Chưa yên tâm ở Nam Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Australia lần thứ 3 tới Solomon

Bảo hà| 15/06/2022 14:45

Ngoại trưởng Australia Penny Wong sẽ tới quần đảo Solomon vào ngày 17/6 để gặp Thủ tướng nước chủ nhà Manasseh Sogavare

Chưa yên tâm ở Nam Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Australia lần thứ 3 tới Solomon. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Australia Penny Wong sẽ đến quần đảo Solomon và New Zealand, trong chuyến thăm lần thứ ba tới Thái Bình Dương kể từ khi nhậm chức. (Nguồn: AFP)

Trong một thông cáo báo chí, Ngoại trưởng Wong cho biết, bà sẽ đến quần đảo Solomon và New Zealand, trong chuyến thăm lần thứ ba tới Thái Bình Dương kể từ khi người đứng đầu ngành ngoại giao Australia tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước.

Theo thông cáo, Australia cam kết hợp tác sâu rộng với quần đảo Solomon để xử lý những thách thức chung, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Australia nêu rõ: “Tôi mong muốn thảo luận về những biện pháp để chúng ta có thể tiếp tục đạt được tiến bộ trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, phát triển kinh tế và các ưu tiên di chuyển lao động, cũng như giải quyết các lợi ích an ninh chung của chúng ta”.

Tại New Zealand, Ngoại trưởng Wong sẽ thảo luận về an ninh khu vực và biến đổi khí hậu với người đồng cấp nước chủ nhà.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Australia tuyên bố: “New Zealand là một đối tác không thể thiếu trong tham vọng của chúng tôi về một gia đình Thái Bình Dương mạnh mẽ hơn”.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng, một thỏa thuận an ninh giữa Solomon và Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới khu vực.

Trong khi đó, một số quốc đảo cho hay, Thỏa thuận an ninh quần đảo Solomon cũng như đề xuất của Trung Quốc về một thỏa thuận an ninh và thương mại sâu rộng với 10 nước Nam Thái Bình Dương sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương vào tháng tới ở thủ đô Suva của Fij.

Australia, New Zealand, Nhật Bản và Mỹ bày tỏ lo ngại trước nguy cơ Bắc Kinh có thể thiết lập hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương, mặc dù Thủ tướng quần đảo Solomon Sogavare đã bác bỏ thỏa thuận cho phép xây dựng căn cứ quân sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa yên tâm ở Nam Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Australia lần thứ 3 tới Solomon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO