Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự hồi phục tích cực

Hoàng Thanh| 21/10/2020 19:11

Việt BáoThị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng minh được sức mạnh nội lực qua dịch Covid-19 và thời gian tới sẽ còn nhiều dư địa để các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội.

Tại Toạ đàm Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19 do tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) chia sẻ, 2020 là một năm đầy biến động, chúng ta đã chứng kiến thời điểm thị trường tăng, giảm mạnh đặc biệt trong quý I do ảnh hưởng của Coivd 19. VN-Index giảm 33% trong quý I/2020.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự phục hồi tốt với màn biểu diễn tích cực hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. “Chúng ta gần như đã lấy lại những gì đã mất từ đầu năm. Vốn hóa thị trường đạt 71,3% GDP”, bà Bình cho biết.

Toàn cảnh tọa đàm

Phân tích kĩ hơn, bà Bình cho rằng, những năm trước đây, động thái của dòng vốn ngoại luôn ảnh hưởng mạnh mẽ tới Việt Nam, thậm chí diễn biến thị trường có thể được đoán trước theo xu hướng của thị trường chứng khoán thế giới. Nhưng nay đã khác, yếu tố nội lực đã thể hiện rõ ràng và không bị phụ thuộc vào diễn biến của khối ngoại cũng như dòng vốn ngoại nếu không muốn nói là đang đi ngược. Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã thể hiện được sức sống mạnh mẽ, nhất là trước tác động của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho rằng, hiện tại, trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn và chưa biết khi nào dịch bệnh mới kết thúc. Do đó, chúng ta nên dùng “bình thường mới” cho giai đoạn này, chuyển từ giai đoạn cân bằng này sang giai đoạn cân bằng khác.

Theo ông Hải, thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, thanh khoản trên thị trường cơ sở tăng 2,7% và cũng tăng 90% giao dịch trên thị trường phái sinh trong giai đoạn vừa qua. Thanh khoản thị trường tốt trên cả kỳ vọng. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng của thị trường là việc huy động vốn sụt giảm và gặp những khó khăn nhất định.

“Việc huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu quốc tế đã giảm đáng kể. Nguyên nhân do dịch Covid-19 khiến các nhà đầu tư nước ngoài không thể đến Việt Nam trực tiếp để làm nghiên cứu. Hiện một số giao dịch lớn có kế hoạch trừ trước cũng vì Covid-19 mà ảnh hưởng”, ông Bùi Hoàng Hải phân tích.

Còn TS Lê Đức Khánh, Giám đốc phòng Phát triển năng lực đầu tư Công ty Cổ phần chứng khoán VPS thông tin, theo số liệu thống kê, nhà đầu tư cá nhân mở mới từ quý 2 đến nay đã tăng khá mạnh. Tuy nhiên, so với quy mô dân số thì vẫn rất khiêm tốn với khoảng 300.000 tài khoản mở mới trong giai đoạn gần đây. So với rất nhiều nước trên thế giới, số lượng nhà đầu tư mới đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam còn thua kém rất nhiều.

“Với triển vọng kinh tế, lãi suất rất thấp do nguồn tiền lớn sẵn có trong hệ thống ngân hàng khiến các nhà đầu tư tìm sang kênh đầu tư khác như chứng khoán. Dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất lớn tạo nhiều cơ hội để đầu tư”, ông Khánh nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, với số tiền giải ngân lớn và được quay vòng trong thị trường thì VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Đặc biệt trong quý 4, các nhóm ngành được dự báo tăng trưởng tốt đồng thời Ngân hàng Nhà nước đang duy trì lãi suất thấp sẽ giúp dòng tiền đổ vào thị trường.

“Nhà đầu tư cần lưu ý chọn nhóm ngành cơ bản, kinh doanh tăng trưởng tốt để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư. Bản thân tôi cho rằng thị trường sẽ sớm quay lại mốc 990 – 1000 điểm trong cuối năm 2020”, ông Khánh chia sẻ...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự hồi phục tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO