Chun In Gee, thần đồng toán học và nữ hoàng golf

25/07/2022 17:59

Chun In Gee tái sinh sau thời gian trầm cảm mà cô ví là địa ngục, thể hiện hình ảnh nữ hoàng golf Hàn Quốc với màn đăng quang Women's PGA Championship và sẵn sàng cho hành trình trở lại đỉnh cao.

Chỉ ít ngày trước khi Women's PGA Championship 2022 khởi tranh, người thân khuyên Chun In Gee nên từ bỏ golf vì không muốn nhìn thấy cô đau khổ trước áp lực. Thay vì bỏ cuộc, cô gái 27 tuổi càng thêm quyết tâm chiến đấu và có Major thứ 3 trong sự nghiệp hôm 26/6.

Nước mắt và vinh quang

"Đừng thi đấu nữa, golf rất quan trọng nhưng bản thân em càng quý hơn", người chị gái lớn hơn 10 tuổi rơi nước mắt ngăn cản Chun In Gee, ngay trước khi cô đến Congressional Country Club, Bethesda (Maryland, Mỹ), để tham dự Women's PGA Championship 2022.

Nước mắt từ người chị lan sang em gái. "Ở Mỹ thật khó khăn. Em thật không biết mình muốn gì. Không có mục tiêu", với đôi mắt đỏ hoe, cô an ủi người chị đang khóc. Cũng chính khoảnh khắc ấy tạo cho cô nghị lực phi thường để bước vào giải đấu 67 năm tuổi.

"Sau khi nghe những lời trong nước mắt của chị gái, tôi nhận thấy rằng mình vẫn muốn chơi golf", cô nói với giới truyền thông Hàn Quốc sau khi kết thúc giải đấu.

Ở Women's PGA Championship vừa qua, Gee Chun - cách gọi khác của cô gái Hàn Quốc - khởi đầu với 64 gậy. Điểm dưới Par 8 gậy là mở màn tốt nhất trong lịch sử giải đấu, được Nicole Castrale thiết lập vào năm 2006.

Thành tích những ngày sau không thực sự tốt (69-75-75 gậy), nhưng đủ để Chun In Gee vô địch với tổng điểm -5. Lexi Thompson, golfer 26 tuổi người Mỹ, có cơ hội lớn để đăng quang nhưng hụt hơi trước ngưỡng cửa thiên đường: mắc 3 bogey chỉ trong 5 hố cuối cùng.


Chiến thắng ở Bethesda mang về cho Gee Chun giải thưởng trị giá 1,35 triệu USD (khoảng 1,73 tỷ won), gấp đôi số tiền thưởng mà cô giành được năm ngoái.

Tiền thưởng không phải sự quan tâm lớn nhất của Chun In Gee khi tập trung toàn bộ trí óc và thể trạng cho Women's PGA Championship. Điều quan trọng với cô là chiến thắng chính mình, vượt qua chứng trầm cảm kéo dài trong vài năm gần đây khiến bản thân suy sụp.

Đấy là danh hiệu chuyên nghiệp đầu tiên của Chun sau 3 năm và 8 tháng, kể từ lần ẵm cúp vô địch LPGA KEB Hana Bank Championship (tháng 10/2018), với tổng cộng 76 giải đấu trôi qua. Tại thời điểm đó, Gee Chun rơi nước mắt khi cầm trên tay một danh hiệu golf sau 25 tháng với 44 sự kiện mà không có cơ hội đăng quang, sau The Evian Championship 2016 - một trong các Major thuộc LPGA Tour.

Lần này, Gee Chun trải quaq uãng thời gian chờ đợi dài hơn, khi tình trạng sa sút kéo dài đẩy cô rơi vào tình trạng trầm cảm, vật lộn giữa quyết định giải nghệ hay tiếp tục thi đấu. Đối diện với cô gái xinh đẹp và nụ cười rất hiền này là những cây gậy golf và nước mắt không ngừng của người thân.

"Tôi luôn phải tự nói 'không sao cả, tôi ổn' để những người thân bên cạnh không phải lo lắng, ngay cả khi thực tế tôi không ổn chút nào", Chun tâm sự trong cuộc họp báo sau chức vô địch PGA Championship. Khi gạt bóng vào hố 18 trong ngày chung kết Women's PGA (par4), cô cũng lấy tay gạt đi những giọt nước mắt tự động lăn dài trên má.

Thần đồng toán học, "Nữ hoàng" golf

Tuổi thơ của Gee Chun là những giải thưởng liên tiếp trong ngôi trường tiểu học Daejin, một tỉnh thuộc nằm phía tây nam Hàn Quốc. Môn yêu thích của cô là toán học.

Đặc biệt, Gee Chun nhận nhiều giải thưởng trong các cuộc thi toán danh giá vào năm học lớp 5. Với chỉ số IQ gần 140, bộ phận tiểu học trong tỉnh gọi cô là "thần đồng toán học".

Nhưng Chun không bao giờ trở thành một nhà toán học như ý nghĩ ban đầu của một cô bé tiểu học, cũng như kỳ vọng của giáo viên đã có dịp dạy dỗ. Tác động của người cha Chun Jong Jin đưa cô bước vào con đường khác: trở thành vận động viên golf chuyên nghiệp.

"Nếu cha tôi, một cựu vận động viên taekwondo, không khuyến khích chơi golf, có lẽ tôi đã trở thành một người nghiên cứu toán học", cô gái sinh năm 1994 mỉm cười. Cô bước vào thế giới golf khi lên 9 tuổi và chính sự thông minh của một thần đồng toán học giúp đường đi trở nên dễ dàng hơn.


Golf cần rất nhiều đến sự tính toán khoa học, đặc biệt là toán học và vật lý để đạt được những cú đánh tốt nhất. Chỉ số IQ cao cùng với năng khiếu học toán giúp Gee Chun nắm bắt mọi thứ rất nhanh. Trong quá trình tập luyện, nếu điều gì không phù hợp với lý thuyết, cô không ngừng nghiên cứu để cho ra đáp án chính xác nhất.

Con đường của "Nữ hoàng Major" - biệt danh mà người Hàn Quốc gọi Chun - được sinh ra như thế.

Năm 2013, Gee Chun bước vào những chuyến lưu diễn đầu tiên và ghi được dấu ấn đậm nét. Nhưng chấn thương vai khiến cô không thể kết thúc mùa giải như mong đợi, để tuột giải thưởng Tân binh của năm.

Thể trạng của Chun thiếu ổn định trong nửa đầu năm 2014 vì ảnh hưởng của quá trình phục hồi. Bất chấp khó khăn, "Dumbo" - biệt danh được đặt theo nhân vật chú voi biết bay Dumbo trong bộ phim hoạt hình cùng tên của Walt Disney, phát hành năm 1994 - vẫn kịp giành được 3 chức vô địch.

Nền tảng trong nửa năm 2014 giúp Chun thăng tiến để chiến thắng U.S. Women's Open mùa giải 2015 với tư cách khách mời. Một cuộc lột xác ngoạn mục, biến cô thành một trong những nữ golfer nổi tiếng nhất thế giới, và được yêu mến nhất Hàn Quốc.

Chấn thương vai tái phát vào cuối năm 2015, ảnh hưởng đáng kể đến màn tranh tài của Chun. Động lực từ danh hiệu Tân binh của năm vào tháng Giêng 2016 giúp cô nhanh chóng trở lại và làm nên kỳ tích tại The Evian Championship vào dịp mùa thu cùng năm. Cho đến nay, đó là lịch sử đặc biệt của thế giới golf, cả nam nà nữ.

Trong cuộc thi ở Evian-les-Bains, thuộc Đông Nam nước Pháp, Gee Chun giành chức vô địch với tổng điểm -21, trong đó ngày chung kết diễn ra dưới điều kiện mưa gió và thời tiết ảm đạm. Tổng thành tích dưới par 21 gậy là thành tích không từng có tiền lệ từ trước đến nay trong lịch sử các giải major (par72; kỷ lục ở nam và nữ đều là điểm -20).

Với chiến thắng ấy, huyền thoại Arnold Palmer đã gửi thưc chúc mừng đến Gee Chun. Một tuần sau đó huyền thoại người Mỹ qua đời ở tuổi 87 và cô dành sự tri ân cho ông.

Tái sinh

Danh hiệu Evian cũng biến Gee Chun thành nạn nhân của áp lực thành công, một vấn đề lớn mà giới trẻ Hàn Quốc phải chịu. Cô cùng với Lydia Ko - chủ nhân 17 LPGA Tour và 2 Major - là hai trong những cô gái trẻ trong thế giới golf xứ sở kim chi không vượt qua được áp lực xã hội, mà đặc biệt hơn là ảnh hưởng từ gia đình đến cuộc sống, trang phục, tập luyện cũng như thi đấu...


Chấn thương một lần nữa quật ngã Gee Chun. Cô trở lại thi đấu mà không danh hiệu. Thậm chí không có nhà tài trợ nào, điều chưa từng diễn ra kể từ khi cô bước vào chuyên nghiệp.

Danh hiệu LPGA KEB Hana Bank Championship 2018 tưởng như khởi đầu cho sự trở lại của Chun. Thế nhưng, cơn hạn hán danh hiệu kéo dài cho Women's PGA Championship. Đó là khoảng thời gian dài cô chìm trong cuộc khủng hoảng tâm lý, gặp chứng trầm cảm. Trí óc và cơ thể cô không thể liên kết với nhau.

Người hâm mộ của Chun đau khổ khi chứng kiến cô gặp khó khăn. Nhiều người khuyên cô rút khỏi golf để thoát khỏi áp lực và trở lại cuộc sống bình thường.

"Một số người khuyên tôi giải nghệ vì màn trình diễn không tốt. Nhưng dù họ nói gì đi nữa, tôi vẫn tin rằng mình có thể giành chiến thắng một lần nữa. Tôi tự hào về bản thân vì đã chiến thắng một lần nữa", Chun khóc tại Bethesda gần một tháng trước. Sau đó cô tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè, các nhà tài trợ, cùng với CLB người hâm mộ "Flying Dumbo".

Con đường đến với chiến thắng sau 3 năm 8 tháng không dễ dàng. Nhưng ít nhất Chun In Gee, người tự nhận mình sở hữu "trái tim đầy cảm hứng" đã chiến thắng bản thân và chứng trầm cảm. Cô luôn nói về tính kiên nhẫn, và cảm ơn những ai luôn tin tưởng mình. "Tôi muốn thể hiện khả năng chiến thắng cho những ai đã tin tưởng và chờ đợi tôi. Xin cảm ơn tất cả!".

"Tôi thích chơi golf, sau khi vô địch ba Major, tôi có thêm một mục tiêu để phấn đấu. Tôi làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mới đang ở trước mắt", Gee Chun nói về Evian Championship 2022, phiên bản thứ 29 của giải đấu, diễn ra vào thượng tuần tháng 7 này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chun In Gee, thần đồng toán học và nữ hoàng golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO