Chuẩn mực cái đẹp ở Kpop: đâu mới là điểm dừng?

Trinh Trinh,| 01/01/2022 20:46

Việc coi trọng ngoại hình quá mức đã và đang trở thành một vấn nạn nhức nhối tại Kpop.

Năm 2017, cộng đồng người hâm mộ Kpop nói chung và nhóm nhạc nữ Oh My Girl nói riêng đều tỏ ra bất ngờ trước tuyên bố rút lui khỏi “ánh đèn sân khấu” của thành viên JinE sau hơn một năm cô tập trung chữa trị chứng rối loại ăn uống của mình. Lời tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm cả Kpop đều đang sôi nổi bàn luận về vấn nạn “quan trọng hóa hình ảnh cơ thể” của các thần tượng.

Giọt nước tràn ly

Sau gần 5 năm làm thực tập sinh dưới trướng WM Entertainment, JinE (tên đầy đủ là Shin Hyejin) chính thức ra mắt vào năm 2015 với tư cách là thành viên của Oh My Girl, nhóm nhạc từng được Billboard “điểm mặt chỉ tên” sau thành công của đĩa đơn thứ hai "Closer".

JinE chia sẻ rằng cô được chẩn đoán mắc phải chứng biếng ăn thời kì đầu trong lúc đang quảng bá "Closer".

JinE đã chia sẽ rằng cô đã giảm được khoảng 7 - 10 kg khi cả nhóm cùng thực hiện chế độ ăn kiêng để có thể quảng bá - một điều rất phổ biến đối với các thần tượng ở Hàn Quốc, những người luôn muốn xuất hiện với hình ảnh đẹp nhất trong những bức ảnh và các phương tiện truyền thông trong hằng giờ liền, nhưng đồng thời nó cũng phản ánh được kì vọng của dư luận đối với các thần tượng khi luôn đòi hỏi họ sẽ thon thả và thu hút hơn.

JinE cho biết cô bắt đầu có triệu chứng viêm thực quản và nôn mửa, mặc dù, trên lý thuyết, nữ ca sĩ cần thực hiện các điều trị cần thiết ngay sau đó nhưng JinE vẫn tiếp tục tham gia quảng bá với Oh My Girl cũng như cam đoan với người hâm mộ về tình trạng sức khỏe của mình. Tuy vậy, sau một thời gian dài, giọng ca này đã phải tuyên bố rút khỏi nhóm khi các triệu chứng bệnh của cô xuất hiện trở lại và dường như trầm trọng hơn.

Trước đó, Kyla - thành viên nhỏ tuổi nhất của PRISTIN cũng tuyên bố tạm rời khỏi làng giải trí sau hàng loạt chỉ trích và phán xét của người hâm mộ về vấn đề cân nặng của cô. Đa phần người hâm mộ đều cho rằng, để có thể trở thành thần tượng thì việc đầu tiên chính là phải có một ngoại hình xinh đẹp, thon gọn đúng “chuẩn Kpop”, chính vì thế mà Kyla với ngoại hình được xem là quá khổ so với các thần tượng khác đã nhận được không ít các bình luận tiêu cực về ngoại hình của bản thân.

Kyla bị chỉ trích vì ngoại hình "vượt quá kích thước" so với các thần tượng khác.

Không chỉ các thần tượng nữ mới phải khổ sở về vẻ ngoài của mình, đến cả các thần tượng nam cũng không tránh khỏi. Jimin (BTS) từng bị thiếu dinh dưỡng đến ngất xỉu khi nỗ lực trở thành “một trong những nam thần tượng đẹp trai nhất”. Còn Himchan (B.A.P) lại bị tổn thương đến xương sườn do thực hiện giảm cân đột ngột. Shindong (Super Junior) cũng nói về cách làm thế nào để mặc các trang phục ôm sát người như một “chuẩn mực thành công” khi anh từng bị xem là “chàng béo” phá vỡ hình tượng chung của nhóm. Dường như trong suy nghĩ của người hâm mộ và kể cả các thần tượng, thì thân hình càng thon gọn, càng hoàn hảo thì tiếng vỗ tay dành cho họ càng nhiều, nhưng cái giá phải trả là bao nhiêu?

Một nghiên cứu nhỏ về vấn đề này cho thấy những ngôi sao Kpop đã cố gắng thay đổi ngoại hình của bản thân một cách cực đoan đến mức như thế nào. Từ việc các cô gái của nhóm Nine Muses chỉ ăn một cốc nhỏ thức ăn cho đến bữa ăn 300 calo chỉ gồm táo, khoai lang và thực phẩm bổ sung protein kéo dài trong suốt một tuần của IU, rõ ràng cho thấy các thần tượng luôn bị “ám ảnh” bởi chính cân nặng và ngoại hình của mình.

Đã không ít lần người hâm mộ lẫn giới báo chí chụp được những tấm ảnh “gầy đến phát hoảng” của các thần tượng.

Đâu mới là giới hạn?

Những tranh cãi về tầm quan trọng giữa hình ảnh và cân nặng của các thần tượng đang được xem xét kĩ lưỡng hơn bao giờ hết với rất nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi một số người nhận định Kpop là ngành công nghiệp chú trọng vào ngoại hình và những chuẩn mực về cái đẹp luôn song hành với thành công, thì số khác lại cho rằng đã đến lúc phải chấm dứt định kiến về ngoại hình của các nghệ sĩ.

Sự phủ sóng của "làn sóng Hallyu" đến các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Mĩ, Úc và Châu Âu đã thể hiện rõ tham vọng bành trướng ra thị trường thế giới của Kpop. Song hành với điều đó chính là việc các thần tượng xứ Hàn có nhiều thêm những người hâm mộ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, với quốc tịch, ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, chính vì vậy chuẩn mực về cái đẹp cũng sẽ không giống nhau.

Đã có những công ty giải trí nhìn ra được điều này, và họ sẵn sàng tạo ra những cơ hội cần thiết để giúp tài năng của các thần tượng tỏa sáng trong ngành công nghiệp âm nhạc mà không dựa vào cái gọi là vẻ đẹp khuôn mẫu vốn “ăn sâu bén rễ” trong đại đa số người dân Hàn. BTS chính là minh chứng rõ ràng nhất. Nhóm đã gặt hái được rất nhiều thành công bên ngoài Hàn Quốc trước khi tỏa sáng ở quê nhà. Trước đó, nhiều người cho rằng một số thành viên của BTS không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp của Hàn Quốc, trong khi đó các chàng trai lại rất được yêu thích tại Mĩ và các nước châu Âu nhờ vào tài năng và phong cách biểu diễn chất lừ của mình.

Trở thành một thần tượng ở Kpop có nghĩa là bạn sẽ trở thành cái tên được những người hâm mộ săn đó, bao gồm cả những cá nhân không phù hợp với khuôn mẫu như các ca sĩ khác.

Khi Kpop tiếp tục dành cho tất cả mọi đối tượng, mọi ngôn ngữ và văn hoá, thì liệu sự đánh giá dành cho các ca sĩ cũng được như vậy mà không cần phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể, dáng vẻ, chiều cao hay bất kì tiêu chí ngoại hình nào? Ai nói rằng một thần tượng không có thân hình "S-line” hay “X-line" hoàn hảo thì không thể trở thành ngôi sao hàng đầu?

Nên nhớ rằng các nghệ sĩ là những người có thể hát hay và nhảy tốt trên sân khấu mà không phải là những thí sinh tham gia trong bất cứ cuộc thi sắc đẹp nào. Sự phát triển của công nghệ mang theo các nhận xét và phê bình - cả tốt lẫn xấu, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục bỏ lỡ nhiều ngôi sao với tài năng thật sự nếu không thể đánh giá họ một cách khách quan nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn mực cái đẹp ở Kpop: đâu mới là điểm dừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO