Chữa trị ung thư vú bằng phương pháp "đánh lừa" cơ thể

Minh Nhật| 12/04/2022 09:44

Theo công bố của WHO, số ca mắc mới ung thư của Việt Nam năm 2018 đã tăng lên 165.000.

Sau nhiều nghiên cứu nhằm cải tiến quá trình điều trị ung thư, một nhóm chuyên gia đến từ Tổ chức y tế Sanford Burnham Prebys (Mỹ) đã phát hiện ra phương pháp mới giúp ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả.

Phương pháp này dựa trên cơ sở "bắt chước virus", được hiểu một cách đơn giản là đánh lừa cơ thể về tình trạng nhiễm bệnh. Từ đó, tạo điều kiện kích thích hệ thống miễn dịch giúp cơ thể sản sinh ra những tế bào chống lại tác nhân ung thư.

Giáo sư Charles Spruck, tác giả chính của thí nghiệm trên chia sẻ: "Điều trị ung thư phải làm sao để giảm thiểu nguy cơ kháng thuốc nhất có thể. Vì vậy, điểm hay của phương pháp mới này là sở hữu các đặc tính chống lại sự hình thành khối u. Không giống như hóa trị, nó không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh và cũng hạn chế được tác dụng phụ khác".

Cách tiếp cận mới này dựa vào cơ chế của retrovirus nội sinh (ERV). ERV sử dụng ARN làm vật liệu di truyền. Khi đã ở bên trong tế bào chất của tế bào chủ, virus này sử dụng enzym sao chép ngược chính nó để tạo ra ADN từ ARN. Không giống như các loại virus thông thường, ERV không làm cho chúng ta bị bệnh. Thay vào đó, chúng giúp kiểm soát sự biểu hiện gen bằng cách di chuyển và tự chèn vào các vị trí khác nhau trong bộ gen. Tạo ra sự nhiễm trùng giả khiến cơ thể hiểu nhầm, từ đó thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Việc này làm chậm sự phát triển của khối u ác tính.

Theo các chuyên gia, phương pháp "bắt chước virus" bước đầu chứng minh là hữu hiệu đối với bệnh nhân mắc ung thư vú. Bởi lẽ, các tế bào ung thư vú sử dụng nội tiết tố estrogen để phát triển. Do đó, chúng có thể bị ức chế bằng các liệu pháp kháng hormone mà không cần phải sử dụng biện pháp xâm lấn.

Chữa trị ung thư vú bằng phương pháp đánh lừa cơ thể - 1

Các phương pháp điều trị ung thư vú khác

Phẫu thuật:Là việc thực hiện cắt bỏ khối u, các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các tế bào ung thư của vú. Đây là một sự lựa chọn khả thi khi khối u chưa lan rộng.

Xạ trị: Là sử dụng chùm tia năng lượng cao hoặc các dạng tia phóng xạ khác để tiêu diệt các tế bào ung thư hay ngăn ngừa chúng phát triển và giảm nguy cơ tái phát.

Hóa trị: Là sử dụng thuốc để làm các tế bào ung thư ngừng phát triển. Phương pháp này có thể được sử dụng để làm giảm sự phát triển của khối u trước khi phẫu thuật loại bỏ. Hóa trị cũng có thể được dùng sau phẫu thuật để ngăn ngừa khối u tái phát triển.

Liệu pháp hormone:Dùng để ngăn chặn hoạt động của các loại hormone và không cho khối u phát triển. Liệu pháp hormone chỉ phát huy tác dụng với các loại ung thư vú có liên quan đến hormone.

Liệu pháp điều trị trúng đích: Sử dụng thuốc hoặc các hóa chất khác nhằm tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chữa trị ung thư vú bằng phương pháp "đánh lừa" cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO