"Chúa tể rừng xanh" cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện

12/01/2022 13:11

Hàng chục nghệ nhân xưởng mỹ nghệ ở TPHCM đang tất bật hoàn thiện những chú hổ khổng lồ (linh vật của Tết Nhâm Dần 2022) để trang trí cho đường hoa Nguyễn Huệ phục vụ người dân vui chơi đón xuân.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 1

Gần một tháng nay, xưởng mỹ thuật của nghệ nhân Văn Tòng (Quận 12, TPHCM) đang tất bật hoàn thiện những mô hình linh vật hổ khổng lồ để kịp trang trí cho đường hoa phố đi bộ Nguyễn Huệ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 2

Theo nghệ nhân Văn Tòng, hiện xưởng đang được giao sản xuất khoảng 20 mô hình linh vật hổ và hàng chục mô hình trang trí khác cho đường hoa Nguyễn Huệ với đủ loại kích cỡ, nhiều dạng vật liệu, hình dáng khác nhau.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 3

Bên trong xưởng, hàng chục nghệ nhân đang tất bật làm nhiều công đoạn khác nhau như cắt, hàn, tạo hình, chà nhám, bôi bột, dán vải và sơn màu...

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 4

Nghệ nhân Biện Văn Phú (67 tuổi) đang hoàn thành công đoạn tô màu, vẽ mắt cho các tượng xốp để trang trí cho đường hoa.

"Công việc hàng ngày của tôi là chuyên tô tượng và làm thành phẩm cho các mô hình, khâu cuối cùng của một sản phẩm. Với gần 50 năm tuổi nghề, và nhiều năm tham gia làm mô hình cho đường hoa Nguyễn Huệ, để có những sản phẩm đẹp ưng ý, tôi phải tỉ mỉ và cẩn thận trong từng nét vẽ dù là nhỏ nhất", nghệ nhân Văn Phú chia sẻ.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 5

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thanh Thúy, họa sĩ mỹ thuật chuyên lên màu cho các sản phẩm tại xưởng cho biết, trong 14 năm làm nghề, chị đã có 6 năm tham gia làm linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ.

Theo chị Thúy, mỗi năm đều có những thay đổi khác nhau về linh vật và mẫu mã, thiết kế khác và chất liệu cũng được thay đổi liên tục.

"Ngoài những chất liệu thông dụng trước đây như mút, xốp, mây tre, thì năm nay có thêm những vật liệu mới như khung sắt, tấm nhựa pvc foam pima, sỏi... Ngoài ra, những thiết kế của linh vật năm nay cũng được đổi mới", chị Thúy cho hay.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 6

Điểm nhấn của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là 4 linh vật hổ khổng lồ, được thiết kế với kiểu dáng khác lạ, làm thành từ những chất liệu mới khác với mọi năm.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 7

Nghệ nhân Văn Tòng cho hay, điểm nhấn của đường hoa năm nay có 3 con được ghép hình từ các tấm nhựa pvc foam pima, một con được tạo khối bằng mút xốp sau đó dán sỏi.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 8

Hiện tại xưởng đã hoàn thành cặp hổ lớn trưng bày hai bên cổng vào đường hoa với kính cỡ cao 3m, dài 7m, nặng hơn 200kg, được ghép từ 65 tấm nhựa pvc foam pima.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 9

Một con hổ lớn có chiều cao 4,6m, dài hơn 10m là điểm nhấn chính, được đặt giữa đường hoa Nguyễn Huệ, hiện đang được các nghệ nhân lên khung.

Đặc biệt, chú hổ này được làm bằng khung sắt, với sự kết hợp hài hòa giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên hiệu ứng thoắt ẩn thoắt hiện của "chúa tể rừng  xanh".

Con hổ này đã được làm suốt 15 ngày qua và đã hoàn thành hơn một nửa, dự kiến khoảng một tuần nữa là lắp ráp hoàn thiện.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 10
Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 11

Đây cũng là lần đầu tiên, sỏi được chọn làm chất liệu để thể hiện linh vật cho đường hoa, phù hợp với đặc tính "phong thủy" của hổ.

Những viên sỏi được chọn lọc kỹ về kích thước, hình dáng, màu sắc bao bọc xung quanh kết cấu thép và xốp, tạo nên linh vật hổ cao 3,5m, dài 8m và nặng gần 2 tấn với hoa văn sọc đặc trưng và dáng vẻ oai hùng.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 12

Tại xưởng, ngoài làm linh vật, các nghệ nhân còn làm các tiểu cảnh khác để trang trí cho đường hoa Nguyễn Huệ.

Nghệ nhân Văn Tòng cho biết, hiện khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 70%, dự kiến khoảng 20 tháng Chạp các mô hình sẽ được vận chuyển ra đường hoa Nguyễn Huệ.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 13

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2022 được chia thành 3 phân đoạn gồm: Về rừng sâu - Thiên nhiên tươi xanh; Xuân nghĩa tình - Tự hào Việt Nam; Ra biển lớn - Nước non hội ngộ.

Đường hoa năm nay được trang trí kéo dài 600m trên phố Nguyễn Huệ, sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, lưới, dây đan… cùng khoảng 80 loài hoa, gần 97.000 chậu, giỏ hoa các loại.

Chúa tể rừng xanh cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện - 14

Thiết kế 3D của đường hoa Nguyễn Huệ phục vụ du khách tham quan trong Tết Nhâm dần 2022 (Ảnh: Saigontourist).

Đường hoa năm nay sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19h ngày 29/1 đến 17h ngày 4/2 (tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). Thời gian thi công sẽ diễn ra từ ngày 13/1 đến 16h ngày 29/1 (tức từ ngày 11 đến 27 tháng Chạp).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Chúa tể rừng xanh" cao hơn 10m ở đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần lộ diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO