Chùm ảnh châu Á 'run cầm cập' trong mùa Đông dị thường

Tổng hợp| 27/01/2023 13:00

Đời sống, giao thông và du lịch tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc cho đến Afghanistan, Ấn Độ v..v bị đảo lộn nghiêm trọng vì mùa Đông dị thường, nhiệt độ xuống thấp chưa từng thấy nhiều năm qua.

Đợt lạnh bất thường đang hoành hành tại nhiều nước châu Á làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Tại Nhật Bản, tuyết dày bao phủ nhiều vùng rộng lớn gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, buộc hàng trăm chuyến bay phải hủy, làm gián đoạn hoạt động tàu hỏa và khiến ít nhất một người thiệt mạng.

1.jpg

Xe tải bị mắc kẹt do tuyết rơi dày trên đường cao tốc Shin-Meishin ở Yokkaichi, tỉnh Mie, Nhật Bản. Ảnh: AFP-Yonhap

Nhật Bản cho biết tuyết rơi dày đặc ở khu vực gần Hàn Quốc, nặng nhất là thành phố Maniwa khi tuyết dày đến 93 cm chỉ sau 24 giờ. Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno cho biết trong một cuộc họp báo rằng một người đã chết do bão tuyết và hai người khác mất tích.

2.jpg
Sóng cao do bão tuyết ở đảo Jeju, Hàn Quốc.

Giao thông ở nhiều thành phố của Nhật tê liệt vì tuyết và nhiệt độ thấp. Các hãng hàng không nội địa bao như ANA và Japan Airlines đã hủy 450 chuyến bay, trong khi 490 khu vực đường cao tốc bị phong tỏa và 57 dịch vụ đường sắt, có cả dịch vụ đường sắt cao tốc bị hoãn trên toàn quốc.

3.jpg
Khách du lịch  chụp ảnh trước nhiệt kế công cộng hiển thị nhiệt độ là  -11,3 độ C ở Otaru, quận Hokkaido phía bắc Nhật Bản.

Nhiều công ty, nhà máy tại Nhật cũng phải dừng hoạt động vì quá lạnh. Hãng Toyota Motor cho biết họ đã tạm dừng ca làm việc thứ hai tại tất cả 14 nhà máy ở Nhật Bản vào thứ Tư vừa qua do tuyết rơi dày trên khắp đất nước.

4_11zon.jpg

Đường phố ở Toyama (Nhật Bản) vắng vẻ hơn thường lệ vì tuyết dày và nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: JIJI Press / AFP 

Nhật cũng cho biết có khoảng 3.000 người đã bị mắc kẹt tại hai nhà ga ở phía tây thành phố Kyoto sau khi tuyết rơi quá dày và gió lớn, nhiệt độ xuống thấp. Nhiều người đã phải ngủ ngay trên nền sàn nhà ga chính ở Kyoto. Ngoài ra, có khoảng 15 chuyến tàu giữa các ga cũng phải dừng chạy.

5_11zon.jpg
Một đoạn lan can bảo vệ dọc bờ biển ở Yên Đài (Trung Quốc) đóng băng hoàn toàn vì nhiệt độ xuống thấp. Ảnh: Tang Ke/Getty

Còn tại Afghanistan, ít nhất 124 người chết vì nhiệt độ xuống thấp kỷ lục. Tại thành phố Mohe (Trung Quốc), nhiệt độ xuống đến -53 độ C (-63,4 độ F) hôm Chủ Nhật vừa qua.

6_11zon-1-.jpg

Một người đàn ông tại Thẩm Dương (Trung Quốc) mặc quần áo chống lạnh đặc biệt khi ra đường. Ảnh: CFOTO/Future Publishing 

Tại Hàn Quốc, hòn đảo du lịch nổi tiếng của nước này là Jeju đã phải hủy gần 500 chuyến bay đến và đi vì thời tiết khắc nghiệt, tuyết dày và nhiệt độ thấp. Gió mạnh còn làm chìm một con tàu chở hàng quốc tịch Hồng Kông tại khu vực biển giữa Nhật và đảo Jeju.

7_11zon.jpg
Tại Bình Nhưỡng, thành phố bị phong tỏa vì 'bệnh hô hấp' tăng cao. Một công nhân dọn tuyết ở khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: WP
8_11zon-1-.jpg

Bão tuyết khiến giao thông ở nhiều khu vực tại thủ đô Seoul bị tê liệt. Ảnh: Hong Ji Won/Yonhap/AP

9_11zon-1-.jpg
Tuyết rơi dày khiến công việc của công nhân dọn tuyết ở Seoul thêm vất vả. Ảnh: Seong Joon Cho/Bloomberg News
10_11zon-1-.jpg
Ở một số khu vực của Nhật Bản, các tài xế được khuyên nên hủy chuyến vì nguy cơ mắc kẹt trong tuyết.
11_11zon-1-.jpg
Giữa trời giá rét, cảnh sát vẫn phải trân mình ngoài đường kiểm soát một khu vực 'cấm đường' ở Jeju.
12_11zon-1-.jpg
Các chuyến tàu trong hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật Bản phải ngưng hoạt động hoàn toàn. Hành khách bị kẹt lại phải ngủ ngay trên toa hoặc sàn nhà ga. Ảnh: AP
13_11zon-1-.jpg

Đường ống dẫn nước bị đóng băng ở một số khu vực của Kashmir, giao thông đường bộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ảnh: Getty

14_11zon-1-.jpg

Thủ đô Delhi của Ấn Độ cũng phải quay cuồng với đợt lạnh giá khắc nghiệt. Một số khu vực của Delhi đã ghi nhận nhiệt độ thấp tới 2,2 độ C. Đợt rét đặc biệt khó khăn đối với những người vô gia cư khi phải qua đêm trên vỉa hè. 

15_11zon-2-.jpg

Nhiệt độ giảm và sương mù dày đặc cũng làm gián đoạn lịch trình tàu hỏa. Đường sắt Ấn Độ chuyên chở khoảng 23 triệu hành khách mỗi ngày và được coi là xương sống của hệ thống giao thông quốc gia. Một số chuyến tàu chạy muộn - đôi khi từ 6 đến 10 tiếng - ở miền bắc Ấn Độ, khiến đời sống của người dân bị đảo lộn. 

16_11zon-1-.jpg

Đợt lạnh cũng gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là ở Delhi, nơi cũng có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng trong những tháng mùa đông.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Chùm ảnh châu Á 'run cầm cập' trong mùa Đông dị thường
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO