Chứng khoán thế nào sau kỳ nghỉ lễ kéo dài?

04/05/2023 06:48

Thị trường chứng khoán từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 đến cuối năm 2023 vẫn được chuyên gia định giá thấp và chưa có sự bùng nổ.

Trả lời VTC News, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc kinh doanh, Công ty cổ phần chứng khoán Vndirect nhận định, thị trường chứng khoán trong ngắn hạn sẽ ảm đạm, nhất là từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và có thể kéo dài đến cuối năm 2023.

“Tuy nhiên, thị trường giai đoạn này cũng không quá xấu, bởi bản thân các nhà đầu tư đã sớm nhìn nhận và có phương án phòng ngừa, ai có nhu cầu thì cũng bán rồi, những nhà đầu tư còn lại chủ yếu là đang tích lũy, chờ thời. Do vậy, từ nay đến hết quý II, thị trường chứng khoán khó bùng nổ”, ông Hà nói.

Chứng khoán thế nào sau kỳ nghỉ lễ kéo dài? - 1

Các chuyên gia nhận định, sau nghỉ lễ chứng khoán vẫn còn ảm đạm. (Ảnh minh họa)

Ông Hà cũng phân tích những nguyên nhân đang tác động đến chứng khoán. Về ngắn hạn, mặc dù thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chính sách tích cực để kiềm chế lạm phát nhưng bóng ma "lạm phát" trên thế giới vẫn ảnh hưởng chung đến thị trường Việt Nam, trong đó có chứng khoán, do kinh tế nước ta là kinh tế mở, có sự liên thông với thế giới.

Ngoài ra, ở trong nước, hơn một tháng nay, dù lãi suất tại một số ngân hàng đã được điều chỉnh giảm đáng kể nhưng thực sự doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Bên cạnh đó, nguồn cầu trên thị trường còn rất yếu do thu nhập giảm nên người dân thắt chặt chi tiêu. Điều này sẽ không kích thích được sản xuất, làm các đơn hàng bị kém đi, sản xuất đình trệ…ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán”, ông Hà nói thêm.

Cũng trả lời VTC News, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam cho rằng, để thị trường chứng khoán có đợt tăng mạnh thì phải có hai yếu tố gồm: yếu tố cần, tức là yếu tố liên quan đến định giá chứng khoán và yếu tố đủ, tức là liên quan đến dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Về yếu tố cần, vẫn còn rất khó khăn, bởi từ nay đến cuối năm chứng khoán đang được định giá ở mức thấp nhất trong lịch sử.

"Về điều kiện cần thì định giá chứng khoán rất rẻ, rất thấp. P/E là chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu (Price) với thu nhập trên một cổ phiếu (EPS). Công cụ này giúp nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu có giá thấp mà phần lớn thị trường bỏ qua. Hiện chỉ số này bằng 12- 13 lần. P/B tức là tỷ lệ được sử dụng để so sánh giá của một cổ phiếu với giá trị sổ sách của cổ phiếu đó. Tỷ lệ này được tính toán bằng cách lấy giá đóng cửa hiện tại của cổ phiếu chia cho giá trị ghi sổ tại quý gần nhất của cổ phiếu đó bằng 1.5 - 1.65 lần, đây là mức rất rẻ trong lịch sử.

Còn với điều kiện đủ, tức là dòng tiền vào thì cần phải dựa vào các yếu tố là lãi suất giảm và cung tiền M2 tăng mạnh. Thực chất lãi suất đã giảm nhưng chưa nhiều, cung tiền M2 thì cũng đang tăng nhưng vẫn còn rất thấp.

Do vậy, trong cả quý II, thị trường chứng khoán vẫn ở mức Sideway, tức là biên độ đi ngang, còn để tích cực hơn thì phải đến cuối quý III hoặc sang quý IV năm 2023”, ông Phục dự báo.

Cơ hội vàng tích lũy?

Tuy nhận định thị trường chứng khoán trong quý II/2023 khá ảm đảm nhưng các chuyên gia đều cho rằng, đây chính là thời điểm vàng để các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu dài hạn, trung hạn. Còn với những nhà đầu cơ lướt sóng thì chắc chắn thị trường sẽ không có sự bứt phá mạnh mẽ như giai đoạn 2020 - 2021.

Để thị trường chứng khoán hồi phục, ông Phan Mạnh Hà cũng chỉ ra một số giải pháp để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán đang ảm đạm hiện nay.

“Để thị trường chứng khoán phục hồi dài hạn thì cần có dòng tiền đủ lớn và cả nền kinh tế vĩ mô của chúng ta phải thật tốt để thu hút được dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài. Ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp nào có tỷ lệ cổ tức duy trì ổn định thì vẫn giữ được lợi thế, còn những danh mục cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao và giá vẫn cao, nếu muốn đầu cơ lướt sóng thì cần phải xem xét lại”, ông Hà nói.

Chứng khoán thế nào sau kỳ nghỉ lễ kéo dài? - 2

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AZfin Việt Nam cho rằng, đây cũng là thời điểm vàng để tích sản cổ phiếu rất tốt, vì giá cổ phiếu rất hấp dẫn.

Còn ông Đặng Trần Phục dự báo, nếu thời gian tới lãi suất ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh và cung tiền M2 tăng mạnh thì ở thời điểm cuối năm 2023 thị trường chứng khoán sẽ bắt đầu tăng. Cùng với đó là thu nhập của người dân phải bắt đầu tăng trở lại, tức là họ có việc làm, có nguồn thu nhập. Khi thu nhập dôi dư thì họ mới bỏ tiền vào đầu tư, chứng khoán mới phát triển bền vững.

"Chúng tôi cho rằng, thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm khó có thể giảm sâu, trừ khi có các yếu tố bất ngờ như chiến tranh, thiên tai… Tuy nhiên, để chứng khoán tăng mạnh thì cần thêm thời gian để đáp ứng các yếu tố đủ.

Đây cũng là thời điểm vàng để tích trữ cổ phiếu vì giá cổ phiếu rất hấp dẫn, thậm chí nhiều cổ phiếu có kinh doanh bền vững và cổ tức được chi trả rất đều và chắc chắn, có những cổ tức trả lên đến 13% trên giá thị trường. Đây chính là cơ hội tích lũy cổ phiếu hiếm có và rất tốt”, ông Phục nêu ý kiến.

PHẠM DUY

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán thế nào sau kỳ nghỉ lễ kéo dài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO