Chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO vinh danh "ông tổ" của ngành y học cổ truyền VN

Kim Nhung| 29/07/2022 20:37

Theo Bộ Y tế, việc trình UNESCO vinh danh Đại danh y Lê Hữu Trác là một hành động tích cực, mang ý nghĩa to lớn đối với nền y học cổ truyền nói riêng và nền y học nước nhà nói chung.

Ngày 29.7, Bộ Y tế đã có buổi gặp mặt báo chí nhằm cung cấp thông tin và giới thiệu về hội thảo “Hải Thượng Lãn Ông - Thân thế, sự nghiệp và tầm ảnh hưởng” diễn ra vào ngày 2.8.2022, tại nhà khách La Thành, Hà Nội.

Hội thảo được thực hiện trên cơ sở đề nghị phối hợp của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nhằm triển khai các hoạt động chuẩn bị hồ sơ đề nghị Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác- "ông tổ" của ngành y học cổ truyền Việt Nam.

Buổi thông tin giới thiệu về Hội thảo vinh danh Đại danh y Lê Hữu Trác.
Buổi thông tin giới thiệu về Hội thảo vinh danh Đại danh y Lê Hữu Trác.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược Cổ truyền, Bộ Y tế cho biết, việc trình UNESCO vinh danh đại danh y Lê Hữu Trác là một hành động tích cực, mang ý nghĩa to lớn đối với nền y học cổ truyền nói riêng và nền y học nước nhà nói chung.

"Đó cũng là nguồn động viên sâu sắc với toàn thể cán bộ, nhân viên y tế đã và đang không ngừng đóng góp sức lực và trí tuệ trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân"- PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh chia sẻ.

Hội thảo cũng nhằm mục tiêu công bố rộng rãi các nghiên cứu, phát hiện mới, các vấn đề liên quan đến thân thế sự nghiệp của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác như: Đính chính và khẳng định lại năm sinh- năm mất, cuộc đời, sự nghiệp, các mối quan hệ xã hội- lịch sử... của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; xác định tầm ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học, văn hóa, văn học, giáo dục, lịch sử trong nước, khu vực cũng như trên thế giới.

Đồng thời quảng bá rộng rãi về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp, cống hiến, tầm ảnh hưởng của giá trị tư tưởng, di sản do Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác để lại đối với nền y học, nền văn hóa trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban Tổ chức tổng hợp và chọn lọc hơn 40 bài tham luận của 40 tác giả là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, nhà sử học, thầy thuốc... trên toàn quốc với đa dạng các chủ đề liên quan đến tầm ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học và văn hóa dân tộc.

Tại hội thảo sẽ trình bày các tham luận đáng chú ý như: Góp phần cải chính năm sinh và năm mất của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (tác giả Phạm Quang Ái); Lê Hữu Trác và Hải Thượng y tông tâm lĩnh từ điểm nhìn thế kỉ XXI (tác giả: PGS-TS Biện Minh Điền; Kế thừa và phát huy những di sản quý báu của Hải Thượng Lãn Ông tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh (tác giả: Bùi Thị Mai Hương)...

Dự kiến sẽ có khoảng 500 đại biểu tham dự hội thảo, bao gồm các đại biểu của Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Hưng Yên; đại diện các tổ chức quốc tế; các nhà sử học, chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan, đại diện dòng họ Lê Hữu tỉnh Hưng Yên, Ban vận động chuẩn bị hồ sơ,...

Kết quả hội thảo sẽ được sử dụng để chuẩn bị Hồ sơ khoa học trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đề nghị vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ phát động cuộc thi viết về tấm gương y đức của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong toàn ngành y tế (dự kiến bắt đầu từ tháng 10.2022 đến tháng 8.2024).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị hồ sơ trình UNESCO vinh danh "ông tổ" của ngành y học cổ truyền VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO