Chuẩn bị nguồn lực y tế đáp ứng các diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Trần Hải| 28/07/2021 20:09

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, trong đó nhiều ca được phát hiện trong cộng đồng, ngành y tế Hà Nội đang chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết để ứng phó dịch bệnh.

Kiểm soát người ra vào bệnh viện, xét nghiệm phát hiện người mắc COVID-19 tại bệnh viện

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Những ngày gần đây, số ca mắc mới trên địa bàn thành phố luôn ở mức cao , mỗi ngày Hà Nội ghi nhận vài chục ca bệnh mới. Đặc biệt, phát sinh những chùm ca bệnh mới, những người phát hiện trong cộng đồng. Đáng lo ngại là chùm ca bệnh mới đây được phát hiện tại BV Phổi Hà Nội bao gồm cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… Số trường hợp dương tính liên quan đến BV Phổi Hà Nội đã lên tới 42 người.

Trước tình hình đó, Sở Y tế Hà Nội đã ra văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài lập.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách như: kiểm soát chặt chẽ người ra, vào cơ sở y tế, thực hiện triệt để việc khai báo y tế đối với 100% người ra, vào cơ sở; giám sát, tăng cường hơn nữa việc sử dụng các ứng dụng khai báo y tế điện tử (Ncovi, Bluezone, Viet Nam Health...) để phục vụ tốt công tác truy vết trong trường hợp phát sinh ca bệnh.

Xét nghiệm cho nhân viên y tế.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần kiểm tra, rà soát công tác phòng, chống dịch; tổ chức đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí Bệnh viện an toàn theo quy định của Bộ Y tế; đánh giá phòng khám an toàn. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh các nội dung còn tồn tại trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 923 trường hợp dương tính, trong đó có 654 trường hợp hiện nằm trong các ổ dịch chưa qua 14 ngày: sàng lọc ho sốt tại cộng đồng (33), ho sốt cộng đồng thứ phát (123), liên quan đến nhà thuốc Đức Tâm (60), Nguyễn Khuyến, Đống Đa (76), Tân Mai, Hoàng Mai (83), Bùi Thị Xuân (35), B6 Trại Găng, Hai Bà Trưng (29), Bệnh viện Phổi Hà Nội (42), Bắc Giang (74), TP. Hồ Chí Minh (82) và liên quan đến Bắc Ninh (17).

Bên cạnh đó, tăng cường thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện sớm người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 tại bệnh viện; rà soát lại toàn bộ quy trình khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 của nhân viên y tế, nhân viên phục vụ, người bệnh và đối tượng liên quan, không được để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh và từ các cơ sở khám bệnh ra cộng đồng.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, phải rà soát lại quy trình giám sát phơi nhiễm SARS-CoV-2 đối với tất cả nhân viên y tế, nhân viên phục vụ tham gia chăm sóc và điều trị người bệnh.

Đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch

Để không bị động, chuẩn bị sẵn sàng cho những diễn biến sắp tới của dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, Trung tâm giám định y khoa Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, đáp ứng mọi tình huống trong công tác phòng chống dịch tại đơn vị và khi được huy động.

Trước hết, các đơn vị rà soát và đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ tại đơn vị và có phương án nhân lực đáp ứng khi Sở Y tế huy động. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đống Đa (đầu ngành truyền nhiễm), Bệnh viện Thanh Nhàn (đầu ngành kiểm soát nhiễm khuẩn, hồi sức cấp cứu) để đăng ký tập huấn cho các bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ của đơn vị về khám, điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các mức độ và biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cho Bệnh viện đa khoa Đống Đa hướng dẫn các đơn vị, xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn theo yêu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, Trung tâm Giám định y khoa Hà Nội về công tác tiếp nhận, khám, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ, vừa.

Với Bệnh viện Thanh Nhàn, Sở Y tế yêu cầu hướng dẫn các đơn vị về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 không triệu chứng, mức độ nhẹ, vừa, nặng và nguy kịch. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và liên hệ với bệnh viện tuyến trung ương tổ chức tập huấn cho bác sĩ, điều dưỡng theo yêu cầu của các bệnh viện trong và ngoài công lập về công tác khám chữa bệnh cho người bệnh COVID-19 mức độ nặng, nguy kịch.

Trần Hải

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị nguồn lực y tế đáp ứng các diễn biến phức tạp của dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO