Chứng khoán giảm mạnh, cổ phiếu hàng hoá bị chốt lời

Việt Linh| 08/03/2022 15:51

Đồng nhịp với việc điều chỉnh mạnh của chứng khoán toàn cầu, VN-Index hôm nay hoàn toàn chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu hàng hoá bị chốt lời, các nhóm trụ cột, vốn hoá lớn cũng đồng loạt giảm, VN-Index mất hơn 25 điểm.

VN-Index đóng cửa giảm 1,69% xuống 1.473 điểm. Hơn 380 cổ phiếu trên HoSE giảm giá, ở hầu hết nhóm ngành, kể cả nhóm hàng hoá đang có nhịp tăng tốt vừa qua.

Ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số là các mã lớn rổ VN30, VCB giảm sâu 4%, kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm. GAS, HPG, VHM, MBB, VPB, VIC nới rộng thêm đà giảm của VN-Index. 22/30 cổ phiếu VN30 chìm trong sắc đỏ.

Các nhóm vốn hoá lớn như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán đồng loạt gây áp lực lên chỉ số. Trong 27 cổ phiếu ngân hàng niêm yết, chỉ có duy nhất KLB giữ được sắc xanh. Cổ phiếu ngân hàng đã chịu áp lực bán trong giai đoạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Yếu tố này tạo áp lực lên dòng vốn ngoại khi nhóm này quay đầu bán ròng mạnh. Theo số liệu từ Chứng khoán Rồng Việt, trong tuần cuối tháng 2, giá trị bán ròng là 395 tỷ (trong khi đang duy trì đà mua ròng tốt với giá trị là 466 tỷ trong tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 2). Điều này không quá bất ngờ khi đi cùng với xu hướng chung của cổ phiếu ngân hàng ở các quốc gia phát triển.

Ở nhóm bất động sản DIG, FDC giảm sàn. CEO giảm mạnh, cùng với các mã được hô hào tích cực thời gian qua như LDG, CII, SCR đều giảm sát giá sàn. Với nhóm chứng khoán, sắc đỏ bao trùm hơn 20 cổ phiếu, giảm mạnh nhất là BSI 5,9%.

Cổ phiếu hàng hoá bị chốt lời

“Sóng” giá cả hàng hoá sau nhiều phiên là lực đẩy cho các cổ phiếu trong ngành, hôm nay, các mã tăng tốt thời gian qua đã chịu áp lực chốt lời. Cổ phiếu thép, phân bón, than, dầu khí chìm trong sắc đỏ. “Họ” P thậm chí có PET giảm sàn, PXT giảm 10,7%, PXS, PLX,PVS đều giảm giá. BSR, GAS, OIL cũng điều chỉnh đáng kể. Ở chiều ngược lại, vẫn có PVC tăng 6,5%, POW, PVD giữ được sắc xanh.

Sau nhịp tăng “nóng” của cổ phiếu hàng hoá, hiện đã xuất hiện những khuyến nghị hạn chế mua đuổi với nhóm này. Việc đầu cơ theo giá hàng hóa đã đưa giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan tăng nhanh và mạnh. Tuy nhiên trái với diễn biến giá cổ phiếu, báo cáo không cho rằng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể tăng nhanh theo diễn biến giá hàng hóa.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số 3 sàn giảm điểm. VN-Index giảm mạnh nhất 1,69% xuống 1.473 điểm. HNX-Index giảm 1,54% xuống 445 điểm và UPCoM-Index giảm nhẹ nhất 0,54%. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao, với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt 32.232 tỷ đồng, tăng gần 10% so với phiên trước.

Khối ngoại tiếp tục mạnh tay bán ròng, giá trị 1.475 tỷ đồng, tập trung vào HPG, GEX, VCB, VIC, VHM, SSI.

Căng thẳng tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng với đó, lo ngại giá dầu thô chạm ngưỡng kỷ lục trong gần 14 năm sẽ tác động mạnh đến kinh tế toàn cầu, khiến thị trường chứng khoán ở hầu hết khu vực chìm trong sắc đỏ. Phiên 7/3, chỉ số chứng khoán Dow Jones của Mỹ giảm gần 800 điểm (2,37%), S&P 500 giảm gần 3% xuống còn hơn 4.201 điểm, chỉ số Nasdaq mất 3,6% xuống còn hơn 12.830 điểm.

Tại thị trường châu Âu, châu Á, sắc đỏ cũng bao trùm, mức giảm chủ yếu 1-2%. Tại khu vực châu Á, chỉ số Shanghai giảm 2,35%, Nikkei 225 giảm 1,71%, Hang Seng giảm 1,46%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán giảm mạnh, cổ phiếu hàng hoá bị chốt lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO