Chức vụ chưa từng có tại Apple

10/02/2023 16:05

Giám đốc nhân sự mới nhậm chức của Apple là Carol Surface. Đây là lần đầu tiên Apple có vị trí này.

Apple có thêm giám đốc mới. Ảnh: Bloomberg.

Nói trong thông báo với nhân viên, Tim Cook cho biết tập đoàn đã quyết định sẽ tách mảng quản lý nguồn lực khỏi bộ phận bán lẻ của công ty. Bloomberg đánh giá đây là sự thay đổi lớn trong cách gã khổng lồ công nghệ tuyển dụng và hỗ trợ nhân viên của mình.

Cụ thể, Táo khuyết đã bổ nhiệm Carol Surface vào chức Giám đốc nhân sự. Do đó, Surface sẽ thay thế vai trò trong mảng nhân sự của Deirdre O’Brien, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Bán lẻ và Nhân sự từ trước đến nay của Apple.

Nói trong thông báo, Apple cho biết Surface sở hữu bề dày kinh nghiệm và chúng trở thành nguồn lực hữu ích để hỗ trợ đội ngũ nội bộ của Apple trên toàn thế giới và nâng tầm những giá trị riêng biệt của tập đoàn. Trong khi đó, bà O’Brien vẫn sẽ phụ trách mảng bán lẻ.

Theo Bloomberg, Carol Surface là nhân sự được Apple lấy từ Medtronic, công ty công nghệ sức khỏe với 100.000 nhân viên cấp dưới. CEO Tim Cook cho biết Surface sẽ báo cáo công việc trực tiếp với ông và sẽ bắt đầu làm việc tại trụ sở California vào tháng 3. Ở tập đoàn, bà sẽ quản lý và làm việc trực tiếp với 164.000 nhân viên.

Màn tuyển dụng và thuyên chuyển nhân sự này là thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo của Apple. Khi bộ phận nhân sự trở thành một phòng ban riêng, O’Brien sẽ được giảm bớt gánh nặng và tập trung vào mảng bán lẻ đang gặp khó khăn của tập đoàn. Apple dự tính mở rộng chuỗi bán hàng của mình sang các quốc gia mới, đồng thời đang phải giải quyết các cuộc biểu tình của nhân viên tại nhiều Apple Stores ở Mỹ.

Giam doc moi cua Apple anh 1
Chân dung Giám đốc Nhân sự mới Carol Surface. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, với kinh nghiệm 30 năm làm việc với Apple, O’Brien đã được bổ nhiệm vai trò kép là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Bán lẻ và Nhân sự của Táo khuyết từ năm 2019 khi cựu quản lý Angela Ahrendts từ chức. Trong thời gian tới, bà sẽ quản lý thêm các cửa hàng online của Apple.

Trong thông báo gửi đến nhân viên, Cook cho biết công ty đã có dự tính đề bạt vị trí giám đốc nhân sự mới kể từ khi O’Brien phải đảm nhiệm hai chức trách cùng một lúc.

“Khi phụ trách vai trò kép là quản lý nhân sự và chuỗi bán lẻ, O’Brien đã thành công xây dựng, hỗ trợ đội ngũ nhân viên và gắn kết Apple với nhau. Giờ đây, chúng tôi đề bạt một giám đốc mới để tiếp tục đưa tập đoàn đi lên”, Tim Cook cho biết.

Vị CEO nói rằng O’Brien cũng rất nóng lòng với vai trò mới để dồn toàn bộ tâm sức cho mảng bán lẻ. Bà cũng sẽ hợp tác với Giám đốc Nhân sự mới Surface trong vài tháng tới để chuyển giao công việc.

Theo Bloomberg, mảng bán lẻ của Apple đã tăng trưởng rất chậm trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra. Nhưng gần đây, tập đoàn đã mở cửa hàng mới ở New Jersey, trùng tu Apple Store lớn nhất ở Los Angeles và dự tính tham gia vào các thị trường mới như Ấn Độ, Malaysia để mở rộng chuỗi bán lẻ của mình.

Về mảng nhân sự, Táo khuyết dự tính hạn chế tuyển dụng mới nhưng vẫn sẽ không sa thải hàng loạt như các ông lớn công nghệ khác. Bên cạnh đó, màn bổ nhiệm vai trò mới này chính là sự thay đổi nhân sự mới nhất của tập đoàn.

Trước đó, Apple đã tăng vai trò của COO Jeff Williams bằng cách yêu cầu các nhà thiết kế phải báo cáo công việc trực tiếp với ông thay vì Giám đốc thiết kế phần cứng như trước đây. Adrian Perica, Phó chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Apple cũng có thêm trọng trách mới sau khi Peter Stern, quản lý bộ phận sản xuất phim, Apple News, Apple Books, iCloud và nền tảng quảng cáo, rời Apple.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chức vụ chưa từng có tại Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO