tàu trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Đó là toàn bộ tài sản của gia đình ông Xin cùng các bạn thuyền góp vốn.

Ngồi thất thần bên xác những con tàu cháy, bà Trần Thị Hồng (SN 1974, trú tại xã Quỳnh Long) cho biết, bà tham gia góp vốn vào một trong các tàu bị cháy. Khi bà đến nơi thì tất cả đã bị thiêu thành than.

Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét - 2

Ông Trần Văn Đoàn, chủ tàu cá NA-95656TS, bần thần nhìn tài sản tiền tỷ giờ chỉ còn là tro than (Ảnh: N.P).

Ông Trần Văn Đoàn, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, chủ tàu cá NA-95656-TS nghẹn ngào: "Toàn bộ chiếc tàu của tôi đã bị lửa thiêu rụi, chìm dưới biển. Tối 28/7, tôi cùng các bạn thuyền vừa chuẩn bị ngư cụ, bơm hơn 200 triệu tiền đồng dầu để vươn khơi. Chưa kịp xuất bến thì tàu đã bị cháy".

Con tàu của ông Đoàn được đóng từ năm 2016 với số tiền gần 10 tỷ đồng. Đến nay, ông vẫn nợ ngân hàng 2,3 tỷ đồng, chưa tính đến số tiền mà gia đình vay mượn ở những nguồn khác.

Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét - 3

Bà Hồng như chết lặng khi nhìn những chiếc tàu cháy thành than (Ảnh: N.P).

Nhiều năm qua, ông Đoàn cùng các bạn thuyền gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động vì dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao. Nay tàu cá bị cháy khiến ông và nhiều người lâm vào cảnh trắng tay, gánh thêm số nợ khổng lồ, chưa biết khi nào trả nổi.

Chiều 29/7, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về vụ việc cháy tàu cá tại cảng Lạch Quèn. Theo báo cáo, khoảng 19hh30 ngày 28/7, trong lúc đang neo đậu tại cảng cá Lạch Quèn, tàu cá NA-99699-TS của chủ tàu Bùi Xuân Xin đột ngột bốc cháy dữ dội. Sau đó, tàu cá này trôi làm ngọn lửa lan sang 4 tàu khác đang neo đậu gần đó.

Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét - 4

Tàu cá khoảng 10 tỷ đồng bị cháy, không thể khắc phục (Ảnh: N.P).

Nhận được tin báo, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo UBND các xã, các đơn vị liên quan sử dụng lực lượng và phương tiện tại chỗ, cùng nhân dân tiến hành các biện pháp chữa cháy và di dời các tàu khác ra khỏi vùng nguy hiểm.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã được huy động cùng phương tiện đến hiện trường tiến hành chữa cháy. Tuy nhiên, do ngọn lửa bùng phát mạnh, cùng với việc tàu trôi dạt thành nhiều điểm nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét - 5

Nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn vì tàu cháy (Ảnh: N.P).

Sau vụ cháy, 5 tàu gần như bị thiệt hại nặng, khó sửa chữa. Ước tính ban đầu, vụ hỏa hoạn gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. UBND huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy, đánh giá thiệt hại và chỉ đạo hỗ trợ khắc phục hiệu quả.

UBND Quỳnh Lưu đang tập trung công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả. Bước đầu, huyện Quỳnh Lưu đã thống nhất chủ trương trích kinh phí hỗ trợ mỗi gia đình chủ tàu 20 triệu đồng để khắc phục thiệt hại.

5 tàu cá bị cháy

Tàu NA-99699-TS - chủ tàu Bùi Xuân Xin, xã Quỳnh Long.

Tàu NA-97777-TS - chủ tàu Hồ Đinh Việt, xã Sơn Hải.

Tàu NA-99919-TS - chủ tàu Đào Xuân Thắng, xã Sơn Hải.

Tàu NA-95656-TS - chủ tàu Trần Văn Đoàn, xã Sơn Hải.

Tàu NA-90636-TS - chủ tàu Trần Văn Tấn, xã Quỳnh Long.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng kiến 5 tàu cháy rụi, ngư dân sốc nặng, hoảng loạn la hét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO