Chứng khoán sắp qua cơn “bĩ cực”?

Việt Linh| 12/07/2022 07:08

TP - Trước những tín hiệu tươi sáng về kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, người dân quan tâm tới đầu tư chứng khoán ngày càng lớn, chính giới đầu tư vẫn tự hỏi liệu thị trường đã có đủ động lực vượt cơn bĩ cực?

Nửa đầu năm 2022, chứng khoán trải qua nhiều biến động lớn. Chỉ số chính lao dốc hơn 20% từ đỉnh, liên tiếp những vụ bắt bớ, thanh lọc thị trường và sau đó là giải pháp chưa từng có từ cơ quan quản lý đưa ra để ổn định tình hình. Kinh tế tăng trưởng khá, lạm phát được kiểm soát, thế nhưng thị trường chứng khoán không có nhiều tín hiệu lạc quan.

Chứng khoán sắp qua cơn “bĩ cực”? ảnh 1
Nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà bắt đáy, dù VN-Index giảm sâu Ảnh: Như Ý

Ngay phiên giao dịch 11/7, VN-Index có lúc tạo đáy mới ở 1.147 điểm. Thanh khoản ngày càng suy yếu; tuần qua, giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HoSE giảm mạnh chỉ còn 11.173 tỷ đồng. Thế nhưng tâm lý nhà đầu tư còn nhiều do dự, chưa bắt đáy.

Thực tế, thị trường trong nước vẫn được đánh giá có nhiều điểm sáng trong nửa cuối năm. TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, trong khó khăn, thách thức vẫn có nhiều cơ hội cho thị trường chứng khoán. Kinh tế trong nước đang có sự phục hồi và lạm phát cơ bản được kiểm soát, đầu tư công và đầu tư hạ tầng được quan tâm.

Cùng với đó, thể chế pháp luật đã được hoàn thiện ở mức độ tốt hơn. Thêm vào đó, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết dự báo có thể tăng 20% - 25%. Nhà đầu tư nên xác định được khẩu vị rủi ro để có chiến lược phù hợp... đặc biệt là hạn chế tâm lý đám đông.

Ông Thái Quang Trung, Phó Giám đốc Đầu tư Khối quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu, Vinacapital cũng chia sẻ, điểm sáng cho thị trường nửa cuối năm có thể đến từ việc Chính phủ giúp gỡ nút thắt cho một loạt các ngành trọng điểm…

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán, nửa đầu năm 2022, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới gần 1,85 triệu tài khoản chứng khoán, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán sắp qua cơn “bĩ cực”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO