Chung kết AFF Cup 2022: Từ cú đánh đầu của Công Vinh...

PHẠM ĐÌNH| 13/01/2023 15:00

Trận chung kết AFF Cup 2022 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan trên sân Mỹ Đình khiến nhiều người nhớ lại ký ức từ cú đánh đầu của Công Vinh 2008.

AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam đối đầu Thái Lan ở chung kết. Đó là cuộc chạm trán mà Công Vinh và các đồng đội bị đánh giá thấp hơn. Giải đấu mà tuyển Việt Nam đã bị Thái Lan đánh bại ở vòng bảng, nên "Voi chiến" bước vào trận chung kết đầy tự tin và có phần xem thường đối thủ.

Trong hồi ức của mình, tiền đạo Lê Công Vinh đã chia sẻ về câu chuyện cầu thủ Thái Lan đi giày 2 màu và nhai kẹo cao su như thể họ có thể dễ dàng đánh bại Việt Nam. Đấy cũng là yếu tố để Công Vinh và các đồng đội có thêm động lực.

Trận lượt đi trên sân Rajamangala, tuyển Việt Nam đã đánh bại chủ nhà 2-1 theo một kịch bản bất ngờ khi có liên tiếp 2 bàn thắng dẫn trước. Đấy cũng là trận đấu Công Vinh có bàn thắng đầu tiên ở AFF Cup 2008. Trận đấu làm giải toả tâm lý của các cầu thủ Việt Nam.

Công Vinh (áo trắng) là người hùng của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2008. Ảnh: AFP
Công Vinh (áo trắng) là người hùng của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2008. Ảnh: AFP

Để rồi khi trở lại sân Mỹ Đình trong trận lượt về, chúng ta đã có cái kết trọn vẹn. Dangda là người đã ghi bàn thắng mở tỉ số trận đấu nhưng đến phút 90+3, Công Vinh đã có cú đánh đầu đưa bóng đi hiểm hóc và gỡ hoà 1-1. Tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 3-2 và lên ngôi vô địch. Chiến thắng khiến cả sân Mỹ Đình bùng nổ cảm xúc.

AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam gặp lại Thái Lan sau 15 năm cũng tại Mỹ Đình. Công Vinh đã giải nghệ, trong khi đó, bên phía Thái Lan, Dangda là chứng nhân duy nhất của hai đội tuyển sau đêm Mỹ Đình đầy cảm xúc.

Nhưng bây giờ, tuyển Việt Nam và Thái Lan bước vào trận đấu với một tâm thế khác. Phải thừa nhận nền bóng đá của Thái Lan vẫn vượt trội hơn nhiều so với Việt Nam. Thế nhưng cấp độ đội tuyển quốc gia hiện tại, chúng ta không còn bị đặt dưới cơ Thái Lan quá nhiều, cơ hội chia đều trong từng trận đấu.

Năm 2008, chúng ta chiến thắng nhưng chính người trong cuộc phải thừa nhận người Thái vẫn vượt trội. Điểm cộng của tuyển Việt Nam năm đó là tinh thần. Còn trong cuộc đối đầu lần này, cả hai bên đều dành cho nhau những sự tôn trọng nhất định.

Cú đánh đầu lịch sử của Công Vinh vẫn được nhớ mãi, mở ra bước ngoặt cho bóng đá Việt Nam trên hành trình chinh phục ngôi vương Đông Nam Á. Chúng ta cũng đã phải chờ đến 10 năm sau mới có thể giành thêm chức vô địch vào năm 2018 gắn với dấu ấn của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang đứng trước thử thách lớn. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo đang đứng trước thử thách lớn. Ảnh: VFF

Bây giờ, tuyển Việt Nam đang đứng trước một cột mốc mới, cơ hội lần thứ 3 giành chức vô địch AFF Cup. Sân Mỹ Đình từng là nơi lưu giữ những ký ức đẹp về hai kỳ AFF Cup mà chúng ta đăng quang trong trận chung kết.

Còn tối nay (13.1), Mỹ Đình sẽ là sân khấu để ông Park có những khoảnh khắc cuối cùng. Hy vọng những điều ngọt ngào sẽ đến giống cú đánh đầu của Công Vinh trong lần đầu tuyển Việt Nam vô địch. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chung kết AFF Cup 2022: Từ cú đánh đầu của Công Vinh...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO