Chứng khoán Mỹ thêm cú sốc, TT Joe Biden bất lợi trước bầu cử

09/10/2022 09:54

Thị trường chứng khoán Mỹ lại giảm mạnh sau khi Mỹ công bố số lao động tăng cao và thất nghiệp giảm. Lạm phát vẫn là vấn đề và là bất lợi lớn đối với Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones trong phiên cuối tuần 7/10 (rạng sáng 8/10 giờ Việt Nam) giảm hơn 600 điểm và lại hướng về ngưỡng 29.000 điểm sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 9 tích cực.

Theo đó, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 203.000 việc làm trong tháng 9 và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,7% trong tháng trước xuống 3,5%. Bức tranh lao động của Mỹ tiếp tục mạnh mẽ nhưng nó cho thấy người Mỹ đang phải vất vả hơn, xoay sở làm việc giữa bão giá lạm phát.

Lạm phát của Mỹ ở mức 8,3% ghi nhận trong tháng 8.

Những thông tin này là tín hiệu cho thấy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục mạnh tay đẩy lãi suất tăng nhanh trong cuộc họp tháng 11 tới, cho dù Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 5 lần từ đầu năm, với tổng mức tăng 300 điểm, từ mức 0,25%/năm lên 3,25%/năm.

Chứng khoán Mỹ lại giảm mạnh. (Nguồn: CNBC)

Với những diễn biến mới, nhiều khả năng trong cuộc họp tháng 11, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm, thay vì mức kỳ vọng 50 điểm phần trăm của thị trường như những ngày vừa qua.

Trong cuộc họp tháng 12, nhiều khả năng mức tăng lãi suất sẽ cao hơn 25 điểm như kỳ vọng.

Việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thêm nguy cơ rơi vào suy thoái. Lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ sẽ bị bào mòn.

Các chỉ số chứng khoán giảm mạnh hơn. Chỉ số tầm rộng S&P 500 giảm 2,8% trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 3,8%.

Giới đầu tư lo ngại các doanh nghiệp công nghệ Mỹ sẽ suy giảm lợi nhuận rất mạnh khi mà chi phí tiền vay tăng vọt.

Ảnh hưởng bất lợi tới Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: CTech)

Những thông tin không mấy tích cực từ lạm phát cho tới thị trường chứng khoán có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới đương kim tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Tình trạng kinh tế là một vấn đề lớn trong cuộc bầu cử sắp tới. Theo nhiều cuộc khảo sát, đa số người Mỹ cho rằng nền kinh tế "không quá tốt" hoặc "kém" trong bối cảnh lạm phát ở vùng cao kỷ lục 40 năm và thị trường chứng khoán lao dốc.

Theo một cuộc thăm dò của tờ Washington Post gần đây, đảng Cộng hòa đang có lợi thế hơn, với tỷ lệ 47% so với 46% cho đảng Dân chủ.

Về cuộc bầu cử Tổng thổng Mỹ 2024, theo khảo sát của kênh truyền hình ABC News, có hơn một nửa số người ủng hộ đảng Dân chủ tại Mỹ phản đối quyết định của ông Biden về việc tham gia chạy đua nhiệm kỳ mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Mỹ thêm cú sốc, TT Joe Biden bất lợi trước bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO